Nhiều hộ dân sống trong lo âu vì dự án

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, được biết: Dự án xây dựng khu đô thị mới tổ 24A-26B, phường Duyên Hải (nay là phường Cốc Lếu), TP Lào Cai với tổng diện tích là 33,7ha từ năm 2011.

Dự án được giao cho Doanh nghiệp Tư nhân Bình Minh (DN Bình Minh) có địa chỉ ở số 29 Trần Nhật Duật, phường Kim Tân, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai thực hiện với thời gian dự kiến trong vòng 6 năm (tính từ thời điểm chấp thuận đầu tư thực hiện dự án).

Quá trình thực hiện, đơn vị thi công chưa hoàn thành tiến độ theo đúng kế hoạch, đã được chấp thuận gia hạn thêm thời gian đến tháng 8/2020.

Đến thời điểm hiện tại, theo quan sát thì dự án vẫn đang ngổn ngang, chưa hoàn thiện.

Tại khu nhà tạm ở ngõ 462 đường Điện Biên, tổ 13, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, nơi có hàng chục hộ gia đình đang sinh sống chen chúc trong những ngôi nhà tạm nhỏ hẹp, tồi tàn, lụp xụp và nỗi lo thấp thỏm mỗi khi có mưa to, gió lớn, nguy cơ đổ sập cận kề.

Những hộ gia đình này đã nhiều lần cầu cứu lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết, phải sống trong lo âu.

Trả lời báo chí trước đó, ông Nguyễn Trọng Đoan, Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu xác nhận về sự vất vả khi người dân phải sống trong hoàn cảnh trên.

Về việc các hộ dân bị vướng mắc trong việc hỗ trợ nơi ở mới, ông Đoan đưa ra lý do: "Người dân là người đã mua đất mà không có thủ tục sang tên, tách thửa, không có xác nhận của chính quyền địa phương, nên khi bị thu hồi sẽ không thể có đất tái định cư".

Đồng thời, ông Đoan còn thẳng thẳn cho rằng: "Chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân, khi địa phương làm việc, đơn vị không phối hợp với chính quyền, thể hiện sự bất cần nên rất khó trong quá trình giải quyết cho các hộ có nơi định cư mới".

leftcenterrightdel
 

Chưa hoàn thành đã dính nhiều sai phạm

Mới đây, ngày 22/9/2022, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận thanh tra số 100/KL-TTr về công tác quản lý Nhà nước của UBND tỉnh Lào Cai trong các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, thực hiện theo quy hoạch; hoạt động đầu tư xây dựng; hoạt động kinh doanh bất động sản, cho thấy các lĩnh vực được thanh tra đều có sai phạm, tồn tại, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Theo kết luận, dự án của DN Bình Minh được UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 2008/QĐ-UBND ngày 10/8/2011, điều chỉnh, bổ sung chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 2350/QĐ-UBND ngày 23/7/2020 (thời hạn tiến độ của dự án được điều chỉnh đến hết năm 2023). 

Giai đoạn 1: Đến hết tháng 12/2021, thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư, hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng, sắp xếp tái định cư, đầu tư xây dựng hoàn thiện toàn bộ công trình hạ tầng kỹ thuật bao gồm san gạt mặt bằng, nền, mặt đường, thoát nước, cấp điện, cấp nước và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác theo quy hoạch được phê duyệt.

Giai đoạn 2: Đến hết tháng 12/2023, hoàn thành xây thô, hoàn thiện mặt ngoài đối với các công trình nhà ở theo quy hoạch được phê duyệt. 

Đến thời điểm thanh tra, mới có 21,82ha được giải phóng mặt bằng trong tổng số 33,7ha được duyệt và chủ đầu tư dự án đang triển khai thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật.

Trước đó, ngày 16/9/2020, Bộ Xây dựng có Văn bản số 4503/BXD-PTĐT về việc thống nhất cho ý kiến khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất thuộc dự án khu đô thị mới từ tổ 24A đến tổ 26B. 

Kết quả kiểm tra, xác minh: Chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ theo quy định về việc báo cáo tình hình triển khai, số lượng sản phẩm của dự án, tình hình giao dịch bất động sản của dự án theo quy định tại điểm b, khoản 1 và điểm a, khoản 2, Điều 13 Nghị định số 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Chủ đầu tư công bố công khai thông tin dự án bất động sản, tuy nhiên còn thiếu thông tin về đặc điểm, tính chất, công năng sử dụng, chất lượng của bất động sản; thực trạng các công trình hạ tầng, dịch vụ liên quan đến bất động sản; hồ sơ, giấy tờ về quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất và giấy tờ có liên quan đến việc đầu tư xây dựng bất động sản; hợp đồng bảo lãnh, văn bản cho phép bán, cho thuê mua của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; các hạn chế về quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (nếu có) và giá bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Thực hiện không đúng quy định tại điểm đ, b, g, h và i, khoản 2, Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngày 12/4/2022, đoàn thanh tra cùng đại diện Sở Giao thông Vận tải và Xây dựng Lào Cai, UBND TP Lào Cai, DN Bình Minh đã tiến hành kiểm tra hiện trường dự án, tại thời điểm kiểm tra ghi nhận: Tại tuyến đường T1 hiện có 17 căn nhà đang hoàn thiện, tuyến đường T2 có 10 căn nhà đang hoàn thiện. Kết quả kiểm tra các căn nhà được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Còn theo Thông báo số 512 ngày 4/11/2020 của Kiểm toán Nhà nước khu vực VII đã chỉ rõ dự án khu đô thị mới tại tổ 24A đến 26B, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai đã thực hiện phê duyệt chấp thuận đầu tư khi chưa lập và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP ngày 18/4/2011 về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng