Theo diễn biến, năm 2020, ông Hoàng Thanh Lâm nghe tin Cty Mitraco đấu giá tài sản gắn liền với đất tại tổ 10, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã tham gia và trúng với giá hơn 4 tỷ đồng. Điều hành phiên đấu giá là Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Hà Tĩnh (ở thôn Tân Trung, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh).

Tài sản trúng đấu giá bao gồm “nhà cửa, vật kiến trúc và lợi thế trên đất” theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BB 405802 do UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 14/4/2011 cho Cty Mitraco. Diện tích 1.856,7m2. Mục đích sử dụng đất: Đất sản xuất, kinh doanh. Thời gian sử dụng đất đến ngày 24/12/2047. Nguồn gốc sử dụng: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Địa chỉ thửa đất tại tổ dân phố 10, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Giá khởi điểm 3.645.000.000 đồng, bước giá 50.000.000 đồng. Kết quả phiên đấu giá này, ông Lâm đã trúng với số tiền 3.695.000.000 đồng. Cùng ngày, hai bên ký Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01/HĐ-MBTS giữa Cty Mitraco và ông Hoàng Thành Lâm.

Ngay sau đó, ông Lâm đã thanh toán toàn bộ số tiền 4.064.500.000 đồng (bao gồm phí và thuế VAT) vào tài khoản Cty Mitraco. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho đến thời điểm này, Cty Mitraco vẫn chưa bàn giao tài sản cho ông Lâm.

Để hiểu rõ hơn về sự việc, mới đây chúng tôi có buổi làm việc với Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (công ty mẹ), Cty Mitraco và Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Hà Tĩnh.

Theo ông Nguyễn Huy Phong, Giám đốc Cty Mitraco, việc đấu giá tài sản công ty thực hiện theo Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước. Đồng thời, việc đấu giá này đã được thông qua các nghị quyết hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty mẹ, Nghị quyết HĐQT Cty Mitraco. Sau đó, công ty đã thuê đơn vị độc lập thẩm định giá tài sản và ký hợp đồng dịch vụ đấu giá với Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này công ty đúng là chưa bàn giao toàn bộ tài sản cho khách hàng. “Việc chưa thể bàn giao tài sản cho khách hàng là do các cơ quan quản lý Nhà nước chưa thực hiện chứng nhận quyền sở hữu công trình trên đất theo đề nghị. Chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị các cơ quan liên quan thực hiện pháp lý về đất đai để bàn giao, thế nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được trả lời của họ”, ông Phong cho biết.

leftcenterrightdel
 Khu đất ông Hoàng Thanh Lâm đã trúng đấu giá tại thị trấn Cẩm Xuyên năm 2020. Ảnh: T.N 

Liên quan đến vụ việc, ngày 14/9/2021, tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Hà Tĩnh, các bên gồm: Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh (Phó Giám đốc Trung tâm), ông Nguyễn Huy Phong (Giám đốc Cty Mitraco) và ông Hoàng Thành Lâm tiến hành lập biên bản thỏa thuận là thống nhất giữ nguyên kết quả đấu giá và hủy Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01/HĐ-MBTS ký ngày 30/7/2020. Lý do hủy là do gặp vướng mắc giấy tờ trong quá trình thực hiện.

Vậy vướng mắc ở đây là gì? Mới đây, trao đổi với chúng tôi, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh (VP ĐKĐĐ) cho biết, năm 2021, VP ĐKĐĐ có nhận được văn bản đề nghị chứng nhận quyền sở hữu công trình trên đất của Cty Mitraco. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã tổ chức buổi làm việc để xử lý hồ sơ theo đề nghị của công ty. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả vì chờ xin ý kiến của các ngành liên quan.

Lãnh đạo VP ĐKĐĐ Hà Tĩnh cho biết thêm, việc chưa thể thực hiện được thủ tục pháp lý là do vướng một số điều của Luật Đất đai. Theo đó, tại điểm c Khoản 1 Điều 175, Luật Đất đai 2013 quy định: Người  bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê khi có đủ điều kiện quy định tại Điều 189 của luật này; người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định.

Căn cứ điểm a và b Khoản 1 Điều 189 thì tài sản phải gắn liền với đất thuê. Tuy nhiên, ở đây người thuê đất chưa cập nhật tài sản trên đất vào GCNQSDĐ trước khi thực hiện việc đấu giá, nên được cho là tài sản không gắn liền với đất thuê. Vì vậy, để chứng nhận quyền sở hữu công trình trên đất, VP ĐKĐĐ cần chờ ý kiến từ các cơ quan liên quan.

leftcenterrightdel
Văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh chuyển đơn đến cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết đơn ông Lâm. Ảnh: T.N 

Được biết, từ khi hồ sơ bị trả về (tháng 10/2021) đến thời điểm này, đã gần 2 năm nhưng Giám đốc Cty Mitraco vẫn “bình chân như vại” chưa hề có động thái nào tiếp theo nhằm đôn đốc, thúc đẩy các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục pháp lý, bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá. Trong khi đó, ông Lâm như ngồi trên “đống lửa” khi tiền đã trao nhưng “cháo không múc” được.

Giám đốc Cty Mitraco đã thực hiện hết trách nhiệm của mình hay chưa? Vai trò lãnh đạo của công ty mẹ là Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh như thế nào khi để công ty con vướng những lùm xùm, chưa tìm được hướng xử lý để giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi của người trúng đấu giá?.

Được biết, Cty Mitraco đã ký hợp đồng thẩm định giá với Công ty TNHH Kiểm toán và Thẩm định giá Việt Nam. Giá trị thẩm định giá tài sản là nhà cửa, vật kiến trúc và lợi thế trên đất (tài sản gắn liền với đất) 1.483.485.748 đồng; giá trị tài sản là máy móc, thiết bị 407.523.393 đồng. Tổng giá trị của tài sản này theo thẩm định giá chưa tới 2 tỷ đồng.

Xuân Thống - Ngân Nga