Bất ngờ đình chỉ vụ án sau 1 năm khởi tố

Khoảng 14h, ngày 13/7/2017, tại hẻm 217/29 đường số 11, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức) TP HCM, trong quá trình chỉ ranh giới đất cho cán bộ UBND phường Linh Xuân đo vẽ, ông Đào Minh Quân và gia đình bà Phạm Thị Thảo có xảy ra mâu thuẫn và xô xát khiến ông Quân bị rách đuôi mày và khoé ngoài mắt với tỷ lệ thương tích 12%.

Ngay sau khi bị đá ném trúng mặt, ông Quân đã trình báo và tố cáo hành vi cố ý gây thương tích của bà Phạm Thị Thảo đến Công an quận Thủ Đức và các cơ quan chức năng liên quan.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế TP HCM, ông Quân bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12%.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Thủ Đức khẳng định thương tích do vật có cạnh tác động gây ra, cục đá xanh kích thước 6x4 có thể gây ra được các thương tích này.

Hơn 1 năm sau khi sự việc xảy ra, ngày 15/10/2018, Công an quận Thủ Đức khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 21/11/2018, ban hành quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Phạm Thị Thảo về tội “cố ý gây thương tích”.

Thời điểm năm 2018 - 2019, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Thủ Đức cho rằng, sau nhiều lần bổ sung chứng cứ và hết thời hạn điều tra, Công an quận Thủ Đức chưa thu thập đủ chứng cứ để xác định bà Phạm Thị Thảo là người thực hiện hành vi dùng đá ném trúng phần mắt trái gây thương tích 12% cho ông Đào Minh Quân. Vì vậy, ngày 12/11/2019, VKSND quận Thủ Đức đã ban hành Quyết định số 01 huỷ bỏ quyết định khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị Thảo của Công an quận Thủ Đức. Vụ án bị tạm đình chỉ. 

Sau đó, ông Đào Minh Quân đã gửi nhiều đơn khiếu nại quyết định trên của VKSND quận Thủ Đức. Thế nhưng, VKSND quận Thủ Đức vẫn giữ nguyên quan điểm và bác đơn khiếu nại của ông Quân

Trong bức xúc xen lẫn tuyệt vọng, ông Quân tiếp tục nộp đơn kêu cứu cũng như khiếu nại, tố cáo đến VKSND TP HCM và các cơ quan Trung ương với mong muốn các cơ quan tiến hành tố tụng bảo vệ sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật, tránh để lọt tội phạm.

Khiếu nại có cơ sở, vụ án được phục hồi điều tra

Ngày 5/4/2021, VKSND TP HCM đã có Quyết định giải quyết khiếu nại số 14/QĐ-VKS-P2. Theo đó, VKSND TP HCM cho rằng trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại và kết quả xác minh nhận thấy: Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức thu thập vật chứng gây án (là cục đá) chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời việc đánh giá chứng cứ, lời khai của những người làm chứng còn nhiều sai sót dẫn đến việc huỷ quyết định khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị Thảo và tạm đình chỉ điều tra vụ án là không đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do vậy, việc ông Đào Minh Quân khiếu nại quyết định của VKSND quận Thủ Đức là có cơ sở.

VKSND TP HCM chấp nhận đơn khiếu nại của ông Quân; huỷ bỏ quyết định giải quyết khiếu nại của Viện trưởng VKSND quận Thủ Đức với nội dung bác đơn khiếu nại của ông Quân.

leftcenterrightdel

VKSND TP Thủ Đức phê chuẩn lệnh bắt tạm giam. Ảnh: CB 

Ngày 16/6/2022, Công an TP Thủ Đức, TP HCM ban hành Quyết định số 25 phục hồi điều tra vụ án “cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Ngày 2/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức đã có văn bản đề nghị phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam số 01 ngày 21/11/2018 đối với bị can Phạm Thị Thảo.

Ngày 9/8/2022, VKSND TP Thủ Đức đã phê chuẩn.

Ngày 28/9/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Phạm Thị Thảo về tội “cố ý gây thương tích”.

Người ở kẻ đi và nỗi đau của tình làng nghĩa xóm

Chia sẻ về vụ việc, ông Đào Minh Quân cho biết, ông là con trai duy nhất của liệt sỹ, là cháu nội của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Ông và các thành viên trong gia đình luôn kế thừa và nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong thời bình. Ông giữ mối quan hệ tốt với hàng xóm và có thời gian từng rất thân với gia đình bà Thảo.

Mâu thuẫn của ông Quân và gia đình bà Thảo bắt nguồn kể từ khi bà Thảo làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) miếng đất giáp ranh giữa 2 nhà. Theo đó, miếng đất rộng hơn 79 m2 đất của ông Quân đã được UBND quận Thủ Đức cấp GCNQSDĐ năm 2008 lại nằm trong GCNQSDĐ của bà Thảo được cấp năm 2014. Về vấn đề chồng lấn này, UBND quận Thủ Đức đã nghiêm túc nhận sai và xin lỗi gia đình ông Quân.

Ngày 13/11/2017, khi ông Quân yêu cầu 2 cán bộ địa chính phường Linh Xuân đến chứng kiến việc đào móng đúng vị trí đã được các cơ quan chức năng trao trả thì gia đình bà Thảo gồm bà Thảo, con gái, con trai xông từ trong nhà ra phản ứng gay gắt. Hai bên lời qua tiếng lại. Chị Thuý, con bà Thảo hùng hổ xông vào ông Quân. Khi thấy chị Thuý bị ông Quân xô ngã, bà Thảo đã dùng viên đá xây dựng ném về phía ông Quân và trúng vào mắt.

Sau khi bà Thảo ném đá trúng mắt gây thương tích 12% cho ông Quân, gia đình bà Thảo không một lần gặp để nói chuyện về sự việc đáng tiếc ở trên mà ngược lại liên tục đứng trước cửa nhà chửi bới cũng như doạ chém, doạ giết khiến ông Quân luôn cảm thấy lo sợ.

Còn tại cơ quan điều tra, bà Thảo liên tục không thừa nhận hành vi của mình, gây khó khăn cho quá trình điều tra vụ án.

“Bây giờ bà Thảo đã bị bắt, nhưng tôi đã phải mất 5 năm để kêu cứu. Có thời điểm đã gục ngã nhưng tôi vẫn luôn tin vào sự nghiêm minh của pháp luật và liên tục kêu cứu. Việc bà Thảo bị bắt cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rất tiếc vì nghĩ rằng, nếu bà Thảo biết suy nghĩ thấu đáo hơn thì cơ sự đã chẳng buồn thế này”, ông Quân chia sẻ thêm.

Chị Nguyễn Ngọc Phượng, hàng xóm của gia đình ông Quân và bà Thảo cho biết, "khi xô xát xảy ra, tôi nhìn rất rõ bà Thảo dùng đá ném trúng ông Quân". Sau này, khi được mời ra làm chứng, chị Phượng đã bị bà Thảo hăm doạ và chửi bới rất nhiều. Bà Thảo thường xuyên đứng trước nhà và chửi đổng sang nhà ông Quân cũng như nhà chị Phượng. "Tôi đã nhiều lần yêu cầu bà Thảo dừng ngay việc chửi bới vô lý này. Tôi cảm thấy vô cùng bất an và lo lắng".

Anh Hà Thế Hận cũng là 1 trong những người có mặt tại hiện trường hôm xảy ra vụ việc cho biết, cảm thấy rất mệt mỏi vì phải làm việc với cơ quan CSĐT nhiều lần và mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng kết thúc vụ án để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật cũng như tránh bỏ lọt tội phạm.

Chính Bình