Không minh bạch trong hoạt động tài chính

Thời gian qua, Báo Thanh tra nhận được đơn thư của công dân về những vi phạm của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy An. Trong đơn, công dân phản ánh, Hiệu trưởng không minh bạch trong hoạt động tài chính.

Từ năm 2020, trường không công khai tài chính, ngân sách, không có cuộc họp nào để thảo luận về quy chế chi tiêu nội bộ, những giáo viên trong trường cũng chưa nhìn thấy quy chế ấy ra sao. Giáo viên không được biết nhà trường mua gì? Mua ở đâu? Mua lúc nào? Mua bao nhiêu tiền? Mua về để làm gì?

Trước thực trạng đó, giáo viên đã nhiều lần kiến nghị hiệu trưởng thực hiện công khai nghiêm túc, nhưng tất cả các ý kiến đều bị... phớt lờ.

Bước sang năm 2021, việc không minh bạch trong hoạt động tài chính lại lặp lại. Khi giáo viên đề nghị lãnh đạo nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thảo luận xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định, nhà trường có tổ chức 4 lần, tuy nhiên, theo phản ánh trong đơn việc làm này cũng chỉ thực hiện… hình thức.

Đáng lưu ý, đơn cũng phản ánh, Hiệu trưởng nhiều năm nay không thực hiện đúng quy định đứng lớp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp…

Xác minh theo đơn của công dân, PV Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với UBKT Huyện ủy Ba Vì. Tại buổi làm việc, đại diện UBKT Ba Vì cho biết, UBKT Huyện ủy cũng đã nhận được đơn của công dân và tiến hành xác minh theo đơn.

Sau thời gian thẩm tra, xác minh, UBKT Huyện ủy Ba Vì ban hành Kết luận số 34-KL/UBKTHU và Kết luận số 35-KL/UBKTHU.

Kết luận số 34 nêu rõ, đơn tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy An 3 nội dung: Không công khai tài chính ngân sách Nhà nước cấp theo Luật Ngân sách các năm 2017, 2018, 2019; không công khai chi tiêu quỹ phúc lợi buổi 2 và quỹ phúc lợi tiếng Anh Victoria trong 4 năm học (từ 2016-2017 đến 2019-2020) là tố cáo đúng.

Tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo

Theo UBKT Huyện ủy Ba Vì, Trường Tiểu học Thụy An đã ban hành đầy đủ quy chế về các nội dung phải công khai. Tuy nhiên, nhà trường lại không thực hiện các bước công khai các nội dung theo quy định.

UBKT Huyện ủy Ba Vì khẳng định, đây là nguyên nhân dẫn đến đơn thư tố cáo, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và đảng viên.

Để xảy ra khuyết điểm vi phạm có trách nhiệm của Ban Chi ủy, Ban Giám hiệu, trách nhiệm chính thuộc về bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy An.

Tại Kết luận số 35, UBKT Huyện ủy Ba Vì đã kết luận về nội dung tố cáo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy An không thực hiện đứng lớp giảng dạy vẫn nhận phụ cấp đứng lớp trong 3 năm học (2016-2017, 2017-2018, 2018-2019).

Theo UBKT Huyện ủy Ba Vì, riêng nội dung tố cáo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt không thực hiện đứng lớp giảng dạy vẫn nhận phụ cấp trong năm học 2016-2017 là chưa đủ cơ sở.

Trong năm học trên, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, tuy chưa chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy ngay từ đầu năm để thực hiện theo quy định. Song thực tế bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt được giáo viên trong trường xác nhận có dạy thay giáo viên nghỉ ốm, nghỉ đột xuất. Việc giảng dạy của bà Nguyệt được coi là nội dung giảng dạy của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Đối với 2 năm học 2017-2018 và 2018-2019, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt có nhận dạy phụ đạo học sinh yếu khối lớp 5 của nhà trường. Tuy nhiên, theo quy định “hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành”.

Đối chiếu với quy định, tiết dạy phụ đạo học sinh yếu khối lớp 5 không đảm bảo “dạy các nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông...”. Thời gian dành cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục cũng không nằm trong kế hoạch thời gian năm học.

UBKT Huyện ủy Ba Vì kết luận, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt vi phạm quy định và phải truy thu số tiền hơn 59 triệu đồng phụ cấp đứng lớp của 2 năm học 2017-2018, 2018-2019.

Với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt đã viết bản kiểm điểm, tự nhận hình thức cảnh cáo.

UBKT Huyện ủy đang thực hiện quy trình xử lý đảng viên vi phạm. Đến nay, đã chỉ đạo Chi bộ Trường Tiểu học Thụy An, UBKT Đảng ủy, Đảng ủy xã Thụy An thực hiện hoàn thành kiểm điểm, xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt gửi UBKT Huyện ủy và Huyện ủy Ba Vì.

Hải Hà