Năm 1997, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt quy hoạch DA khu II đê bao thị xã Quảng Ngãi (nay là TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Đến năm 2008, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt điều chỉnh khu II đê bao quy hoạch trở thành trung tâm hành chính tỉnh.

Năm 2015, UBND tỉnh phê duyệt đầu tư khu đô thị mới phục vụ TĐC cho các hộ dân vùng giải toả khu II đê bao và công trình đường giao thông dọc tuyến đê bao, với mức đầu tư 273 tỷ đồng, tổng diện tích thu hồi đất 15ha.

Sau đó, DA TĐC cho người dân chỉ thực hiện được một phần rồi dừng vì do vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng.

Đầu năm 2023, UBND TP Quảng Ngãi xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch diện tích còn lại của khu II đê bao, đồng thời có quyết định phê duyệt chi tiết 1/500 khu dân cư đê bao trở thành khu công viên cây xanh Thạch Bích.

Hiện trạng quanh khu II đê bao là những công sở cao tầng, đường dẫn cầu Thạch Bích, đường giao thông ven sông Trà Khúc có cao trình cao, đã khiến cho khu dân cư thuộc tổ 6, phường Lê Hồng Phong nằm lọt và lõm thấp 3 - 4 mét so với mặt bằng xung quanh. Chính vì vậy, khi gặp mưa lớn, nước không thoát kịp làm nhiều nhà dân bị ngập nước, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Ông Mai Quốc Việt, Tổ trưởng Dân phố số 6, phường Lê Hồng Phong cho biết, do khâu TĐC cho hộ dân bị giải toả không thực hiện sớm nên người dân “đi không nỡ, ở không xong”, nhà cửa xuống cấp thì không được phép sửa chữa, xây dựng, chuyển nhượng hay tách thửa cho con cháu mới lập gia đình cũng không được; bởi vậy, họ cố sống cho qua ngày đoạn tháng và chờ đợi được bố trí TĐC.

Đến thăm bà Trần Thị L. cùng con cháu đang sống trong ngôi nhà cấp 4 tạm bợ, xuống cấp và nằm sâu hơn 2m so với cốt đường đê bao, bà L. tâm sự, đã hơn 27 năm qua, gia đình nhiều thế hệ con cháu phải chịu cảnh tạm bợ như thế này. Đợt mưa lớn vừa qua, nhà bà L. ngập nước gần lút chiếc gường gỗ, nhiều vật dụng gia đình bị nước ngâm gây hư hỏng…

“Cứ lâu lâu lại có đoàn khảo sát đến ngắm nghía, đo đạc hiện trường rồi bỏ đi luôn. Còn nhà cửa, đất đai của người dân trong khu vực đến nay chưa được kiểm kê, định giá gì cả…” - bà L. cho hay.

leftcenterrightdel
 Vệ sinh môi trường bị ảnh hưởng. Ảnh: N.P

Rất nhiều người dân đang sống tạm bợ than thở, sau những trận mưa lớn, đường sá, nhà cửa bị ngập, nhưng quy hoạch "treo" kéo dài làm họ không biết phải xoay xở thế nào, nhiều gia đình phải đóng cửa tìm nơi khác nương thân làm ăn.

Tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri của lãnh đạo các cấp, người dân đã nêu ý kiến phản ánh với mong muốn nhanh chóng được di dời TĐC để ổn định cuộc sống, nhưng vẫn chưa được đáp ứng kịp thời.

Ông Trà Thanh Danh, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, do nằm trong vùng quy hoạch, các phương án không được thực hiện kịp thời, nên từ năm 1997 đến nay, quyền lợi của bà con trong vùng DA không được đảm bảo. Đất không được cấp sổ đỏ, nhà hư hỏng không được xây mới, khu dân cư không được đầu tư hạ tầng nên đời sống, sinh hoạt của bà con cực kỳ khó khăn.

"Nguyên nhân chính khiến tổ dân phố 6, phường Lê Hồng Phong trở thành vùng quy hoạch "treo" dai dẳng là do thiếu nguồn lực để triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư DA", ông Trà Thanh Danh nêu.

Tại buổi tiếp công dân vào ngày 27/11 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chia sẻ những khó khăn, bức xúc mà người dân vùng DA khu II đê bao phải trải qua trong suốt 27 năm vì DA "treo".

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Quảng Ngãi khẩn trương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trình DA khu công viên cây xanh Thạch Bích tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh vào tháng 3/2024, để đưa vào danh mục đầu tư công và phê duyệt chủ trương đầu tư, hoàn thành bố trí TĐC cho người dân trước năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định rằng việc cam kết với người dân trong vùng DA khu II đê bao là cam kết chính trị, là uy tín của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý UBND TP Quảng Ngãi trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đã để xảy ra nhiều sai sót, vì vậy, TP phải rà soát toàn bộ các hồ sơ đã phê duyệt phương án bồi thường, TĐC của DA để xử lý đúng quy định của pháp luật. Nếu bố trí TĐC không đúng thì phải thu hồi.

Người dân khu II đê bao TP Quảng Ngãi rất vui mừng trước cam kết của người đứng đầu chính quyền tỉnh và mong sớm được đền bù, giải toả và TĐC để chấm dứt 27 năm sống khắc khổ trong vùng DA "treo".

Nguyên Phê