Từ phản ánh của người dân, PV đã nhiều lần có mặt tại khu vực đường số 3 Khu Công nghiệp (KCN) Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng để ghi nhận tình trạng vận chuyển và tập kết đất, cát nhiều vi phạm.

Từ khoảng tháng 12/2023 đến ngày 16/1/2024, xe tải chở đất từ Cty Cổ phần Gạch men Cosevco lưu thông trên đường số 3 KCN Hòa Khánh đến bãi đất đường Mê Linh - Nguyễn Mậu Kiến đã làm rơi vãi bùn đất trên đường. Gặp trời mưa bùn đất nhầy nhụa bẩn thỉu, trơn trượt; còn lúc nắng thì bụi bặm mù mịt.

leftcenterrightdel
Đất, đá rơi vãi xuống đường gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: P.T 

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Liên Chiểu cho biết, qua tuần tra khu vực này, đã phát hiện xử lý nhiều xe chở đất vi phạm. Cụ thể: CSGT lập biên bản tài xế điều khiển xe tải biển kiểm soát 43C.126.04 trên đường số 3 đã để bùn đất rơi xuống đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Mới đây, một trường hợp khác cũng bị lập biên bản vi phạm là tài xế xe tải 43C - 126.57 trên đường Mê Linh đã rơi vãi bùn ra đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. CSGT cũng có mặt tại bãi đỗ đường Mê Linh - Nguyễn Mậu Kiến để tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

Cty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (quản lý KCN Hoà Khánh) cũng đã kiểm tra, làm việc với đại diện Cty Cổ phần Gạch men Cosevco về việc xe ben chở đất rơi vãi; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp dọn dẹp đất, đá vương vãi trên đường số 3.

leftcenterrightdel
 Bãi tập kết đất khu vực đường Mê Linh - Nguyễn Mậu Kiến nhếch nhách, ô nhiễm môi trường. Ảnh: P.T

Trong quá trình ghi nhận vụ việc, PV cũng nhận được một số ý kiến của người dân khu vực bãi tập kết đất, đá nêu trên.

“Ai cho phép cho doanh nghiệp biến khu đất này thành bãi đổ đất, cát để rồi xe cộ ầm ầm cả ngày. Rồi nữa, xà bần, giả hạ khắp nơi chở về cũng đổ trộm quanh bãi; trong khi bãi tập kết này hết thời hạn từ năm 2019”, một người dân bức xúc.

Để làm rõ hơn thông tin, PV liên hệ đến UBND phường Hòa Hiệp Nam, ông Nguyễn Thiếp, cán bộ địa chính phường sau khi kiểm tra hiện trường bãi tập kết đất đường Mê Linh - Nguyễn Mậu Kiến cho biết, khu đất này thuộc Nhà nước quản lý, sau đó, UBND quận Liên Chiểu cho Cty Vũ Minh “mượn”.

Để tiếp cận rõ vấn đề cho doanh nghiệp “mượn” đất công làm bãi tập kết, PV nhiều lần liên hệ cán bộ phường Hòa Hiệp Nam nhưng sau cùng, phường đề nghị PV liên hệ Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu; vì đây là đơn vị trực tiếp tham mưu cấp phép việc cho doanh nghiệp “mượn” cũng như quản lý trật tự đô thị nói chung.

leftcenterrightdel
 CSGT quận Liên Chiểu tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên đường số 3 KCN Hòa Khánh, nhưng vẫn tái diễn. Ảnh: P.T

Liên hệ trực tiếp với Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Hoàng Thanh Hòa để làm việc về tình trạng tập kết đất ở đường Mê Linh - Nguyễn Mậu Kiến, ông Hòa đề nghị PV làm việc với ông Đặng Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho biết, đã lục tìm nhưng không thấy hồ sơ được lưu trữ ở phòng. Ông Tuấn lại đề nghị PV liên hệ đến Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận để làm việc!

Cứ thế, cán bộ từ phường đến quận Liên Chiểu liên tục né tránh cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến bãi tập kết đã hết thời hạn cho “mượn”; đá bóng trách nhiệm đi nhiều nơi không có hồi kết?.

Ngày 16/1/2024, chúng tôi vẫn chứng kiến tình trạng xe vận chuyển đất, cát quá tải, rơi xuống đường và đổ vào bãi tật kết đã hết phép cứ tiếp tục diễn ra…

Dư luận đang chờ câu trả lời của Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Đà Nẵng về sự vụ trên.

N. Phê - Q. Thân