Theo 6 chủ sở hữu các thửa đất: Thửa đất số 117, tờ bản đồ số 33, diện tích 53,5m2; thửa đất số 118, tờ bản đồ số 33, diện tích 55,6m2; thửa đất số 119, tờ bản đồ số 33, diện tích 56m2; thửa đất số 120, tờ bản đồ số 33, diện tích 59m2; thửa đất số 169, tờ bản đồ số 41, diện tích 60,1m2; thửa đất số 170, tờ bản đồ số 41, diện tích 60,1m2; thửa đất số 171, tờ bản đồ số 41, diện tích 61,6m2 cùng ở địa chỉ: Số 31 ngõ 131, ngách 31 phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa (khu đất) phản ánh: Khu đất được 6 chủ sở hữu mua để xây nhà hiện đang bị chiếm dụng bởi một số đối tượng không quen biết. Sự việc đã kéo dài gần hai năm nay những chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Hoàng Đức Thắng và ông Dương Xuân Đông là 2 trong 6 chủ sở hữu, sử dụng hợp pháp khu đất trên cho biết, sau khi đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng (GPXD), ngày 5/12/2021, trong lúc đang thi công xây dựng công trình thì xuất hiện 2 người lạ không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến khu đất, là ông Nguyễn Xuân Thủy và ông Nguyễn Chí Chung tổ chức khoảng 50 người xông vào quây tôn rào toàn bộ và tuyên bố khu đất nêu trên là của họ.

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Đức Thắng, chủ sở hữu thửa đất 171. T/H: Vân Thúy

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường kể lại, những người này đã có những hành vi đe dọa, đuổi tất cả thợ xây dựng đang thi công nhà của ông Thắng và ông Đông ra khỏi khu đất.

leftcenterrightdel
Anh Nguyễn Thế Khỏe đã chứng kiến cảnh ông Chung và ông Thủy cho người đến quây tôn chiếm khu đất. T/H: Vân Thúy

Ngày 9/12/2021, UBND phường Trung Liệt đã tổ chức buổi làm việc với các bên liên quan.

Nhóm ông Chung và ông Thủy là những người bị tố cáo có hành vi chiếm đoạt khu đất trên không đưa ra được bất kỳ giấy tờ, tài liệu nào chứng minh là chủ sử dụng khu đất.

UBND phường Trung Liệt đã yêu cầu nhóm ông Chung và ông Thủy phải tháo dỡ tôn trên toàn bộ diện tích đã quây, đảm bảo an ninh trật tự khu vực.

leftcenterrightdel
Cán bộ chuyên môn về lĩnh vực đất đai phường Trung Liệt cung cấp hồ sơ cho phóng viên. Ảnh: Vân Thúy 

Tại Văn bản số 453/TB-UBND ngày 13/12/2021, UBND phường Trung Liệt nêu rõ: “Thửa đất của ông Thắng, thửa đất của ông Đông đã được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đứng tên vợ chồng ông Thắng và vợ chồng ông Đông. Việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trước đây là đúng trình tự và quy định pháp luật. Yêu cầu nhóm ông Thủy thực hiện tháo dỡ phần diện tích đã quây tôn, đảm bảo an ninh trật tự khu vực, chấp hành các quy định của pháp luật”.

Tại biên bản làm việc ngày 30/3/2022 giữa Công an quận Đống Đa với UBND phường Trung liệt thể hiện rõ: “Các chủ sở hữu, sử dụng hợp pháp đối với khu đất nêu trên và việc ông Thắng, ông Đông xây dựng trên các thửa đất này là hoàn toàn đúng pháp luật, tuân theo đúng giấy phép xây dựng đã được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền”.

Tuy nhiên, nhóm ông Chung và ông Thủy vẫn không thực hiện.

Trước thái độ coi thường pháp luật của 2 người này, 6 chủ sở hữu khu đất vô cùng lo lắng và bức xúc.

Ngày 1/3/2022, các chủ sở hữu gửi đơn tố giác hành vi vi phạm pháp luật của những người này tới Công an quận Đống Đa.

Theo tìm hiểu, Công an quận Đống Đa có tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của 6 chủ sở hữu khu đất trên, giao cho cán bộ điều tra tiến hành xác minh vụ việc. Tuy nhiên, "Công an quận Đống Đa không có bất kỳ văn bản trả lời hay động thái xử lý những người có hành vi chiếm đoạt đất. Chúng tôi chỉ được cán bộ Công an quận Đống Đa mời lên làm việc và được trả lời: Viện KSND quận Đống Đa không ra quyết định phân công thực hành công tố kiểm sát với vụ việc”, các chủ sở hữu khu đất cho biết.

Theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Khoản 1 Điều 11 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tin tố giác, cơ quan điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định là quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác về tội phạm. Trường hợp có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì có thể kéo dài thời hạn giải quyết nhưng không quá 2 tháng kể từ ngày nhận được tố giác.

Đơn tố cáo của các chủ sở hữu khu đất gửi Thanh tra Bộ Công an và cơ quan chức năng cho rằng, theo quy định pháp luật, trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của người dân, Công an quận Đống Đa phải ban hành một trong các quyết định giải quyết. Thế nhưng, đến nay quá thời hạn đã lâu, các chủ sở hữu của khu đất không nhận được bất kỳ quyết định nào theo đúng quy định pháp luật.

Trao đổi về vụ việc này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổ trưởng Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Trung Liệt cho rằng: UBND phường đã có văn bản trả lời đơn thư ông Nguyễn Xuân Thủy, đã lập rất nhiều biên bản vi phạm đất đai. Đồng thời có rất nhiều văn bản báo cáo cấp trên ra quyết định xử lý dứt điểm vụ việc, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Theo Tổ trưởng Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Trung Liệt, sự việc tuy đã tỏ mười mươi, các hành vi quây tôn chiếm dụng nhà đất của nhóm ông Chung, ông Thủy tại khu đất có dấu hiệu tội chiếm đoạt tài sản; lãnh đạo phường Trung Liệt cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt, đã mời những người này lên làm việc, bản thân các đối tượng cũng kí biên bản đồng ý tự tháo dỡ rào tôn, trả lại mặt bằng cho các chủ sở hữu thực sự của khu đất trên. Tuy nhiên, đến nay, các đối tượng này vẫn trây ì, thậm chí còn chửi bới, lăng mạ cán bộ phường trong quá trình làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, đây là những đối tượng rất manh động, rất cần công an vào cuộc. T/H: Vân Thúy 

Bà Trần Thị Thu Hòa, cán bộ địa chính phường Trung Liệt khẳng định, toàn bộ hồ sơ đều chứng minh 6 chủ sở hữu khu đất trên là hợp pháp.

“Quá trình xem xét lại hồ sơ cho thấy, ông Nguyễn Xuân Thủy và ông Nguyễn Chí Chung không có quyền lợi và nghĩa vụ gì liên quan đến khu đất trên. Họ nhận là chủ mảnh đất, cản trở các hộ dân xây dựng nhà, tổ chức người quây tôn kín toàn bộ khu đất và hiện tại còn tổ chức sinh sống tại căn nhà cấp 4 trong khu đất đó, nhưng lại không cung cấp được bất kì giấy tờ chứng minh nào thể hiện họ làm chủ”, bà Hòa cho biết.

leftcenterrightdel
Bà Trần Thị Thu Hòa cho rằng, ông Nguyễn Xuân Thủy không cung cấp được bất kì giấy tờ chứng minh quyền làm chủ hợp pháp của mình đối với khu đất. T/H: Vân Thúy 

“Chúng tôi rất đồng cảm với những khó khăn của các chủ sở hữu khu đất trên. Họ thực hiện mua bán rõ ràng, được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ, được UBND quận Đống Đa cấp GPXD đúng theo trình tự pháp luật, bỗng dưng bị nhóm người không hề có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến cản trở, chiếm đoạt trong khi đang thi công công trình nhà ở. Ở góc độ chuyên môn, chúng tôi cũng chỉ biết tham mưu chờ lãnh đạo cấp trên quyết định”, bà Trần Thị Thu Hòa chia sẻ.

Được biết, mới đây, các chủ sở hữu khu đất tại số 31, ngõ 131, ngách 31 phố Thái Hà tiếp tục gửi đơn tới Thanh tra Bộ Công an và các cơ quan chức năng để tố cáo những hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Xuân Thủy và ông Nguyễn Chí Chung; đồng thời đề nghị làm rõ lí do Cơ quan Công an quận Đống Đa không tiến hành điều tra, không có quyết định giải quyết trước hành vi vi phạm nêu trên?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo sát vụ việc và kịp thời phản ánh tới bạn đọc.

Vân Thúy