Khu dân cư liên tiếp phải hứng chịu bụi than

Theo phản ánh của phố 3 và phố 4, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, thời gian qua người dân luôn phải hứng chịu bụi than của Trạm Kinh doanh than Lễ Môn bay khắp nơi, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, vào mùa hanh khô thì bụi than xuất hiện nhiều hơn, kèm theo gió thổi khiến người dân trong khu dân cư liên tục phải hít khí đen từ bụi than bay vào.

“Mỗi khi ô tô ra vào Trạm Kinh doanh than Lễ Môn để vận chuyển than, bụi than kéo theo các bánh xe vương vãi ra đường giao thông, nhất là khu vực đường Bạch Đằng. Trời nắng thì bụi than bay mù mịt khắp nơi, trời mưa thì bụi than hằn in trên đường đen xì, nhem nhuốc. Xe cộ của người dân đi lại dính đầy bụi than mỗi khi mưa xuống, ra đường tham gia giao thông thì hít đầy bụi đen. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tới các cấp chính quyền, nhất là trong những lần tiếp xúc cử tri, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường từ bụi than của Trạm Kinh doanh than Lễ Môn vẫn tiếp diễn, chưa thể có biện pháp khắc phục”, một người dân ở khu phố 3 bức xúc phản ánh.

leftcenterrightdel
 Bụi than hằn in trên các tuyến đường giao thông nằm ở ngay Trạm Kinh doanh than Lễ Môn, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa. Ảnh: VT

Có mặt tại khu vực tập kết than của Trạm Kinh doanh than Lễ Môn, phóng viên Báo Thanh tra chứng kiến bụi than bay khắp nơi trên các tuyến đường vào trạm. Chỉ cần xe ô tô tham gia lưu thông là bụi than đã cuốn theo bay tứ tung, tạo nên một môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hằng ngày người dân đi qua đây đều phải bịt khẩu trang kín mít để tránh hít phải khí độc từ bui than.

Theo quan sát tại hiện trường, việc phản ánh của người dân phường Quảng Hưng về tình trạng ô nhiễm bụi than là hoàn toàn đúng thực tế, bởi trong cung đường phía ngoài Trạm Kinh doanh than Lễ Môn là một lớp bùn đen phủ lên mặt đường do vừa có mưa, chỗ đường vừa khô thì bụi than bay bám đầy đường, chỉ cần ô tô, xe máy đi qua là kéo theo bụi than bay tứ phía.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng cho biết: Sau khi có phản ánh của cử tri về tình trạng ô nhiễm này, địa phương đã tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp trên địa bàn phường, trong đó có Trạm Kinh doanh than Lễ Môn.

Cần xử lý nghiêm ô nhiễm và trả lại môi trường sống cho người dân

Tại buổi kiểm tra, các ý kiến tham gia đều cho rằng trong quá trình sản xuất và kinh doanh, Trạm Kinh doanh than Lễ Môn có phát sinh bụi than làm ảnh hưởng đến khu dân cư phố 4, phố 3. Mặc dù đơn vị đã có hạn chế bằng che bạt, phụn sương nhưng cũng không giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong báo cáo bảo vệ môi trường thể hiện có giành diện tích để trồng cây làm hàng rào chắn bụi, nhưng đơn vị này chưa thực hiện. Nguồn gây ô nhiễm môi trường là bụi than, bụi cát trong quá trình kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Bụi than bay khắp nơi, mưa xuống dạt sang hai bên đường đen xì. Ảnh: VT

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Trạm Kinh doanh than Lễ Môn có biện pháp xử lý xe vận chuyển trước khi ra khỏi bến bãi, tránh làm vương vãi, quét bụi ra đường. Ngoài ra, yêu cầu đơn vị này đầu tư xe chuyên dụng để phun nước đoạn đường Chương Dương đến giáp đường Bạch Đằng để giảm thiểu khói bụi. Làm lại hệ thống phun sương xung quanh khu vực bãi than; sửa lại bể nước rửa xe để vệ sinh cho các xe ra vào chở hàng trong và ngoài bến bãi. Tổ chức tưới nước thường xuyên ở các tuyến đường.

Mặc dù việc kiểm tra là vậy, nhưng trên thực tế tình trạng ô nhiễm bụi than vẫn không hề giảm, hằng ngày người dân ở phường Quảng Hưng vẫn đang phải gồng mình gánh chịu ô nhiễm từ bụi than. Tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều năm nay, vì vậy cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo ổn định đời sống cho Nhân dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                                                                                             

Văn Thanh