Dự án chấp thuận hoành tráng

Đó là Dự án Trung tâm Thương mại và Tổ chức sự kiện APG - Plaza Cổ Định tại xã Tân Ninh (nay là thị trấn Nưa), huyện Triệu Sơn, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương bằng Quyết định 2597/QĐ-UBND ngày 10/7/2018.

Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Anh Phương Sài Gòn, địa chỉ 161/2, khu phố 3, đường An Phú Đông, quận 12, TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Các hạng mục công trình xây dựng dở dang. Ảnh: VT

Theo chấp thuận chủ trương, mục tiêu của dự án nhằm cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn ngày, ẩm thực, tổ chức sự kiện, cung cấp các sản phẩm hoàng hóa tiêu dùng chất lượng cao phục vụ thị trường khu vực, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, phát triển kinh tế địa phương. Quy mô dự án, khu A gồm các hạng mục công trình 2 khách sạn 4 sao 9 tầng (diện tích xây dựng khoảng 900m2/nhà), trung tâm tổ chức sự kiện 5 tầng (730m2), trụ sở làm việc 3 tầng (280m2), 5 nhà ăn vip ngoài trời (30m2 nhà) bể bơi ngoài trời (800m2), nhà kho kết hợp nhà vệ sinh (145m2), nhà để xe máy (300m2), nhà để ô tô (2.700m2), nhà bảo vệ (16m2) và các công trình phụ trợ khác.

leftcenterrightdel
 Cốt thép bê tông phơi nắng, phơi sương, sắt thép hoen gỉ. Ảnh: VT

Khu B gồm các hạng mục công trình, trung tâm thương mại 5 tầng (1.800m2), nhà kho chế biến và lưu trữ thực phẩm (1.000m2), nhà để xe máy (1.320m2), nhà để xe ô tô (2.000m2), nhà bảo vệ ngoài trời  (32m2) và các công trình hạ tầng phục trợ khác. Diện tích dự kiến sử dụng khoảng 29.100m2, gồm 2 khu đất: Khu A diện tích 15.400m2, khu B diện tích 13.700m2.

Theo đó, tổng vốn đầu tư của dự án là 250 tỷ đồng, bằng nguồn vốn tự có và huy động hợp pháp khác. Tiến độ dư án khởi công quý I năm 2019, hoàn thành đi vào hoạt động quý I năm 2022.

Có thể nói, đây là một dự án lớn, hoành tráng nhất từ trước đến nay tại thị trấn Nưa nói chung, huyện Triệu Sơn nói riêng, chính quyền, nhân dân hi vọng khi dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị của thị trấn Nưa, nhân dân du khách thập phương được hưởng thụ dịch vụ, tiện ích từ dự án này.

Xây dựng dở dang rồi bỏ hoang

Thế nhưng, kể từ khi khởi công xây dựng cho đến nay dự án lại bị bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên đất đai, tạo di nghị trong cộng đồng dân cư. Theo quan sát thực tế của phóng viên tại hiện trường dự án, bên trong chủ đầu tư mới chỉ xây dựng dở dang khu nhà gỗ nham nhở, các trụ cột bê tông được đổ lên lòi sắt hoen gỉ nhìn như những “bãi chông”. Toàn bộ phía ngoài dự án được dùng sắt thép vây quanh để bảo vệ dự án không cho người ngoài xâm nhập vào.

Người dân địa phương cho biết, dự án đã được khởi công xây dựng từ nhiều năm trước. Ban đầu, tiến độ làm rất nhanh, không biết sau đó chủ đầu tư thiếu vốn hay vì lý do gì mà lại không xây dựng nữa, bỏ dở giữa chừng, khiến bộ mặt của thị trấn xấu xí, lãng phí tài nguyên đất đai của Nhà nước. Một số lần, nhân dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án đúng tiến độ. Nếu không đủ năng lực thì cần sớm thu hồi dự án kêu gọi, chuyển giao cho chủ đầu tư mới xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các hạng mục công trình nham nhở, xây xong rồi bỏ hoang ở dự án chậm tiến độ so với quy định của Luật Đất đai năm 2013. Ảnh: VT

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về dự án, đại diện UBND huyện Triệu Sơn và thị trấn Nưa thừa nhận: Hiện nay dự án đã chậm tiến độ so với chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa. Một số lần các ban, ngành chức năng cũng đã phối hợp với huyện Triệu Sơn kiểm tra tiến độ dự án để báo cáo UBND tỉnh theo quy định. “Để đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội, bộ mặt của thị trấn Nưa, tới đây chúng tôi đã báo cáo cấp trên để mời chủ đầu tư về làm việc đưa ra các giải pháp cụ thể về tiến độ xây dựng. Nếu quá hạn chủ trương đầu tư thì phải gia hạn, còn không theo quy định của Luật Đất đai thì phải thu hồi dự án”, đại diện UBND huyện Triệu Sơn nêu quan điểm.

leftcenterrightdel
 Dự án Trung tâm Thương mại và Tổ chức sự kiện APG -Plaza Cổ Định cần được kiểm tra, thu hồi dự án nếu vi phạm các quy định về Luật Đất đai năm 2013. Ảnh: VT

Đối chiếu với chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định cho thuê đất, Dự án Trung tâm Thương mại và Tổ chức sự kiện APG - Plaza Cổ Định ở Thanh Hóa đã chậm tiến độ theo quy định. Theo điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013 các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Như vậy, trường hợp Dự án Trung tâm Thương mại và Tổ chức sự kiện APG - Plaza Cổ Định cần được các ban, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa kiểm tra cụ thể để gia hạn chấp thuận chủ trương để tiếp tục đầu tư hoặc thu hồi đất theo quy định, tránh lãng phí tài nguyên đất đai của Nhà nước.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                  

Văn Thanh