Đơn vị đầu tiên được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ tiếng Đức TELC

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 2610/QĐ-BGDĐT, phê duyệt ngày 23/9/2024 về việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Đức TELC giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục BLA và Công ty TNHH IWU, Cộng hòa Liên bang Đức.

Theo quyết định này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục BLA là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam trong việc liên kết tổ chức thi chứng chỉ tiếng Đức TELC, với thời hạn hoạt động liên kết kéo dài 5 năm, bắt đầu từ ngày quyết định có hiệu lực cho đến khi hợp đồng hợp tác giữa hai bên kết thúc.

Những năm gần đây, nhu cầu học và thi chứng chỉ tiếng Đức tại Việt Nam ngày càng tăng cao. Trước thực trạng đó, trong nước, nhiều công ty, trung tâm du học nghề đã quảng bá rầm rộ về kỳ thi TELC theo phương thức phối hợp các đối tác nước ngoài.

Với nhu cầu lớn trong cộng đồng, mỗi đợt đăng ký dự thi thu hút tới hàng nghìn thí sinh tham gia dù mức phí có thể dao động lên tới gần 10 triệu đồng.

Thông tin Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục BLA trở thành đơn vị đầu tiên được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ TELC tại Việt Nam là một tất yếu trong bối cảnh nhu cầu thị trường là rất lớn. Từ đó cũng phát lộ ra hàng loạt đơn vị khác đã tổ chức thi “chui”, không được cấp phép từ cơ quan chức năng thời gian qua như: WBS TRAINING VIETNAM hay SHB…

Điều này cũng làm nhiều người hoang mang, không biết những bằng cấp, chứng chỉ TELC mà các công ty, trung tâm du học nghề đã tổ chức và cấp trước đó có hiệu lực?

leftcenterrightdel
Lệ phí thi tại WBS TRAINING VIETNAM được cho biết là 9 triệu đồng (bao gồm 7 triệu đồng cho suất thi đủ kĩ năng và 2 triệu đồng cho khoá ôn thi B1). Ảnh: Chụp màn hình

Lộ loạt đơn vị tổ chức thi “chui” nhưng quảng cáo rầm rộ

Như Báo Thanh tra đã thông tin trong bài "Tổ chức thi chứng chỉ tiếng Đức TELC không phép và dấu hỏi nguồn thu của WBS TRAINING VIETNAM", điển hình trong các đơn vị bị phản ánh tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức TELC không phép là WBS TRAINING VIETNAM (địa chỉ số 77 đường 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ghi nhận của PV cho thấy trong thời gian qua, WBS TRAINING VIETNAM liên tục tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức TELC, thu hút hàng trăm thí sinh mỗi đợt. Ở thông báo đăng ký thi vào tháng 9 mới đây, phía WBS TRAINING VIETNAM cho biết mới mở link đăng ký đã có 1.000 người đăng ký, trong khi chỉ tiêu ngoài chỉ có 300 người. Lệ phí thi được cho biết là 9 triệu đồng (bao gồm 7 triệu đồng cho suất thi đủ kĩ năng và 2 triệu đồng cho khoá ôn thi B1). Theo tìm hiểu của PV, trong năm, WBS TRAINING VIETNAM tổ chức từ 4 - 5 đợt thi như trên.

Đáng nói, có hàng nghìn học viên với mức học phí không nhỏ, thế nhưng doanh thu thực tế WBS TRAINING VIETNAM ghi nhận lại chỉ vài trăm triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi năm, đi kèm với đó là lợi nhuận ít ỏi khiến dư luận đặt ra câu hỏi nguồn thu thực tế của công ty và nghĩa vụ thuế Nhà nước mà công ty này đóng góp.

leftcenterrightdel
  SHB nổi lên là một đơn vị thường xuyên tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức TELC. Ảnh: Chụp màn hình

Tương tự WBS TRAINING VIETNAM, trong một thời gian dài, Tổ chức Giáo dục SHB - một trung tâm tư vấn du học nghề Đức (địa chỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh) nổi lên là một đơn vị thường xuyên tổ chức các kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức TELC.

