Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra xử lý

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, ngày 8/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có Văn bản số 359 về việc giải quyết đơn của cô giáo P.T.T.Thủy, gửi các cơ quan: Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh, Tư pháp, Giáo dục & Đào tạo; giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát lại trình tự, thủ tục kỷ luật và việc hủy bỏ danh hiệu thi đua, thu hồi hiện vật khen thưởng năm học 2017 - 2018 đối với cô giáo Thủy, có văn bản trả lời cho cô giáo Thủy và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2021.

Không bằng lòng với kết quả giải quyết theo Báo cáo số 1061 ngày 18/8/2021 của Sở Nội vụ, cô giáo Thủy tiếp tục có đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai có Văn bản số 501 ngày 7/9/2021 gửi Chánh Thanh tra tỉnh về việc tham mưu xử lý đơn tố cáo của cô giáo Thủy.

Theo đó, ngày 6/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhận được đơn tố cáo của "bà Thủy" (nguyên giáo viên Trường Tiểu học xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng) với nội dung: Tố cáo ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng không thụ lý giải quyết nội dung tố cáo của bà, cố ý bao che cho người bị tố cáo (là ông Đỗ Bá Hùng, Chánh Thanh tra huyện); ông Nguyễn Hữu Thanh (Phó trưởng Phòng Nội vụ) và ông Nguyễn Ánh Dương (chuyên viên Phòng Giáo dục & Đào tạo)…

Tố cáo ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ không thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại Văn bản số 359 ngày 8/7/2021, không tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thụ lý, giải quyết đơn theo thẩm quyền; sử dụng căn cứ không đảm bảo tính chất pháp lý, áp dụng pháp luật không đúng khi ban hành Văn bản số 1061/SNV-CCVC ngày 18/8/2021 về trả lời đơn.

Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo Thanh tra tỉnh kiểm tra, làm rõ các nội dung tố cáo và đề xuất biện pháp xử lý đơn tố cáo của bà Thủy với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/9/2021.

Cô giáo Thủy “mất” danh hiệu “Lao động tiên tiến”

Theo Quyết định số 7273 ngày 10/8/2021 của UBND huyện Bảo Thắng về việc công nhận danh hiệu thi đua và khen thưởng trong phong trào thi đua “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực” năm học 2020 - 2021: Công nhận và khen thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở đối với 215 cá nhân; danh hiệu Lao động tiên tiến đối với 46 tập thể, 1.224 cá nhân trong phong trào thi đua.

Theo quyết định, Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phong Hải có 26 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Lao động tiên tiến.

Còn theo Tờ trình số 57 ngày 6/6/2021 của Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phong Hải về việc đề nghị khen thưởng năm học 2020 - 2021, căn cứ thành tích của tập thể và cá nhân: “Để ghi nhận thành tích và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực” năm học 2020 - 2021. Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phong Hải đề nghị Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp xem xét khen thưởng cho 1 tập thể và 36 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua”.

Đối với thành tích của cô giáo P.T.T.Thủy được gửi kèm theo danh sách đề nghị của trường như sau: Cô Thủy có lập trường tư tưởng vững vàng; có phẩm chất chính trị đạo đức tốt; lối sống lành mạnh. Đoàn kết, hòa nhã với đồng nghiệp; luôn sẵn sàng giúp đỡ với đồng nghiệp. Tích cực trong công tác thiện nguyện, chia sẻ đùm bọc học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thương yêu, gần gũi học sinh. Có đội tuyển học sinh tham gia thi cấp trường. Kết quả chất lượng năm học 2020 - 2021 chuyển lớp 19/19 em, đạt 100%, trong đó, học sinh xuất sắc 2 em, học sinh vượt trội 4 em. Năm học 2020 - 2021 đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Chuyên môn xếp loại giỏi, viên chức được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cô Thủy cho biết, cô và nhiều người trong trường bất ngờ với quyết định của UBND huyện Bảo Thắng, vì với những nỗ lực cố gắng của cô trong năm học vừa qua đã được các thầy cô, đồng nghiệp trong trường đánh giá ghi nhận, nhưng khi lên huyện thì lại bị gạt ra, không hiểu họ căn cứ vào đâu?

Cô Thuỷ cho rằng, việc mình “mất” danh hiệu “Lao động tiên tiến” là bởi đang gửi đơn thư lên tỉnh để đòi quyền lợi, trong khi các cơ quan nhận đơn kêu cứu của cô thì vẫn chưa có kết quả giải quyết cuối cùng.

Mới đây, cô Thủy đã có đơn khiếu nại về Quyết định số 7273 của UBND Bảo Thắng, trong đơn, cô Thủy viết: “Năm học 2020-2021, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 2C2 tại Phân hiệu Ải Nam. Trong năm học, tôi luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó. Thực hiện tốt quy chế chuyên môn của tổ khối cũng như nhà trường. Tham gia nhiệt tình các công tác khác do trường hay phòng phát động. Ngoài giờ học, tôi còn tham gia các công tác thiện nguyện. Kết nối với các tổ chức, các mạnh thường quân tổ chức tốt các bữa ăn trưa 0 đồng cho học sinh tại Điểm trường Ải Nam. Phối kết hợp với Công an tỉnh Lào Cai tổ chức “Tết yêu thương cho học sinh vùng cao”. Phối kết hợp với sư thầy chùa Hưng Yên trao cho 164 em học sinh suất quà giá trị gần 60 triệu vào dịp Tết Nguyên đán. Xin máy giặt cho học sinh bán trú. Phối kết hợp với “Hội Quầy thuốc Lào Cai” tổ chức Tết Trung thu cho học sinh Phân hiệu Tiên Phong. 

Thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh cho học sinh. Xin khẩu trang cho 3 Điểm trường Tiên Phong, Ải Nam, Sín Thèn để các em đảm bảo an toàn trong mùa dịch khi đến lớp, đến trường. Tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tặng quần áo đồng phục, sách vở, đồ dùng cho học sinh tại Phân hiệu Tiên Phong. Thăm hỏi, động viên các gia đình khó khăn neo đơn, bệnh tật trên địa bàn Phong Hải...

“Lý do tại sao tôi không được UBND huyện xét khen thưởng. Có phải chăng tôi lại bị “trù dập” hay không” - cô Thủy viết trong đơn khiếu nại.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng