Hồ sơ bị tố có dấu hiệu làm giả?

Thửa đất diện tích 356m2 tại thôn Quỳnh Chân, xã Lam Hạ (nay là phường Lam Hạ) có nguồn gốc của cụ Nguyễn Văn Son cùng 2 người vợ là Nguyễn Thị Mẫm, Nguyễn Thị Chắt. Các cụ có 6 người con gái là Nguyễn Thị Sen, Nguyễn Thị Chiến, Nguyễn Thị Tuyết, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Phương Lan và Nguyễn Thị Bảy.

Năm 1992, 2007, 2015, các cụ Son, Mẫm, Chắt lần lượt qua đời không để lại di chúc. Nhà đất để không từ đó, chỉ vào dịp lễ, Tết, gia đình 6 người con gái và các cháu của cụ Son mới về quây quần.

Mâu thuẫn bắt đầu xảy ra năm 2020, khi 6 người con gái cụ Son thống nhất xây dựng nhà thờ mới biết thửa đất cha ông để lại đã được cấp GCNQSDĐ mang tên Nguyễn Văn Ích (con rể cả cụ Son) - không phải là người được hưởng quyền thừa kế trong khi những người có quyền thừa kế lại không hề hay biết.

Không chấp nhận việc thửa đất cha ông để lại chỉ đứng tên 1 mình anh rể cả, 5 người con gái còn lại của cụ Son đã gửi đơn đến UBND phường Lam Hạ đề nghị làm rõ việc xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông Ích có đúng quy định.

Bà Nguyễn Thị Chiến cho biết, sau nhiều lần đến gửi đơn, các bà được UBND phường Lam Hạ cung cấp bản sao hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Ích gồm: Văn bản lập ngày 8/3/2005; giấy chuyển thừa kế ngày 25/5/2008 và văn bản chuyển thừa kế của người có tên Nguyễn Thị Chiến.

Bà Chiến cho biết, tất cả các văn bản trên đều là giả mạo.

Văn bản lập ngày 8/3/2005 gửi UBND xã Lam Hạ (nay là phường Lam Hạ) có nội dung: Cụ Mẫm giao quyền thừa kế nhà, đất đứng tên cụ Son cho vợ chồng ông Ích, bà Sen nhưng chỉ có điểm chỉ của cụ Mẫm.

leftcenterrightdel
 Các văn bản được cho là giả mạo trong hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Ích. Ảnh: LP

Theo bà Chiến, thời điểm này, cụ Mẫm còn khỏe, minh mẫn, biết chữ có thể đọc và viết tại sao không kí mà phải điểm chỉ. Hơn nữa, khi đó cả cụ Mẫm và cụ Chắt đều còn sống và cùng ở trên thửa đất nên cụ Mẫm không có quyền đơn phương giao thừa kế thửa đất cho ai.

Tiếp đến là “Giấy chuyển thừa kế” lập ngày 26/5/2008 có nội dung cụ Chắt và 5 người con gái còn lại “nhất trí chuyển thừa kế 360 m2 đất cho vợ chồng chị Sen, anh Ích”. Văn bản có chữ kí của cụ Chắt, chữ kí của bà Sen, ông Ích và 4 người em gái, có xác nhận của Trưởng thôn Quỳnh Chân. “Cụ Chắt bị mù bẩm sinh, không biết chữ, nhưng tại “Giấy chuyển thừa kế” lại có chữ kí và ghi rõ họ tên, trong khi cụ Mẫm biết chữ, biết viết lại điểm chỉ. Và cả 5 chị em tôi chưa từng kí vào văn bản nào có nội dung như vậy”, bà Chiến bức xúc.

Tiếp đó là văn bản đồng ý chuyển thừa kế tài sản cho bà Sen, ông Ích có tên bà Chiến. Bà Chiến cho biết, bà không có quyền thay mặt 6 chị em viết văn bản chuyển thừa kế cho ông Ích? Bà cũng khẳng định chưa từng viết hay kí bất kì văn bản nào có nội dung về việc chuyển quyền thừa kế. Mặt khác, các chị em bà chưa từng tổ chức cuộc họp gia đình nào bàn về việc giao quyền thừa kế tài sản là nhà và đất của bố mẹ để lại.

Phường Lam Hạ chậm giải quyết vụ việc dẫn đến khiếu kiện kéo dài

Tại biên bản làm việc được lập ngày 7/4/2021 giữa lãnh đạo UBND phường Lam Hạ và gia đình bà Nguyễn Thị Chiến có nội dung: Chủ tịch UBND phường Nguyễn Quỳnh Hưng chỉ đạo cán bộ chuyên môn, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra hồ sơ lưu trữ việc cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Ích và trình tự thủ tục cấp GCN và tiến hành tiếp tục hòa giải theo quy định. 

Đến thời điểm này, 5 người con gái còn lại của cụ Son không nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía lãnh đạo UBND phường dù đã nhiều lần trực tiếp đến gặp lãnh đạo phường Lam Hạ cũng như gửi đơn đề nghị. UBND phường không xem xét, xác minh vụ việc, cũng không tổ chức hòa giải theo quy định của pháp luật như cam kết của Chủ tịch phường tại biên bản làm việc ngày 7/4/2021 dẫn đến mâu thuẫn giữa các anh, chị em, con cháu trong đại gia đình ngày càng phức tạp, căng thẳng, có nguy cơ xảy ra xô xát.

leftcenterrightdel
 Trong suốt nhiều tháng qua, 5 người con gái của cụ Son đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng TP Phủ Lý nhưng chưa được xem xét, giải quyết. Ảnh: LP

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lam Hạ Nguyễn Quỳnh Hưng cho biết, tại bản đồ địa chính và sổ mục kê năm 1986, thửa đất đang tranh chấp đứng tên cụ Nguyễn Văn Son. Năm 2009, ông Nguyễn Văn Ích (con rể cả cụ Son) được cấp GCNQSDĐ tại thửa đất.

Theo ông Hưng, xét về quyền thừa kế, 6 người con gái của cụ Son thuộc quyền thừa kế thứ nhất sau khi cụ Son, cụ Mẫm và cụ Chắt mất. Tuy nhiên, những năm 2000, các cấp chính quyền tỉnh Hà Nam tiến hành lập hồ sơ quản lý đất đai, xét cấp GCNQSDĐ. Thời điểm này, gia đình ông Ích đang quản lý và sử dụng thửa đất nên đã làm hồ sơ đề nghị xét và đến năm 2009, khi đủ hồ sơ, gia đình ông Ích đã được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ. Do vậy, đến thời điểm này, về mặt pháp lý, ông Ích là người có quyền lợi tại thửa đất.

Sau khi nhận được đơn của các bà (Chiến, Tuyết, Vân, Lan, Bảy), UBND phường đã nhiều lần liên lạc mời gia đình ông Ích, bà Sen về để tổ chức hòa giải nhưng không được. “Thẩm quyền của phường là tổ chức hòa giải, và mong muốn giải quyết về mặt tình cảm, nhưng không nhận được sự hợp tác của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan dẫn đến vụ việc kéo dài đến nay chưa giải quyết xong”, ông Hưng chia sẻ.

Ông Hưng cũng cho biết, mới đây, UBND TP Phủ Lý vừa có văn bản yêu cầu UBND phường Lam Hạ xem xét, giải quyết, báo cáo kết quả giải quyết tới UBND TP Phủ Lý trước ngày 18/1/2022.

Để có cơ sở báo cáo UBND TP Phủ Lý, UBND phường Lam Hạ đã có giấy mời gửi đến gia đình bà Nguyễn Thị Sen cùng chồng là ông Nguyễn Văn Ích và người đại diện của các bà (Chiến, Tuyết, Vân, Lan, Bảy) đến UBND phường làm việc.

“Chúng tôi xác định đây là lần hòa giải cuối cùng nên UBND phường đã gửi giấy mời và liên hệ trực tiếp đề nghị các công dân có quyền và nghĩa vụ liên quan phải có mặt đầy đủ. Dù kết quả hòa giải có thành hay không thành, UBND phường cũng sẽ có báo cáo và đề nghị UBND TP Phủ Lý tiến hành thanh tra, kiểm tra xem xét tính pháp lý về GCNQSDĐ đã cấp cho ông Nguyễn Văn Ích”, ông Hưng khẳng định.   

Khi phóng viên đề nghị lãnh đạo UBND phường Lam Hạ cung cấp hồ sơ quản lý đất đai tại phường liên quan đến khu đất đang có tranh chấp và các văn bản phường đã giải quyết đối với đề nghị của các bà (Chiến, Tuyết, Vân, Lan, Bảy), ông Hưng viện các lý do như tổ công tác được giao giải quyết vụ việc đang bận tham gia hòa giải một vụ việc khác hay cán bộ được giao lưu trữ hồ sơ đang đi khám bệnh không có mặt tại trụ sở phường và hẹn sẽ cung cấp bằng hình ảnh sau đó.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, phóng viên Báo Thanh tra vẫn chưa nhận được phản hồi từ Chủ tịch UBND phường Lam Hạ.

Trong quá trình xác minh vụ việc, phóng viên Báo Thanh tra còn nhận được nhiều thông tin phản ánh về việc buông lỏng công tác quản lý đất đai trong nhiều năm qua để người dân lấn chiếm sử dụng và được cấp GCNQSDĐ khiến dư luận bức xúc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và cung cấp thông tin tới bạn đọc!

Lê Linh