Phương tiện vô tư dừng đỗ ngày đêm chiếm dụng ngõ nhỏ

Từ nhiều năm nay, những người dân sinh sống trong khu vực ngõ 51 phố Lãng Yên, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trung, Hà Nội hết sức bất an khi tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn mất an toàn nghiêm trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Khu vực ngõ đi luôn có hàng dài các phương tiện ô tô taxi, xe tải dừng đỗ dọc hai bên. Khi có hoả hoạn xảy ra xe cứu hoả sẽ không thể di chuyển vào bên trong để kịp thời xử lý sự cố.

Một số công dân sinh sống tại khu vực ngõ 51 phố Lãng Yên cho biết, tình trạng vi phạm về trật tự giao thông nói trên đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nhưng người dân không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng tiến hành xử lý. Thậm chí, các xe ô tô còn đỗ tràn lan trước cổng của Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng và ngay sát một đơn vị cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an TP Hà Nội suốt ngày đêm!

leftcenterrightdel
Tình trạng đỗ xe chiếm hết lối đi của ngõ 51 phố Lãng Yên đã diễn ra nhiều năm nay. Ảnh: QĐ

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra vào chiều ngày 28/10/2020, ngõ 51 phố Lãng Yên có chiều dài chưa đến 1km, chiều rộng mặt ngõ ước chừng khoảng 9 mét nhưng chật kín các phương tiện xe ô tô đỗ dọc hai bên con ngõ và chỉ chừa lại duy nhất một lối đi ở giữa vừa đủ cho một làn xe chạy.

Và vô tình đến một lúc nào đó đồng thời có một xe đi ra và một xe đi vào, lập tức con ngõ nhỏ sẽ bị ùn tắc. Do một trong hai xe bắt buộc phải lùi nhường đường, tình cảnh thật chẳng khác nào câu chuyện “hai con dê qua một chiếc cầu”!

Ngõ 51 phố Lãng Yên cũng là lối đi chính để vào trụ sở một đơn vị phòng cháy chữa cháy và Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng. Do vậy, tình trạng xe ô tô đỗ chật kín, chiếm dụng đường đi của con ngõ cũng khiến các phương tiện thực thi công vụ đi lại hết sức khó khăn.

Theo quan sát của phóng viên, đầu ngõ 51 phố Lãng Yên có một biển báo cấm đỗ xe. Nhưng không hiểu vô tình hay hữu ý, mà mặt của biển báo cấm đỗ xe này lại được lắp xoay dọc theo chiều vào của con ngõ 51, thay vì mặt biển báo phải hướng ra ngoài đối diện với người điều khiển phương tiện khi đi vào ngõ.

UBND quận Hai Bà Trưng “quên” triển khai lắp biển báo?

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về thực trạng dừng đỗ xe tràn lan trong ngõ 51 phố Lãng Yên, ông Lê Hồng Quân, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng cho biết, theo phân cấp lực lượng thanh tra giao thông vận tải chỉ được xử phạt các phương tiện dừng đỗ trên các tuyến phố, không xử phạt xe dừng đỗ trong ngõ, ngách nếu không có kế hoạch được cấp trên giao phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác.

Bất cập chính ở đây là phía đầu ngõ 51 phố Lãng Yên đã có biển báo cấm đỗ xe, nhưng biển báo này chưa đúng theo quy chuẩn và lắp đặt sai quy cách (mặt biển báo song song với chiều đi của ngõ - PV) nên lực lượng chức năng không đủ cơ sở pháp lý để tiến hành xử lý các chủ phương tiện.

leftcenterrightdel
Đầu ngõ 51 phố Lãng Yên có biển báo cấm đỗ xe nhưng lại bị lắp đặt sai quy cách, mặt biển báo song song với chiều đi của ngõ khiến biển báo mất hiệu lực. Ảnh: QĐ

Được biết, ngày 13/9/2019, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có công văn số 1690/TTS-TMTH gửi UBND quận Hai Bà Trưng. Trong đó nêu rõ để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm về trật tự an toàn giao thông tại khu vực ngõ 51 phố Lãng Yên, Thanh tra Sở đề nghị UBND Hai Bà Trưng chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức khảo sát, cắm biển cấm đỗ xe trong ngõ 51 phố Lãng Yên để làm cơ sở pháp lý cho các lực lượng chức năng xử lý nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngày 29/10/2019, Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng cùng các lực lượng chức năng đã khảo sát thực địa và đi đến thống nhất đề xuất UBND quận Hai Bà Trưng cho lắp đặt 05 biển báo cấm đỗ xe tại các vị trí trong ngõ 51 phố Lãng Yên theo đúng phân cấp, thẩm quyền của UBND quận.

Vậy nhưng, đã hơn 1 năm trôi qua kể từ thời điểm đoàn liên ngành tiến hành khảo sát cho đến nay, việc lắp đặt biển báo tại ngõ 51 phố Lãng Yên vẫn “dậm chân tại chỗ”! Tình trạng đỗ xe tràn lan, ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại con ngõ vẫn diễn ra hàng ngày trong sự bức xúc của người dân.

Có thể thấy, sự chậm chễ trong việc triển khai lắp đặt biển báo cấm đỗ xe tại ngõ 51 phố Lãng Yên hiện đang “ách tắc” ở cấp quận Hai Bà Trưng. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm trong thực thi công vụ, công tác chỉ đạo điều hành đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn minh đô thị của người đứng đầu UBND quận Hai Bà Trưng?

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 4 của Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 về việc ban hành Quy định phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội thì UBND cấp quận có trách nhiệm quản lý, bảo trì đường ngõ, ngách và toàn bộ hè đường trên địa bàn.


Quang Đông