Dừng phiên đấu giá sau khi nhận đơn tố cáo của khách hàng

Trước đó, Báo Thanh tra đã thông tin về việc Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn tìm đủ mọi cách để không bán hồ sơ cho khách hàng, thậm chí khách hàng đã phải lập vi bằng đối với hành vi này.

Điều đáng nói hơn là Chi cục THADS quận Hà Đông - đơn vị đứng tên tài sản để bán đấu giá lại khá thờ ơ khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng.

Sau đó, khách hàng đã làm đơn tố cáo gửi Sở Tư pháp, Chi cục THADS quận Hà Đông để làm rõ vụ việc này.

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Minh K. (trú tại phường Thượng Đình, quân Thanh Xuân, TP Hà Nội), Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn (có địa chỉ tại căn hộ A12, BT04 khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) có nhiều khuất tất trong việc bán đấu giá tài sản là: Thửa đất số 133, tờ bản đồ số 7, địa chỉ: Thôn Nghĩa Lộ, xã Yên Nghĩa, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây (nay là phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội).

Giá khởi điểm của lô đất là 6.826.391.000 VNĐ, tiền đặt trước là 1.300.000.000 VNĐ. Người có tài sản là bà Trần Thị Hường, địa chỉ tại: Lô 3, thửa 8, khu hành chính mới phường Hà Cầu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội. Đây là tài sản của Chi cục THADS quận Hà Đông do chấp hành viên Trần Thị Hường giải quyết (theo thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá đăng trên Cổng Thông tin đấu giá tài sản).

Ông K. đã nhiều lần đến Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn tại địa chỉ nêu trên. Tuy nhiên, Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn không còn hoạt động ở đó. Ông K. có hỏi chủ nhà đang sinh sống tại đó được biết công ty đã chuyển đi chỗ khác. Ông K. có gọi điện nhiều lần tới số điện thoại 0906839558 của công ty nhưng không ai nghe máy.

Sau khi dùng đủ mọi cách, ông K. mới tìm ra địa chỉ mới của Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn tại căn D4 Biệt thự BT05 khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội). Tại đây, ông K. đã gặp một nhân viên nữ của công ty. Khi được hỏi về hồ sơ đấu giá thửa đất trên, nhân viên này trả lời là phải hỏi ý kiến lãnh đạo công ty về bán hồ sơ này và hẹn lại ngày hôm sau trả lời.

Sau đó, ông K. đã liên tục đến đây nhưng vẫn không thể mua được hồ sơ mặc dù đã gọi điện nhiều lần đến số máy của bà Trần Thị Hường - chấp hành viên của Chi cục THADS quận Hà Đông - người được uỷ quyền đứng tên tài sản bán đấu giá để phản ánh tình hình và đề nghị bà Hường có biện pháp giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hạnh, Chi cục Trưởng Chi cục THADS quận Hà Đông cho biết, đã chỉ đạo dừng phiên đấu giá ngày 6/1/2022 do Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn tổ chức để kiểm tra, giám sát.

Bà Hạnh khẳng định: “Nếu công ty bán đấu giá có xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện chi cục sẽ có biện pháp xử lý và hủy hợp đồng bán đấu giá”.

Đơn vị bán đấu giá từng có nhiều "vết"

Trước đó, vào năm 2020, báo chí đã phản ánh về việc, ngày 6/4/2020, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn ký Văn bản số 07/TBĐG-TS/HN thông báo đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 44 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội với giá khởi điểm là 92,317 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình đấu giá, Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn có dấu hiệu “đánh đố” khách hàng khi chuyển địa điểm bán hồ sơ về khu Đồng Bãi, thôn Cao Xá, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Nhiều nhà đầu tư không thể tìm được địa điểm bán hồ sơ của Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn.

Sau đó, một số khách hàng đã đến trụ sở Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn hoặc gọi điện thoại vào số 0369.171.026 đăng trên thông báo để được hướng dẫn thì không nhận được sự hợp tác mà chỉ nhận được câu trả lời… cứ đến địa chỉ đăng trên thông báo mà tìm.

Sáng 17/4/2020, khi gọi đến số điện thoại trên thì được một người đàn ông cho hay, do trụ sở công ty đang sửa chữa nên phải chuyển địa điểm bán hồ sơ. Đề nghị được hướng dẫn để có thể tìm được địa điểm bán hồ sơ “bí ẩn” kia nhưng cũng không nhận được sự hợp tác.

Bức xúc trước việc Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn bán hồ sơ tại địa điểm không rõ ràng, gây khó khăn, có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu giá tài sản, sáng 20/4/2020, một số nhà đầu tư đã đến Trụ sở Cục THADS TP Hà Nội. Phản ánh của nhà đầu tư đã được chấp hành viên Nguyễn Văn Vạn ghi nhận bằng văn bản.

Khi hạn bán hồ sơ sắp hết, ngày 22/4, Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn mới gọi điện hướng dẫn cho nhà đầu tư đến mua hồ sơ.

Sau khi mua được hồ sơ, một số nhà đầu tư đã đặt cọc gần 18,5 tỷ đồng và đủ điều kiện tham gia phiên đấu giá dự kiến được tổ chức vào 8 giờ ngày 27/4. Thế nhưng, phiên đấu giá không được diễn ra như dự kiến, bị tạm dừng.

Tương tự, người dân còn phản ánh tình trạng mua hồ sơ tại Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn “khó hơn lên giời” để đấu giá lô tài sản gồm 86 xe mô tô và 32 xe công nông 3 bánh bị Công an quận Hà Đông tịch thu vào tháng 7/2021.

Cụ thể, tại thông tin công khai thông báo đấu giá tài sản của Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn cho biết thời gian, địa điểm bán hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá là trong giờ hành chính, liên tục kể từ ngày niêm yết đến ngày 20/7/2021 tại căn hộ A12, lô BT04, khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, họ đến liên tục từ ngày 18/7 và 19/7/2021 nhưng đều bị từ chối bán hồ sơ.

Tại clip người dân cung cấp được ghi lại tại trụ sở Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn vào ngày 19/7/2021 cho thấy việc đấu giá tài sản tại công ty có rất nhiều khuất tất...

Tại sao Công ty Đấu giá Hợp danh Trường Sơn đã có nhiều “vết” trong việc bán hồ sơ đấu giá lại được cơ quan chức năng “chọn mặt gửi vàng”?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này...

Minh Anh