Theo kế hoạch chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường nước TP HCM, Quận 8 phải di dời và tái định cư hơn 26.000 căn nhà tạm bợ ven kênh rạch và trên địa bàn toàn quận, do đó cần một quỹ nhà tái định cư rất lớn. Thế nhưng, nhiều dự án tái định cư dù đã khởi công rất lâu, song đến nay vẫn dậm chân tại chỗ. Các hộ dân bị giải tỏa cứ phải chật vật chịu cảnh sống tạm cư, một trong số đó là Khu dân cư Rạch Lào tại Phường 15, Quận 8, do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh dự án Khu dân cư Rạch Lào. Clip: A.X

Đồ án quy hoạch chi tiết Khu dân cư Rạch Lào tại Phường 15, Quận 8 được triển khai theo Quyết định số 01-QĐ/TCQT-QLDA ngày 2/1/2004 của Ban Tài chính Quản trị Thành ủy ủy quyền cho Công ty Phú Nhuận làm chủ đầu tư và khai thác kinh doanh Dự án Khu nhà ở Rạch Lào, số 2A Mễ Cốc, Phường 15, Quận 8, với mục tiêu chính là bố trí các khu chức năng phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng và tổng thể kinh tế xã hội của thành phố nói chung, của Quận 8 nói riêng; nhằm cải thiện điều kiện ở, sinh hoạt, nâng cấp công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng công viên nghỉ ngơi, giải trí, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho công tác quản lý đô thị và điều kiện về nhà ở cho nhân dân trong khu vực và các nơi khác.

Dự án khu dân cư Rạch Lào do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư. Tổng diện tích khu quy hoạch là gần 13ha, Dự án được thực hiện theo hai giai đoạn, giai đoạn 1 thực hiện 10ha và giai đoạn 2 thực hiện gần 3ha. Các chỉ tiêu quy hoạch-kiến trúc: Dân số dự kiến của cả 2 giai đoạn là 5.400 người, mật độ xây dựng 32%, hệ số sử dụng đất toàn khu. Được biết tổng số căn hộ toàn khu là 1.604 căn, gồm 52 nhà liên kế và 1.552 căn hộ chung cư.

leftcenterrightdel
 Dự án khu dân cư Rạch Lào được triển khai từ năm 2005, đến nay đã gần 20 năm nhưng vẫn chỉ là một bãi đất bỏ hoang cho cỏ mọc. Ảnh P.H

Trên thực tế là vậy, nhưng cho đến nay sau gần 20 năm triển khai, cơ sở hạ tầng của Khu dân cư Rạch Lào xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là hệ thống chiếu sáng không đáp ứng đủ cho các dân cư ít ỏi đang sinh sống trong khu vực.

Chị Nguyên - một người dân trong khu vực chia sẻ: "Chị đi làm xa, thường xuyên đi về muộn nên việc đi lại vào ban đêm rất thường xuyên. Vậy mà hệ thống chiếu sáng của khu dân cư không đáp ứng đủ đã ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của chị, nhất là trong mùa mưa này”

“Cách đây 10 năm, có một vụ án mạng vì lời dụng lúc đêm tối đã xảy ra tại khu vực này, đến bây giờ vẫn ám ảnh mỗi khi di chuyển trong khu dân cư khi trời tối”, chị Nguyên cho biết thêm.

Đặc biệt, sau nhiều năm xây nhà sinh sống tại đây, nhưng đến nay, qua nhiều lần hứa hẹn từ chủ đầu tư nhưng việc bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn chưa thấy đâu.

“Chúng tôi ở trong nhà mình mà chẳng khác nào đi ở trọ cả. Do không được cấp sổ nên chúng tôi không làm được hộ khẩu khiến việc học hành của con cái, bảo hiểm, khám chữa bệnh cho các cháu cũng chẳng khác nào người vô gia cư. Muốn làm gì liên quan tới giấy tờ đều phải về quê, rất tốn kém. Đặc biệt, không có sổ nên nhà không được hoàn công, muốn vay vốn làm ăn kinh doanh cải thiện cuộc sống hay chữa bệnh thì cũng không thể thực hiện được vì không ai nhận thế chấp, cầm cố cả…”, một người dân khác cho biết.

Hiện trong khu dân cư Rạch Lào có 11 hộ dân đang sinh sống, nhưng các cơ sở hạ tầng do xây dựng lâu năm không có người bảo quản nên có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các công trình, cơ sở hạ tầng đã có dấu hiệu xuống cấp, nhếch nhác. Ảnh: P.H 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về dự án trên trong bài viết tiếp theo.

Phạm Hưng