Lấy đường kém lợi thế để định giá đất là chưa phù hợp

Ngoài việc Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận về khách sạn Centrel xây dựng hàng loạt công trình trái phép; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham mưu cho UBND tỉnh giao 10.075 m2 đất cho Công ty Quảng Long vào mục đích lâu dài là không đúng quy hoạch, vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Đối với phần đất thương mại dịch vụ, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa còn chỉ rõ Kiểm toán Nhà nước đã kết luận “khi so sánh giữa tài sản cần định giá doanh nghiệp tư vấn lấy trục đường giao thông kém lợi thế hơn để thực hiện định giá là chưa phù hợp và tài sản so sánh không tương đồng về mặt kích thước, diện tích, mục đích sử dụng khác biệt rất lớn, chưa phù hợp với hướng dẫn về tài sản so sánh theo Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ TN&MT”.

Đến thời điểm Thanh tra Sở TN&MT vẫn chưa thực hiện nhiệm vụ tại Điều 2 Quyết định số 2213/QĐ-UBND ngày 10/6/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: “Sở TN&MT rà soát nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của chủ đầu tư đối với dự án nếu có khi được chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) dưới hình thức phân lô, bán nền, khẩn trương cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các chủ dự án và các hộ dân theo quy định”.

Đối với việc cấp phép xây dựng, kiểm tra cho thấy các lô đất xây dựng nhà NP2-11, NP 2-21, NP 2-22, B3-03 thuộc khu vực được chuyển quyền cho người dân tự xây nhà theo Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 4/1/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tháng 1/2017, chủ đầu tư đã chuyển nhượng QSDĐ cho các hộ dân. Tuy nhiên, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng nhà 4 lô đất nêu trên cho Công ty Quảng Long là không đúng đối tượng, mà giấy phép xây dựng phải được cấp cho các hộ dân mới là đúng quy định.

Xây dựng không đúng thiết kế mẫu diễn ra tràn lan

Nội dung kết luận thanh tra còn nêu rõ việc thực hiện một số hạng mục theo thiết kế, khu vực người dân nhận chuyển nhượng QSDĐ, tự xây dựng nhà ở 40 lô.

Đối với khu đất nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại 0 lô đã xây 5 lô , trong đó có 4 lô xây dựng không đúng thiết kế mẫu đã được thẩm định. Khu biệt thự song lập 25 lô, đã xây dựng 8 lô và 1 lô đang xây dựng, các lô biệt thự xây dựng đều không đúng thiết kế mẫu đã được thẩm định. Khu biệt thự đơn lập gồm 6 lô, đã xây dựng 3 lô nhưng đều không đúng với thiết kế mẫu đã được thẩm định. Việc xây dựng không đúng này là vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 8, Điều 17 Nghị định 11/2013.

Đối với khu vực chủ đầu tư phải thực hiện xây dựng nhà thô 22 lô, khu đất nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại 15 lô, chủ đầu tư mới xây dựng 4/15 lô nhưng không đúng theo mẫu đã được thẩm định, còn lại 11 lô đến nay chưa xây dựng. Khu biệt thự song lập gồm 7 lô, chủ đầu tư đã xây dựng 2 lô nhưng không đúng thiết kế mẫu đã được thẩm định, còn lại 5 lô chưa xây dựng, vi phạm Khoản 2, Khoản 8 điều 17 Nghị định 11/2013.

Đối với việc quản lý trật tự xây dựng về dự án, ngày 27/6/2017 UBND TP Thanh Hóa phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng và phường Đông Hải tiến hành kiểm tra. Kết quả, có 7 công trình nhà ở thuộc khu NP -01, NP -02 (nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại), 1 căn biệt thự BT 03 và hạ tầng kỹ thuật đang thi công, chưa đủ điều kiện khởi công. Sau đó, TP Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Quảng Long về hành vi khởi công khi chưa đủ điều kiện với số tiền 17 triệu đồng.

Ngày 22/12/2017, UBND TP Thanh Hóa tiếp tục phối hợp kiểm tra, phát hiện có 9 công trình nhà ở thuộc khu NP - 01, NP - 02 (nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại) đã xây dựng nhưng chưa có giấy phép xây dựng, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty Quảng Long. Như vậy, chủ đầu tư là Công ty Quảng Long đã bị xử phạt vi phạm hành chính tới 2 lần với tổng số tiền là 57 triệu đồng.

Về tiến độ nghiệm thu, bàn giao dự án đưa vào sử dụng, theo Văn bản số 8355/UBND-CN ngày 1/8/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về tiến độ Dự án Trung tâm thương mại - Đại siêu thị Big C, giai đoạn 2 do Công ty Quảng Long làm chủ đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đến năm 2018. Tuy nhiên, đến nay hạng mục xây dựng nhà thô vẫn chưa hoàn thành, vi phạm Điều 34 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Những vi phạm đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra tại Dự án Trung tâm Thương mại - Đại siêu thị Big C giai đoạn 2 là nghiêm trọng. Việc khắc phục những sai phạm này sau kết luận được thực hiện như thế nào? Có đúng quy định của pháp luật hay không? Chậm trễ hay cố tình “chây ỳ”?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh