Để “thổ phỉ” khai thác 1,38 ha đất

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về tình trạng để xảy ra việc khai thác đất trái phép ở diện tích RPH thuộc địa bàn thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn, ông Phạm Xuân Phong, Phó Giám đốc BQL RPH Nghi Sơn cho biết, năm 2020, sau khi phát hiện việc khai thác đất ở RPH, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Phú Lâm kiểm tra, phát hiện tổng diện tích bị san gạt, khai thác đất trái phép là 1,38 ha.

Trong đó, diện tích đất rừng BQL RPH Nghi Sơn được giao quản lý sử dụng là 0,78 ha thuộc các lô 9a, 9b, 9c, khoảnh 25C, Tiểu khu 68 (khu đất này được giao khoán cho các hộ ông Lê Văn Thướng bị khai thác 0,35 ha, ông Lê Văn Tuy bị khai thác 0,37 ha, ông Lê Văn Long 0,06 ha). Còn lại diện tích đất 0,6 ha là diện tích đất khai hoang của ông Lê Văn Thướng và ông Lê Văn Tuy (con trai ông Lê Văn Nông) thuộc Tờ bản đồ số 12 bản đồ địa chính  đo vẽ năm 1998 xã Phú Lâm, mục đích trồng cây lâu năm.

leftcenterrightdel
 Khu vực đất bị khai thác trái phép gây bức xúc dư luận ở thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn. Ảnh: Văn Thanh

 “Vụ việc khai thác đất trái phép đã được cơ quan chức năng phát hiện từ tháng 5/2019, xử lý dứt điểm từ tháng 4/2020 và báo cáo các cơ quan chức năng rồi”, ông Phạm Xuân Phong khẳng định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Lê Văn Tuy và ông Lê Văn Long là con trai của ông Lê Văn Nông và là anh em ruột với ông Lê Văn Năm, hiện là Phó Chủ tịch UBND xã, trước đó làm Trưởng Công an rồi cán bộ tư pháp xã Phú Lâm, người đã được Báo Thanh tra phản ánh trong bài “Vì sao Thường vụ thị xã Nghi Sơn chưa điều chuyển Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm?”.

Từ BQL đến chính quyền chỉ rút kinh nghiệm

Mới đây, ngày 16/12/2022, BQLRPH Nghi Sơn có báo cáo gửi các cơ quan chức năng về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của Báo Thanh tra về nội dung: Trước đó ngày 13/4/2020 thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã Nghi Sơn đơn vị này đã tổ chức hội nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Trạm Quản lý bảo vệ rừng Phú Lâm và các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác đất trái phép tại xã Phú Lâm, đồng thời đã có Báo cáo số 96/BC-BQL ngày 17/4/2022 gửi UBND thị xã Nghi Sơn và các đơn vị có liên quan về vụ việc.

leftcenterrightdel
 Cơ quan công an cần làm rõ bao nhiêu khối đất đá bị lấy đi để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ảnh: Văn Thanh

Còn theo Báo cáo số 17/BC-UBND ngày 9/5/2020 của UBND xã Phú Lâm gửi UBND thị xã Nghi Sơn và Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Nghi Sơn báo cáo về kết quả xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác đất trái phép tại thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm, khẳng định, diện tích đất bị khai thác là 1,38 ha. Tuy nhiên, kết quả kiểm điểm trách nhiệm tập thể, các cá nhân có liên quan vì để xảy ra việc khai thác đất trái phép lại quá nhẹ.

Cụ thể, tập thể UBND xã chưa tập trung chỉ đạo và cương quyết ngăn chặn xử lý kịp thời các vi phạm nên đã để xảy ra tình trạng khai thác trái phép lén lút trong thời gian dài; Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã chưa cương quyết chỉ đạo công chức, địa chính, công an thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát và các biện pháp ngăn chặn xử lý kịp thời các vi phạm khai thác đất trái phép; Trưởng Công an xã chưa tập trung chỉ đạo lực lượng công an viên để thực hiện các biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời các phương tiện tập kết vi phạm khai thác đất trái phép; cán bộ địa chính tập trung thời gian vào giải phóng mặt bằng các dự án nên thời gian chưa thường xuyên nắm bắt cơ sở, địa bàn, phát hiện kịp thời các vi phạm.

“Tập thể, cá nhân UBND xã Phú Lâm rút kinh nghiệm sâu sắc không để xảy ra các vi phạm như trên trong thời gian tới”, nội dung báo cáo của UBND xã Phú Lâm nêu rõ.

Việc để “thổ phỉ” khai thác 1,38 ha đất là có thật, nhưng tất cả các cơ quan chức năng từ BQL RPH thị xã Nghi Sơn đến UBND xã Phú Lâm không có ai bị xử lý kỷ luật mà chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm là chưa thoả đáng.

Chúng tôi cho rằng, cơ quan công an cần vào cuộc làm rõ đối tượng chủ mưu trong việc khai thác đất, đo đếm khối lượng, số tiền bị thất thoát, quy trách nhiệm cụ thể, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh