Sau vụ Nhà xe Thành Bưởi va chạm với xe khách 16 chỗ ngày 30/9 trên Quốc lộ 20 qua địa phận tỉnh Đồng Nai làm 5 người tử vong, 4 người bị thương, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu kiểm tra toàn diện các nhà xe liên quan.

Bộ GTVT cũng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện các nhà xe sau vụ tai nạn trên.

Từ TP HCM đến TP Đà Lạt, nhà xe Thành Bưởi vẫn ngang nhiên sai phạm

Ngày 11/10, một lãnh đạo phường An Phú, TP Thủ Đức cho biết, tổ công tác của phường vừa kiểm tra bến xe của Nhà xe Thành Bưởi tại địa chỉ 97 đường Mai Chí Thọ, cách chân cầu B cầu vượt xa lộ Hà Nội khoảng 300m, phát hiện có 7 xe Thành Bưởi đang đậu tại khu vực nói trên. Trong đó, có xe khách giường nằm 34 chỗ BKS 50F-053.99 đang chất hành lý của khách, trên xe có 34 hành khách, chuẩn bị xuất bến.

Lãnh đạo phường An Phú cũng cho biết, Nhà xe Thành Bưởi vẫn tổ chức đón trả khách trái phép tại địa điểm này nhiều tháng qua, mà cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý triệt để.

UBND phường An Phú đã phối hợp Đội Cảnh sát Giao thông Cát Lái, Thanh tra Giao thông, Sở GTVT TP HCM; Công an TP Thủ Đức kiểm tra bãi xe này và yêu cầu dừng hoạt động (vì không đảm bảo giấy tờ theo quy định), đồng thời kiến nghị UBND TP Thủ Đức, Công an TP HCM, Sở GTVT sớm có biện pháp xử lý.

Không những tại TP HCM mà tại Bến xe số 5 Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, do Công ty TNHH Thành Bưởi quản lý, vẫn diễn ra công khai hoạt động xe khách trá hình của nhà xe Thành Bưởi tuyến Đà Lạt - TP HCM.

Theo ghi nhận của chúng tôi ngày 8/11, tại bến xe này, hành khách vẫn tấp nập, xe cộ vẫn  ra vào liên tục. Khi chúng tôi quay phim, chụp hình, nhân viên nhà xe này đe doạ “sẽ báo công an”.

Chị M, hành khách mua vé Đà Lạt - TP HCM của Nhà xe Thành Bưởi, biển số xe 51B-23450, đã được nhân viên cấp phiếu (vé), có ghi tên hành khách và dòng chữ phiếu này không thay thế hợp đồng vận chuyển và hoá đơn đỏ.

Cùng lúc này, một hành khách cũng đến mua vé  tuyến Đà Lạt - TP HCM và cũng được nhân viên nhà xe Thành Bưởi lấy thông tin như chị N.

Điều đáng nói, Quyết định số 723/QĐ-SGTVT của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng về "công bố đưa bến xe vào khai thác", có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 - 30/6/2023. Như vậy, đến nay quyết định đã hết hiệu lực hơn 3 tháng, Bến xe số 5 Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt, do Công ty TNHH Thành Bưởi quản lý vẫn hoạt động.

Một chuyên gia ngành Vận tải cho rằng, sau khi xảy ra tai nạn cũng như trong khi đang bị thanh tra toàn diện, nhưng Công ty TNHH Thành Bưởi vẫn tiếp tục ngang nhiên sai phạm, tiếp tục đón trả khách trái phép. Đây là một hành động coi thường pháp luật, cần có hình thức xử lý nghiêm.

Bến xe không đạt chuẩn vẫn ngang nhiên tồn tại, cần xem xét trách nhiệm...

Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận khu đất 500m2 tại số 5 Lữ Gia do Công ty TNHH Thành Bưởi quản lý là bến xe khách loại 5. Trong khi đó, Quyết định số 08/2005/QĐ của Bộ GTVT đã quy định, diện tích tối thiểu của bến xe loại 5 là 2.000m2 và loại 6 là 500m2.

leftcenterrightdel
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Bến xe Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt, khoảng 30 xe Thành Bưởi xuất bến chặng Đà Lạt - TP HCM. Ảnh (chụp 8/11): Nghiêm Lan 

Ngày 12/11/2012, Sở GTVT Lâm Đồng có Quyết định số 40/QĐ-SGTVT-VT công nhận Điểm Đón trả khách số 5 Lữ Gia do Công ty TNHH Thành Bưởi quản lý, là bến xe khách loại 4.

