Vụ việc tranh chấp, xung đột xung quanh quyền sử dụng đất và quyền khai thác khoáng sản giữa Công ty Cổ phần Khoáng sản Ban Mê (gọi tắt là Công ty Ban Mê) và Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải (gọi tắt là Công ty Nam Hải) đã kéo dài nhiều năm nay tại khu vực mỏ đá Ea Kmut thuộc xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhiều phương án giải quyết đã được đưa ra. Tuy nhiên, vụ việc vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, gây tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương và ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức bị xâm phạm.

Theo thông tin, tài liệu mà Báo Thanh tra thu thập được, Công ty Ban Mê được cấp phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá Ea Kmut theo Giấy phép số 35/GP-UBND ngày 6/8/2018 của UBND tỉnh Đắk Lắk. Mỏ đá này thuộc thửa đất số 726, tờ bản đồ số 9, diện tích 78.300m2 tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột, được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CM603185 ngày 4/12/2018 cho Công ty Ban Mê để sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm với thời hạn sử dụng đến ngày 7/7/2037.

Về nguồn gốc sử dụng đất và quá trình khai thác tại mỏ đá Ea Kmut, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đắk Lắk, năm 2003, Công ty Cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Quyết Thắng (Công ty Quyết Thắng) được UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép khai thác khoáng sản, chế biến đá xây dựng và cho thuê đất tại mỏ đá Ea Kmut thuộc xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột. Việc khai thác, chế biến được gia hạn vào các năm 2006 và 2008 (thời hạn khai thác và thuê đất đến hết ngày 3/10/2011).

Năm 2014, UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi 78.300m2 đất tại xã Cư Êbur của Công ty Quyết Thắng, giao cho UBND TP Buôn Ma Thuột quản lý.

Đến năm 2016, diện tích đất này được UBND tỉnh Đắk Lắk cho Công ty TNHH Khoáng sản Tài Phát thuê để khai thác, chế biến đá xây dựng theo Quyết định số 1994/QD-UBND ngày 7/7/2016.

Sau khi cho phép Công ty TNHH Khoáng sản Tài Phát được chuyển nhượng quyền khai thác mỏ đá Ea Kmut, ngày 6/8/2018, UBND tỉnh Đắk Lắk có Quyết định số 1786/QĐ-UBND về việc thu hồi 78.300m2 đất của Công ty TNHH Khoáng sản Tài Phát, cho Công ty Ban Mê thuê diện tích đất này để sử dụng vào mục đích khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng.

leftcenterrightdel
 Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk khẳng định, Công ty Ban Mê là chủ mỏ đá Ea Kmut. Ảnh: NT

Trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, Công ty Ban Mê cho rằng, kể từ khi được cấp phép khai thác khoáng sản và cấp GCNQSDĐ đến nay, công ty không thể thực hiện việc khai thác, kinh doanh do Công ty Nam Hải (có địa chỉ tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) liên tục có những hành vi ngăn cản, như bố trí người ngăn chặn việc thi công; đổ đất thải và dự trữ đá thành phẩm với khối lượng lớn trên đất của Công ty Ban Mê; dùng xe vận chuyển đá nguyên liệu và xe của khách hàng cho chạy trên đất của Công ty Ban Mê nhằm ngăn cản việc thi công, khai thác.

“Đây là những việc làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng, làm thiệt hại đến việc kinh doanh khai thác của chúng tôi”, đơn của Công ty Ban Mê phản ánh.

Về phía Công ty Nam Hải cũng đã có đơn gửi cơ quan có thẩm quyền, khiếu nại quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc thu hồi 78.300m2 đất của Công ty Quyết Thắng; khiếu nại việc cấp GCNQSDĐ cho Công ty Ban Mê đối với diện tích đất thu hồi của Công ty Quyết Thắng khi chưa thỏa thuận việc hỗ trợ đối với Công ty Nam Hải.

Liên quan đến việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá Ea Kmut, tại Văn bản số 764/STNMT-KS ngày 31/3/2020, Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk khẳng định: “Về mặt pháp lý, Công ty Cổ phần Khoáng sản Ban Mê là chủ mỏ đá Ea Kmut, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột”.

Cũng tại văn bản này, Sở TN&MT cho rằng, nếu có hành vi cản trở đối với hoạt động khai thác tại mỏ đá của đơn vị, Công ty Ban Mê báo cáo với chính quyền địa phương để được xem xét xử lý theo quy định.

Chi tiết về quá trình giải quyết những nội dung kiến nghị, khiếu nại và các tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền khai thác khoáng sản của Công ty Ban Mê và Công ty Nam Hải tại mỏ đá Ea Kmut, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phân tích và thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Nhật Nguyên