“Bờ xôi ruộng mật” lấy xong rồi bỏ hoang

Thời gian qua, người dân huyện Triệu Sơn phản ánh việc nhà đầu tư Hợp tác xã Vận tải Quang Trung quản lý Bến xe huyện Triệu Sơn, có địa chỉ tại Bến xe Triệu Sơn, ngõ 4, phố Tô Vĩnh Diện, thị trấn Triệu Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Chi nhánh Bến xe khách tại xã Hợp Thành và Hợp Thắng từ ngày 17/12/2018 nhưng đến nay dự án này vẫn là một bãi đất hoang.

Theo người dân ở đây, kể từ khi nhà đầu tư về thông qua chính quyền đền bù đất ruộng cho người dân, lấy xong ruộng là đất bỏ hoang từ đó cho đến nay. Đất ở khu vực dự án nằm giáp đường Tỉnh lộ 514, từng là “bờ xôi ruộng mật” của nhân dân giờ bị bỏ hoang rất phí phạm, ai đi qua cũng thấy xót xa.

“Dự án này không biết chủ đầu tư có thực sự muốn đầu tư xây dựng để phát triển hay làm xong lại bán cho đơn vị khác? Vì hiện nay trên địa bàn tỉnh nhiều đơn vị đứng ra xin dự án xong rồi có dấu hiệu mua bán “sang tay” để kiếm lời”, một người dân ở xã Hợp Thành nói.

Ông Trịnh Văn Dũng, cán bộ địa chính xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn cho biết: "Dự án Chi nhánh Bến xe khách huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa nằm giữa 2 xã Hợp Thành và Hợp Thắng. Hiện nay đã giải phóng mặt bằng xong, tôi cũng mới được luân chuyển từ xã khác về đây nên không nắm rõ nguyên nhân vì sao dự án của nhà đầu chậm tiến độ xây dựng".

leftcenterrightdel
 Quyết định chấp thuận chủ trương Dự án Chi nhánh Bến xe khách Triệu Sơn của UBND tỉnh Thanh Hóa năm 2018. Ảnh: VT

Được biết, Dự án Chi nhánh Bến xe khách huyện Triệu Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định chấp thuận chủ trương vào ngày 17/12/2018. Tổng vốn đầu tư khoảng 18,658 tỷ đồng bằng nguồn tự có và các nguồn huy động hợp pháp khác. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, tiến độ khởi công vào quý II/2019, hoàn thành đưa dự án vào hoạt động quý I/2020. Quy mô xây dựng bến xe loại 5 bao gồm khu bãi đỗ xe qua đêm và chờ vào vị trí đón trả khách diện tích xây dựng khoảng 4.750m2, khu đỗ xe dành cho phương tiện khác 1.262m2, nhà quản lý điều hành bao gồm phòng y tế 450m2, nhà để xe cho khách và nhân viên 250m2, hai nhà bảo vệ 30m2 và các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác… Dự kiến diện tích đất sử dụng khoảng 10.520 m2 ở các thửa đất thuộc xã Hợp Thành và Hợp Thắng.

Việc chấp thuận chủ trương dự án là vậy, thế nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục, xây dựng dự án để đưa vào hoạt động, gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận xã hội vì dự án để đất đai hoang hóa quá nhiều năm ngay cạnh Tỉnh lộ 514.

Chấp thuận chủ trương không còn giá trị pháp lý

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nông Bá Dũng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn cho biết: Dự án này huyện đã giải phóng mặt bằng xong, hiện chủ đầu tư vẫn chưa thuê đất với UBND tỉnh. Tuy nhiên, việc hết hạn chấp thuận chủ trương đầu tư có được tiếp tục gia hạn hay không phải phụ thuộc vào Sở Kế hoạch Đầu tư và các ban, ngành cấp tỉnh. Hiện nay dự án chậm tiến độ, chưa được triển khai trên thực địa là đúng thực tế.

leftcenterrightdel
 Theo Điều 3 Quyết định Chấp thuận chủ trương dự án, sau 12 tháng nếu không hoàn thành các thủ tục đầu tư thì coi như quyết định chấp thuận không còn giá trị pháp lý. Ảnh: VT

Đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết: Dự án Chi nhánh Bến xe khách Triệu Sơn nhằm cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa và dịch vụ thương mại khác, đáp ứng nhu cầu của người dân trong và ngoài khu vực, góp phần tạo việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách cho Nhà nước. Tuy nhiên, những dự án chậm tiến độ, làm lãng phí tài nguyên đất đai đang được thanh tra, kiểm tra để thu hồi dự án. Đối với dự án này, nội dung quyết định chấp thuận chủ trương đã nêu rõ “trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký, nếu chủ đầu tư không hoàn thành thủ tục đầu tư, bảo vệ môi trường, sử dụng đất theo quy định thì quyết định này không còn giá trị pháp lý. Chủ đầu tư không được bồi thường, hỗ trợ bất kỳ các khoản kinh phí đã đầu tư, chi phí liên quan đến dự án”.

Để khắc phục tình trạng dự án treo hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành kiểm tra tất cả các dự án có sử dụng đất trên địa bàn, trong đó có huyện Triệu Sơn. Những dự án không đủ điều kiện, đất đai bị bỏ hoang sẽ có nguy cơ bị đoàn kiểm tra trình UBND tỉnh thu hồi theo quy định của pháp luật.  

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                                         

Văn Thanh