Trước phản ứng của dư luận, đầu năm 2013, Bộ GTVT kiểm tra và phát hiện hành vi gian lận cộng, ghép mảnh đất cách xa nhau gộp lại để được là bến xe loại 4 (nhìn trên bản đồ 2 vị trị này cách xa nhau), Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thu hồi quyết định trên.

Ngày 25/12/2013, Sở GTVT Lâm Đồng ban hành Quyết định 456/QЬ-SGTVT hạ bậc bến xe này xuống loại 5.

Ngày 30/12/2014, Sở GTVT Lâm Đồng lại ban hành Quyết định số 960/QĐ-SGTVT cho “lên bậc” Bến xe khách số 5 Lữ Gia thành loại 4.

Trước tình hình đó, 12 doanh nghiệp vận tải ở TP HCM đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, chỉ rõ các sai phạm, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và kiến nghị xử lý nghiêm xe khách trá hình, bến xe khách lậu.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từng báo cáo trước lãnh đạo Bộ GTVT, việc Nhà xe Thành Bưởi đi thuê thêm một vị trí khác 3.000m2 cách xa nhau rồi cộng dồn lại để xin lên bến xe loại 4 là sai luật.

Theo ghi nhận của chúng tôi, Bến xe số 5 Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt do Công ty Thành Bưởi quản lý, hoạt động ngay giữa trung tâm không nằm trong quy hoạch chung của tỉnh Lâm Đồng.

Cũng theo chuyên gia trong ngành Vận tải, tất cả các bến xe ở các tỉnh, thành phố trên cả nước đều phải được đưa vào quy hoạch chung. Việc bến xe được cấp phép không nằm trong quy hoạch quả là điều lạ lùng. Bộ GTVT cũng quy định chi tiết về quy chuẩn cho từng loại bến xe, vì không phải bến xe nào cũng được chạy liên tỉnh. Đợt thanh, kiểm tra này đối với Nhà xe Thành Bưởi cần làm rõ tại sao Bến xe số 5 Lữ Gia của Nhà xe Thành Bưởi không đạt chuẩn vẫn được Sở GTVT tỉnh Lâm đồng cấp phép “bến xe loại 4”, trong khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định việc cấp phép này là sai luật.

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vi phạm của Nhà xe Thành Bưởi diễn ra khá lâu. Một bến xe không đạt tiêu chuẩn, quy định pháp luật mà tồn tại ngang nhiên, nhộn nhịp giữa lòng thành phố du lịch văn minh là một hiện tượng rất không văn minh, là sự đáng tiếc lớn. Nó hoạt động quá lâu, rất nhộn nhịp. Cần phải xem xét trách nhiệm của Sở GTVT, UBND TP Đà Lạt, của Phòng GTVT, công an khu vực...

Bán vé đặt chỗ mà không xuất hóa đơn, chỉ thu tiền thì là trốn thuế... xem xét khởi tố hình sự

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, mỗi xe khách liên tỉnh ở các bến phải chịu thuế, phí các loại, trên mỗi tấm vé của hành khách đều có VAT. Nhà xe Thành Bưởi tổ chức chạy tuyến cố định, bán vé đặt chỗ mà không xuất hóa đơn, chỉ thu tiền thì đương nhiên là trốn thuế. Hành vi trốn thuế cực kỳ nghiêm trọng, số tiền có thể lên tới ngàn tỷ đồng. Đặc biệt, với những người kinh doanh lộ liễu như thế này những vẫn có hành vi trốn thuế thực sự rất nguy hiểm. Vì vậy, cần xử lý nghiêm minh, xem xét khởi tố hình sự ngay những hành vi vi phạm và cần rút giấy phép hoạt động của nhà xe Thành Bưởi.

 

 

Nghiêm Lan