Mức lệ phí khi thi đủ các kĩ năng đối với học viên vãng lai là 6,5 triệu đồng. Lịch thi trước đó dự kiến diễn ra từ 17 - 19/9. Đơn vị mở đăng ký từ ngày 14/8 và nhận đăng ký trực tiếp tại một địa điểm nằm trên địa bàn TP Thủ Đức. Tuy nhiên lịch thi này sau đó bất ngờ phải dừng lại khi xuất hiện các phản ánh về việc đơn vị tổ chức chưa có cấp phép từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhiều học viên lúc này mới “ngã ngửa” khi những kỳ thi TELC do SHB tổ chức được tổ chức “chui” mà chưa xin phép cơ quan chức năng.

Bất ngờ là bởi suốt thời gian qua, SHB liên tục quảng cáo rầm rộ trên các kênh thông tin của mình về kỳ thi này. Trong một bài viết trên trang web của SHB, đơn vị này tự nhận đứng đầu trong top 3 đơn vị tổ chức kỳ thi TELC tại Việt Nam.

“SHB là một trong số ít những đơn vị được cấp phép tổ chức kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức Quốc tế TELC tại TP Hồ Chí Minh. Với ưu điểm các kỳ thi được tổ chức liên tiếp trong năm, trung bình từ 8 - 10 kỳ, mỗi kỳ thi cách nhau từ 6 - 8 tuần, tạo điều kiện cho các bạn thí sinh lựa chọn thời gian thi phù hợp” - phía SHB tự giới thiệu.

leftcenterrightdel
SHB kinh doanh không thực sự khả quan vì liên tiếp thua lỗ, đồng thời, nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn cũng réo lên hồi chuông về khả năng trả nợ trong ngắn hạn của SHB. Ảnh chụp màn hình website của SHB

Ngoài ra, trên fanpage Facebook của SHB, hình ảnh trong những kỳ thi TELC cũng được đăng tải bao gồm các phòng thi với trang thiết bị hạ tầng được đơn vị này chuẩn bị.

Cũng chính bởi tổ chức không phép nên xung quanh những kỳ thi chứng chỉ TELC của SHB cũng xảy ra bất cập.

Vào giữa tháng 5 vừa qua, SHB từng phải cảnh báo về hiện tượng giả mạo để lừa đảo lệ phí thi TELC.

Thông tin cảnh báo cho biết nắm bắt được cơ hội học viên, phụ huynh có nhu cầu đăng ký kỳ thi chứng chỉ tiếng Đức B1 TELC, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh Công ty Cổ phần Đào tạo Ngôn ngữ Văn hoá Đức SHB để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức thu lệ phí TELC.

Cụ thể, các thí sinh nhận được một email giả mạo từ tài khoản gmail “SHB CHLB” thông báo nộp lệ phí thi B1 TELC và yêu cầu thanh toán lệ phí thi bằng cách chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của một cá nhân. Phía SHB cho biết chỉ nhận lệ phí thi thông qua tài khoản ngân hàng của công ty.

Theo thông tin trên website của mình, SHB được thành lập từ năm 2018, tên thương hiệu SHB được viết tắt từ “Search Hold Build”. Ý nghĩa: tìm kiếm, đào tạo và phát triển nhân lực Việt Nam. SHB là 1 tổ chức giáo dục, trong đó thực hiện 3 mảng lớn: Đào tạo và tổ chức thi chứng chỉ tiếng Đức B1, B2 TELC; chương trình học nghề miễn học phí, được nhận lương và định cư Đức; chương trình Lao động tay nghề cao định cư Đức.

Đáng nói, trong những năm qua SHB kinh doanh không thực sự khả quan vì liên tiếp thua lỗ, đồng thời, nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn cũng réo lên hồi chuông về khả năng trả nợ trong ngắn hạn của SHB.

Dương Trần