Có phải vì đấu tranh chống tiêu cực?...

Cô Phạm Thị Thanh Thủy (giáo viên Trường Tiểu học Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) tố cáo những sai phạm trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động của Hiệu trưởng Phạm Thu Hà. Đặc biệt, là những sai phạm trong việc bỏ phiếu tín nhiệm Phó Hiệu trưởng, vấn đề đoàn kết nội bộ cơ quan, công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành, của UBND huyện thiếu nghiêm túc.

Cô Thủy cho biết, về công tác tại Trường Tiểu học Bản Phiệt từ năm 2009. Từ đó đến năm 2019, cô Thủy giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng.

Ngày 1/3/2019, tới kỳ bổ nhiệm lại chức vụ Phó Hiệu trưởng thì cô không được bổ nhiệm lại, mặc dù “từ khi về công tác tại Trường Tiểu học Bản Phiệt, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tín nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Nhiều năm liền tôi được UBND huyện Bảo Thắng trao tặng danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua…".

Ngoài ra, cô Thủy còn được UBND xã Bản Phiệt khen thành tích trong công tác khuyến học và công tác thiện nguyện nhiều năm. Đồng thời, Đảng bộ xã khen "đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (các năm 2013, 2014, 2016 và 2017)".

“Tôi rất bức xúc về việc Hiệu trưởng và một số giáo viên nhà trường đã có những phản ánh sai sự thật, như phản ánh tôi có những phát ngôn không đúng, sử dụng ngôn từ chưa chuẩn mực, kèm cặp học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng, đăng tin họp phụ huynh đầu năm lên zalo. Tiếp đó là phản ánh việc công dân phường Phố Mới, Lào Cai gửi đơn phản ánh tôi có liên quan đến đất đai và xảy ra án mạng… Tất cả nội dung trên đều không đúng sự thật vì tôi có những chứng cứ để chứng minh việc mình làm” - cô Thủy bức xúc.

“Những phản ánh đó làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của một người giáo viên. Tôi đã làm đơn đề nghị gửi các cơ quan chức năng của huyện vào cuộc điều tra làm rõ những người vu khống tôi. Rất mong các cấp chính quyền huyện Bảo Thắng sớm có kết luận sự việc. Tôi không ngờ, trong 10 năm công tác cống hiến cho Trường Tiểu học Bản Phiệt, nhưng đổi lại đồng nghiệp lại vu oan cho tôi như vậy” - cô Thủy buồn bã chia sẻ.

Từ tố cáo đó, ngày 21/8/2019, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng đã ký Kết luận thanh tra số 05/KL-UBND đối với Trường Tiểu học Bản Phiệt cho biết: Bà Phạm Thu Hà - Hiệu trưởng, trong quản lý ngân sách chưa thường xuyên kiểm tra lại các chứng từ chi, chưa nộp số tiền chưa chi về ngân sách theo quy định.

Trong quản lý điều hành và xây dựng khối đoàn kết nội bộ, bà Hà không có biện pháp xử lý kịp thời, đúng quy định một số cán bộ giáo viên có hành vi phát ngôn, việc làm không phù hợp của cán bộ giáo viên nhà trường, có dấu hiệu vi phạm các quy định của Nhà nước.

Tổ chức họp bình xét, phân loại cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cuối năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019 không đúng thực tế, gây dư luận không tốt dẫn đến việc đề xuất khen thưởng cho tập thể nhà trường và một số cá nhân khác của Trường Tiểu học Bản Phiệt chưa đúng người, đúng việc...

Do đó, là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, bà Phạm Thu Hà thiếu trách nhiệm trong công việc được giao, đề xuất khen thưởng cho tập thể nhà trường và một số cá nhân khác của Trường Tiểu học Bản Phiệt chưa đúng người, đúng việc. Bà Hà chưa làm hết trách nhiệm của cán bộ công chức và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập; vi phạm vào Khoản 4, Điều 10, Luật Công chức năm 2008.

Tại Quyết định số 6018/QĐ-UBND ngày 24/9/2019 của UBND huyện Bảo Thắng, thi hành kỷ luật đối với bà Phạm Thu Hà bằng hình thức khiển trách.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện Bảo Thắng xem xét, thu hồi các danh hiệu thi đua của trường, cá nhân bà Phạm Thu Hà (Hiệu trưởng), bà Phạm Thị Thanh Thủy (nguyên Hiệu phó), và các cá nhân khác liên quan trong năm học 2017-2018 và 2018-2019. Đề xuất xử lý các hành vi, vi phạm theo quy định của Nhà nước.

… Nên chịu thiệt?

Từ người đi tố cáo tiêu cực, cô Thủy bị mất luôn “quyền lợi” nên đã gửi đơn lên UBND, Huyện ủy Bảo Thắng đề nghị giải quyết nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Cực chẳng đã, cô Thủy đã làm đơn gửi UBND tỉnh, Tỉnh ủy Lào Cai để khiếu nại về kết quả giải quyết của lãnh đạo huyện Bảo Thắng.

Ngày 24/6/2020, Tỉnh ủy Lào Cai đã có Thông báo số 4240 về xử lý vụ việc liên quan đến đơn thư của bà Phạm Thị Thanh Thủy, trong đó có nội dung: Giao Huyện ủy Bảo Thắng chỉ đạo UBND huyện Bảo Thắng rà soát lại quá trình thực hiện và kết quả cuộc thanh tra theo Kết luận số 05 ngày 21/8/2019 của UBND huyện Bảo Thắng.

Còn theo một văn bản của Thanh tra tỉnh Lào Cai, ngày 28/5/2021, UBND huyện Bảo Thắng có Báo cáo số 341 về nội dung trên đã nêu. “Tại báo cáo trên cho thấy. UBND huyện Bảo Thắng mới tiến hành rà soát quy trình thực hiện cuộc thanh tra, chưa rà soát 2 nội dung kết luận liên quan đến cá nhân bà Thủy mà bà Thủy đang có ý kiến khiếu nại, tố cáo”.

Thanh tra tỉnh Lào Cai kiến nghị, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan xem xét, kiến nghị đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết để sớm trả lời cho bà Thủy chấm dứt đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có Văn bản số 359 ngày 8/7/2021 về việc giải quyết đơn của bà Phạm Thị Thanh Thủy gửi các cơ quan: Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh, Tư pháp và Giáo dục & Đào tạo; giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan kể trên rà soát lại trình tự, thủ tục kỷ luật và việc hủy bỏ danh hiệu thi đua, thu hồi hiện vật khen thưởng năm học 2017 - 2018 đối với bà Phạm Thị Thanh Thủy, có văn bản trả lời cho bà Thủy và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2021.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Thủy cho biết, cho đến thời điểm hiện tại (ngày 11/8), vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào trả lời như chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai.

Ngày 23/7, PV đã đến trụ sở Huyện ủy Bảo Thắng để liên hệ tìm hiểu, làm rõ các thông tin phản ánh. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng