“Mọc” trái phép từ miền xuôi

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Huy (Công ty Hoàng Huy) vừa nhận chuyển nhượng mua bán mỏ đá vôi tại xã Hoàng Sơn từ Công ty TNHH Tân Thành. Tại khai trường, ngoài các máy móc đang hoạt động khai thác mỏ, còn xuất hiện một trạm trộn bê tông trái phép.

Theo quan sát, Công ty Hoàng Huy hiện đã lắp đặt một “cỗ máy” trộn bê tông với 3 si lô xi măng, máy trộn bê tông, băng tải vít, phễu cấp nguyên liệu… Đây là các cấu tạo chính để hình thành, hoàn chỉnh trạm trộn bê tông hiện đại.

leftcenterrightdel
 Video trạm trộn bê tông không phép ở thị trấn Yên Cát. Video: Văn Thanh

Theo người dân ở đây phản ánh, trạm trộn bê tông này không nằm trong quy hoạch, không được cơ quan chức năng nào cấp phép, mà đơn vị này tự ý mua máy móc, trang thiết bị về lắp đặt nhiều tháng qua.

leftcenterrightdel
 Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép của Hợp tác xã Lê Minh Huy, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn. Ảnh: Văn Thanh

Theo UBND xã Hoàng Sơn, địa phương đã thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty Hoàng Huy. Qua kiểm tra đã phát hiện đơn vị này xây dựng một trạm trộn bê tông mới, nhưng không có hồ sơ để chứng minh đã có phép theo quy định.

Ngày 27/7/2024, qua kiểm tra còn phát hiện Công ty Hoàng Huy đã đào ao trên đất lúa, địa phương đã lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng.

Đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Nông Cống cho biết: Theo báo cáo thẩm định của Sở Xây dựng, hiện không có trạm trộn bê tông nào ở khu vực mỏ này. Như vậy, có thể khẳng định việc xây dựng trạm trộn bê tông của Công ty Hoàng Huy là trái phép.

Cũng tại huyện Đông Sơn (chuẩn bị sáp nhập về TP Thanh Hóa) xuất hiện 2 trạm trộn bê tông trái phép ở xã Đông Phú. Tại hiện trường, phóng viên Báo Thanh tra ghi nhận việc xây dựng trái phép 2 trạm trộn bê tông này là đúng thực tế. Hai trạm trộn bê tông này xây dựng thuộc đất thôn Hoàng Lạp, nay là thôn Hoàng Thịnh, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn.

Hai công trình trạm trộn bê tông trái phép này là của Hợp tác xã Vật liệu xây dựng Lê Minh Huy, địa chỉ thôn Hoàng Thịnh, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn. Người đại diện theo pháp luật của đơn vị này là ông Nguyễn Văn Lê.

Qua xác minh từ phía các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, việc xây dựng 2 trạm trộn bê tông của Hợp tác xã Vật liệu Xây dựng Lê Minh Huy chưa được cấp phép, không nằm trong quy hoạch. Việc tự ý lắp đặt 2 trạm trộn bê tông này là hành vi coi thường pháp luật, có sự thờ ơ, chưa giám sát chặt chẽ của chính quyền sở tại, để đơn vị này tự ý lắp đặt, đưa vào hoạt động mà chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh.

Đến miền núi…         

Tại thị trấn Yên Cát, huyện miền núi Như Xuân cũng xuất hiện một trạm trộn bê tông xây dựng trái phép, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Trạm trộn bê tông này còn có dấu hiệu của việc xả chất thải ra hệ thống thoát nước của đường Hồ Chí Minh, gây ô nhiễm môi trường.

leftcenterrightdel
 Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân. Ảnh: Văn Thanh

Khẳng định với phóng viên Báo Thanh tra, các cơ quan chức năng của thị trấn Yên Cát và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Xuân đều cho biết trạm trộn bê tông này là trái phép, đã xây dựng và đi vào hoạt động một thời gian dài khi chưa có giấy phép.

Ông Nguyễn Đình Huấn, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Cát thừa nhận, việc trạm trộn hoạt động không phép đã được địa phương lập biên bản vi phạm vì sử dụng đất sai mục đích, không có giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng. Hiện hộ gia đình này đang thực hiện các bước quy hoạch địa điểm mới để di dời trạm trộn bê tông đến khu vực thuộc xã Bình Lương, huyện Như Xuân...

Việc các trạm trộn bê tông trái phép “mọc” ở các huyện từ miền xuôi đến miền núi ở Thanh Hóa đang là hồi chuông đáng báo động. Để lập lại an ninh trật tự, góp phần thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đã đến lúc lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc việc thanh tra, kiểm tra các trạm trộn bê tông trái phép này, chỉ ra các sai phạm và có biện pháp tháo dỡ, cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh