Công dân thống nhất phương án giải quyết

Văn bản số 163, ngày 1/7/2021 của UBND xã Hồng Thái Tây cho biết, đất dân cư tự xây tại thôn 8, xã Hồng Thái Tây được UBND thị xã Đông Triều phê duyệt (điều chỉnh) quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 983, ngày 31/7/2017.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân, qua rà soát, kiểm tra có sự chồng lấn giữa các lô đất và quy hoạch chồng vào diện tích của các hộ dân đang sử dụng.

Để đảm bảo việc sử dụng đất đúng quy hoạch, ranh giới; tránh sự chồng lấn, tranh chấp và tạo thuận lợi trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân trong quy hoạch, UBND xã Hồng Thái Tây đề nghị UBND thị xã Đông Triều xem xét, cho ý kiến chỉ đạo làm căn cứ tổ chức thực hiện.

Quá trình xác minh, UBND thị xã Đông Triều cho biết, từ ô L55 đến ô L48 trên bản đồ (điều chỉnh) quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đất dân cư tự xây tại thôn 8, xã Hồng Thái Tây có sự sai lệch số hiệu ô đất trên GCNQSDĐ và hiện trạng sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân.

Nguyên nhân là do, trong quá trình lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ, UBND xã Hồng Thái Tây và hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất đã xác định sai vị trí ô đất theo quy hoạch được phê duyệt so với hiện trạng đang sử dụng đất.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND thị xã Đông Triều giao UBND xã Hồng Thái Tây làm việc với các hộ gia đình, cá nhân có liên quan để làm rõ việc sai lệch; thống nhất phương án giải quyết…

Căn cứ ý kiến chỉ đạo, ngày 18/10/2022, UBND xã Hồng Thái Tây đã có Văn bản số 325 gửi UBND thị xã Đông Triều.

Nội dung văn bản cho biết, ngày 5/10/2022, UBND xã đã tổ chức buổi làm việc với các hộ dân có liên quan.

Tại buổi làm việc, các bên đã đi đến thống nhất: Hiện trạng sử dụng đất các hộ không có tranh chấp; đã xây dựng công trình nhà ở, ranh giới thửa đất từ trước khi có điều chỉnh chỉnh quy hoạch.

Các hộ thống nhất đề nghị, cấp có thẩm quyền xem xét, lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, cấp đổi lại GCNQSDĐ theo đúng hiện trạng (đúng vị trí số lô, diện tích, ranh giới) đang sử dụng.

Trong đó, đối với các hộ gia đình, cá nhân cấp đổi lại GCNQSDĐ có diện tích tăng so với diện tích đã cấp, các hộ đồng ý thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định hiện hành.

Đối với các hộ gia đình, cá nhân có diện tích giảm so với diện tích đã cấp, đồng ý theo diện tích hiện trạng và không đòi truy thu đối với phần diện tích giảm mà các hộ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước…

“Phớt lờ” chỉ đạo

Sau hơn 2 năm phát hiện có sự chồng lấn và sau gần 1 năm công dân có ý kiến thống nhất phương án giải quyết; đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bức xúc trước quyền và lợi ích hợp pháp của mình không được đảm bảo, công dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi UBND thị xã Đông Triều, UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Tiếp công dân tỉnh và Công an tỉnh Quảng Ninh.

Theo đơn của bà Trần Thị Lan Hương (trú tại phố Cầu Gỗ, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) phản ánh, trong quá trình thực hiện sang tên thửa đất số L52, đất dân cư tự xây tại thôn 8, xã Hồng Thái Tây, do vị trí ô đất nằm không đúng vị trí trên bản đồ quy hoạch, bà đã gửi đơn lên UBND thị xã Đông Triều để được giải quyết.

leftcenterrightdel
 Một trong những ô đất có sự sai lệch số hiệu trên GCNQSDĐ và hiện trạng sử dụng, bị bỏ không. Ảnh: Trọng Tài

Theo bà Hương, đơn lần 1 được gửi ngày 28/7/2022; tuy nhiên, đến nay, hơn 1 năm trôi qua, vẫn không nhận được thông báo hay câu trả lời về phương hướng giải quyết từ UBND thị xã Đông Triều.

“Điều này đã gây tâm lý bất an, lo lắng đối với các hộ dân. Tôi chỉ mong, UBND thị xã Đông Triều có câu trả lời cụ thể về trình tự, thời gian giải quyết để được ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp trên mảnh đất mình đã mua hợp pháp” - bà Hương chia sẻ.

Rơi vào tình trạng tương tự, lo lắng vì thời gian giải quyết kéo dài của chính quyền, ngày 11/7/2023, bà Bùi Thị Nhất, trú tại thôn Tống Thượng, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương (người mua ô đất L49) cũng đã có đơn gửi UBND thị xã Đông Triều.

Trong đơn, bà Nhất cho biết: “… Gia đình không có đất để xây nhà, an cư, ổn định chỗ ở. Đây là lỗi sai, nhầm lẫn của phía chính quyền; đề nghị UBND thị xã Đông Triều điều chỉnh, cấp lại thửa đất theo đúng vị trí để tôi được ổn định cuộc sống, an cư, lập nghiệp trên mảnh đất mình đã bỏ tiền mồ hôi, xương máu ra để mua hợp pháp.”

Theo tìm hiểu của PV, liên quan đến việc giải quyết đơn của bà Trần Thị Lan Hương, ngày 13/12/2022, UBND thị xã Đông Triều ban hành Văn bản số 314.

Nội dung văn bản cho biết, Thường trực UBND thị xã đã giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, tham mưu giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa nhận được nội dung tham mưu giải quyết; công dân tiếp tục có đơn gửi đến thị xã.

UBND thị xã giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và UBND xã Hồng Thái Tây khẩn trương kiểm tra, rà soát, đề xuất hướng giải quyết; tham mưu cho UBND thị xã giải quyết kiến nghị và trả lời công dân, thời gian xong trước ngày 20/1/2023.

Quá hạn, trước sự “bặt vô âm tín” của Phòng Quản lý đô thị, 1 lần nữa, UBND thị xã Đông Triều lại ban hành Văn bản số 69, ngày 4/4/2023 để “đốc thúc”.

Lần này, thị xã ra “tối hậu thư” cho Phòng Quản lý đô thị tham mưu giải quyết kiến nghị và trả lời công dân, thời gian xong trước ngày 5/5/2023.

Thêm 1 lần, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục “phớt lờ” chỉ đạo, không báo cáo. Đến khi, UBND thị xã Đông Triều nhận được đơn của bà Bùi Thị Nhất (có nội dung tương tự đơn của bà Hương), tiếp tục ban hành Văn bản số 172, ngày 9/8/2023 về việc giải quyết kiến nghị của công dân.

Nội dung nêu rõ: UBND thị xã đã ban hành 2 văn bản (số 314 và số 69) giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, tham mưu giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, chưa nhận được báo cáo kết quả và nội dung tham mưu giải quyết.

UBND thị xã giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, tổ chức làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan...; làm rõ các khó khăn, vướng mắc (nếu có), thống nhất hướng giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trên cơ sở kết quả thống nhất, tham mưu UBND thị xã giải quyết kiến nghị và trả lời công dân, thời gian xong trước ngày 30/8/2023.

Được biết, liên quan đến việc giải quyết đơn của bà Trần Thị Lan Hương, ngày 21/4/2023, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có phiếu chuyển hồ sơ, văn bản gửi UBND thị xã Đông Triều. Trong đó, yêu cầu thị xã giải quyết theo thẩm quyền, trả lời công dân và báo cáo tỉnh xong trước ngày 30/5/2023.

Để làm rõ sự việc, ngày 14/9/2023, PV Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc với UBND thị xã Đông Triều. Tuy nhiên, đến nay, chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía địa phương.

Theo xác nhận của công dân, đến ngày 26/9/2023, vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của UBND thị xã Đông Triều trả lời về trình tự, thời gian, phương hướng giải quyết vụ việc. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Ngày 6/9/2023, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Chỉ thị số 08 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao trách nhiệm trong xử lý công việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh.

Theo đó, tỉnh kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc; e dè, sợ sai, không dám làm; không dám tham mưu, đề xuất; không quyết định công việc thuộc thẩm quyền.

Nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức… Đồng thời, có hình thức xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân vi phạm, né tránh không giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công…

Trọng Tài