Không có mương nước, canh tác khó khăn

Theo phản ánh của người dân, mương nước nội đồng dẫn nước thủy lợi do thị trấn Phước Dân quản lý. Việc mương nước bị lấp toàn bộ khiến nhiều diện tích canh tác của người dân bị thiệt hại.

Ông Võ Công Luyến ở khu phố 9, thị trấn Phước Dân cho biết, vườn ổi khoảng 3 sào đang thời kỳ cho thu hoạch phải bị chặt bỏ dần.

"Không có nguồn nước thủy lợi, phải khoan giếng để tưới. Nước của giếng khoan chạy vài bữa là đổ phèn nên vườn ổi của tôi bị ảnh hưởng rất nhiều", ông Luyến nói.

Ông Luyến cho biết, từ năm 2021 đến nay, UBND thị trấn Phước Dân đã nhiều lần mời các hộ bị ảnh hưởng và hộ bà Trương Thị Mừng (tự ý lấp mương nước) lên họp và yêu cầu bà Mừng trả lại hiện trạng mương nước.

"Cứ mỗi lần tỉnh yêu cầu giải quyết thì thị trấn sẽ có cuộc họp. Cứ mời họp miết mà cũng không giải quyết được gì", ông Luyến bức xúc.

Nạo vét rồi nhưng vẫn bị lấp lại

UBND thị trấn Phước Dân cho biết, đây là mương nước nội đồng dùng chung do thị trấn quản lý. Địa phương đã nhiều lần hòa giải, thậm chí từng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ bà Trương Thị Mừng và hai lần cử lực lượng xuống nạo vét, khôi phục mương nước, nhưng sau đó vẫn bị lấp lại.

leftcenterrightdel
Ông Võ Công Luyến ở khu phố 9, thị trấn Phước Dân cho biết, vườn ổi khoảng 3 sào đang thời kỳ cho thu hoạch nhưng phải bị chặt bỏ dần. Ảnh: Khoa Lê

Theo bà Bạch Thị Như Trâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân, chính quyền địa phương đã đề xuất giải pháp lắp đặt đường ống dẫn nước vào các diện tích đất canh tác của các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, những hộ này lại không đồng ý. Họ cho rằng, việc dẫn đường ống qua đất người khác sẽ không mang tính bền vững lâu dài. Quan trọng hơn, mương nước nội đồng là công trình do Nhà nước quản lý bị lấp trái phép là không đúng quy định pháp luật.

"Trong thời gian sắp tới, chúng tôi tiếp tục mời các hộ giải quyết theo phương án của huyện là làm sao đảm bảo cho mương nước lưu dẫn đảm bảo sản xuất.

Nếu như vụ việc không thực hiện theo đúng phương án đã đưa ra thì chúng tôi sẽ tiếp tục có báo cáo gửi về UBND huyện để chờ huyện chỉ đạo theo thẩm quyền", bà Trâm nói.

Khoa Lê