Sẽ kiến nghị TP ra quyết định

 Trao đổi với báo chí, đại diện Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường TP. HCM cũng khẳng định, Thanh tra Sở cùng các đơn vị phối hợp để vận động Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn (tiền thân là Công ty CP Giày Sài Gòn) trả lại đất nhưng đến nay công ty không hợp tác, thậm chí còn khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND TP. HCM.

“Thanh tra Sở đã báo cáo lãnh đạo, trình UBND TP về việc không có cơ sở để khiếu nại sự việc này. Việc thu hồi đất là tài sản của Nhà nước thì các quy định đều đã nêu rất rõ, các bước đều được làm chặt chẽ, thực hiện đúng trình tự” - đại diện Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường TP. HCM nhấn mạnh và cho biết thêm, nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục không chịu trả, Thanh tra Sở sẽ báo cáo lên Sở Tài nguyên & Môi trường để kiến nghị UBND TP giao UBND quận 10 tổ chức cưỡng chế.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. HCM cho biết, tháng 10/2021 đã có giấy mời gửi Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn và các đơn vị liên quan để tiến hành các thủ tục liên quan về việc thu hồi khu đất này. Tuy nhiên Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn không hợp tác.

Sau đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP tổ chức tiếp xúc, vận động và yêu cầu doanh nghiệp phải bàn giao lại đất cho Nhà nước, tuy nhiên đều không có kết quả. Vì vậy, Trung tâm đã báo cáo lên Sở Tài nguyên & Môi trường TP. HCM để thực hiện các bước tiếp theo, theo đúng quy định của pháp luật.

Một cán bộ của UBND quận 10 cho hay, địa phương đã nhiều lần mời lãnh đạo Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn lên làm việc về thủ tục bàn giao nhưng doanh nghiệp này đều vắng mặt, chây ì. “Hết hạn thuê đất, Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn xin gia hạn thêm để làm dự án kinh doanh giáo dục, nhưng TP không đồng ý, nên đã ban hành quyết định thu hồi đất”.

Đối chiếu với quy định pháp luật của vụ việc này, luật sư Tuấn Anh -  Đoàn Luật sư TP. HCM nêu rõ: Theo quy định tại Điều 71 Luật Đất đai, nếu thời gian thuê đất đã hết, UBND TP. HCM cũng đã ra quyết định thu hồi đất, các cơ quan chức năng cũng đã thực hiện những việc như trên, nhưng Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn vẫn không giao đất, thì UBND TP. HCM có thể ban hành quyết định cưỡng chế.

Trước khi cưỡng chế, ban thực hiện cưỡng chế vận động, thuyết phục, đối thoại với Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn, đồng thời lập biên bản ghi nhận sự sự việc. Nếu chấp hành thì biên bản ghi nhận sự chấp hành và chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày lập biên bản, doanh nghiệp này phải bàn giao đất.

Nếu vẫn không chấp hành thì niêm yết công khai quyết định thu hồi đất tại trụ sở UBND phường, địa điểm khu đất thu hồi (phường 2) đồng thời giao quyết định cưỡng chế cho Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn. Trường hợp Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn từ chối không nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì UBND phường lập biên bản sự việc.

Sau những bước trên, ban thực hiện cưỡng chế sẽ cưỡng chế thu hồi đất.

Luật sư Tuấn Anh cho biết thêm, theo quy định tại Luật Đất đai và Nghị định 43/2014, nếu trong quá trình cưỡng chế mà chống đối, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi chống đối, người thực hiện hành vi này có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

Vẫn sử dụng đất Nhà nước sẽ truy thu

Theo ghi nhận của PV,  khu đất này có 3 mặt tiền (đường Vĩnh Viễn, Lê Hồng Phong, Trần Nhân Tôn) đang được sử dụng trái phép,  hàng ngày có rất nhiều xe khách giường nằm, xe tải, xe trung chuyển, taxi, xe công nghệ ra vào tấp nập. 

leftcenterrightdel
Trong khuôn viên khu đất vẫn hoạt động tấp nập. Ảnh: NL 

Mặt chính của khu đất nằm ở cổng 419 Lê Hồng Phong, ban ngày cửa đóng cửa kín mít, thỉnh thoảng cửa lại được mở toang. Khi cửa mở, xe khách giường nằm loại 44 chỗ của nhà xe Thành Bưởi từ từ đi ra, trên xe chứa đầy khách. Sau khi xe khách rời đi, cánh cổng chính được đóng lại.

Thậm chí, trong khuôn viên khu đất còn có  bãi giữ xe máy.

Về việc hiện nay vẫn diễn ra nhiều hoạt động tấp nập trong khuôn viên khu đất, đại diện Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường thông tin: “Đến thời điểm hết hạn thuê đất, Nhà nước chưa thu hồi được mà đơn vị vẫn sử dụng thì Nhà nước sẽ truy thu".

Giày Sài Gòn được UBND TP. HCM cho thuê gần 11.000m2 để làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách. Nhà nước chỉ thu tiền thuê đất hàng năm với mức giá 100 ngàn đồng/m2/năm (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên & Môi trường cấp năm 2007, tức chưa đến 10.000 đồng/m2/tháng), thời hạn đến ngày 31/1/2020.

Đầu năm 2016, sau cổ phần hóa, hàng trăm công nhân đã đột ngột bị nghỉ việc và mất nhiều năm nộp đơn đi kêu cứu đòi quyền lợi.

Cùng trong năm 2016, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải xử phạt Công ty TNHH Thành Bưởi vì lập bến lậu tại khu đất này (do Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn cho thuê lại).

Năm 2017, Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường ban hành quyết định xử phạt hành chính hơn 720 triệu đồng do sử dụng đất sai mục đích đối với Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn.

Ngày 17/5/2019, UBND TP có văn bản chỉ đạo thu hồi khu đất này, khi hết hạn cho thuê để xây trường học.

Trước đó, Báo Thanh tra cũng đã có nhiều bài phản ánh về việc sẽ thu hồi, cưỡng chế Công ty CP Giáo dục G Sài Gòn nếu không chịu giao mặt bằng, cũng như những sai phạm về sử dụng đất... của đơn vị này.

Minh Quang