Bị hủy, trả hồ sơ nhiều lần

Cty Phúc Minh có trụ sở tại địa chỉ 139 Hùng Vương, thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa được UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND huyện Khánh Vĩnh ra quyết định cho phép Cty Phúc Minh nạo vét tận thu cát tại 03 khu vực trên dòng sông Giang thuộc địa phận xã Khánh Nam, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh, nhằm khơi thông dòng chảy tránh sập cầu trong mùa mưa lũ.

Thực hiện quyết định trên, Cty Phúc Minh đã thỏa thuận và triển khai thực hiện hợp đồng kinh tế mua bán cát với Cty Thắng Phát. Quá trình thực hiện hợp đồng mua bán cát hai Cty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật, đúng với hợp đồng kinh tế đã ký kết.

Ngày 15/08/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành khám xét khẩn cấp Cty Thắng Phát về hành vi “vi phạm các quyết định về khai thác tài nguyên”, thu giữ toàn bộ hồ sơ, tài liệu, chứng từ, đồ vật, phương tiện của Cty Thắng Phát.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa triển khai lệnh khám xét khẩn cấp tại nhà riêng giám đốc Cty Phúc Minh về hành vi “mua bán  trái phép hóa đơn”. Kết quả khám xét không thu giữ được bất cứ tài liệu nào liên quan đến vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên và tài liệu liên quan đến mua bán hóa đơn trái phép giữa hai Cty.

Các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Khánh Hòa và huyện Khánh Vĩnh tiến hành các biện pháp khởi tố, bắt tạm giam, truy tố, xét xử nhiều lần đối với giám đốc hai công ty trên, bản án hình sự sơ thẩm đã bị hủy để điều tra lại.

Ngày 25/11/2022, sau ba lần mở phiên tòa xét xử lại vụ án tòa án nhân dân huyện Khánh Vĩnh tiếp tục mở phiên tòa hình sự sơ thẩm vụ án trên.

Cty Phúc Minh “nhượng quyền nạo vét, tận thu cát” với giá 0 đồng để đổi lấy việc phải đóng thuế hơn 4 tỷ đồng

Theo nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân huyện Khánh Vĩnh, sau khi được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép nạo vét, tận thu cát tại 3 khu vực trên dòng sông Giang vào năm 2015, Cty Phúc Minh đã “bán quyền khai thác cát” cho ông Hồ Đức Ngọc Vũ thông qua một “giấy biên nhận đặt cọc để hợp tác khai thác cát”. Từ đó suy diễn Cty Phúc Minh không còn cát để bán cho Cty Thắng Phát, nên việc Cty Phúc Minh xuất 42 tờ hóa đơn giá trị gia tăng là “xuất hóa đơn khống” tức là không có cát.

VKS đã quyết định truy tố bị cáo Võ Xuân Dũng và Giám đốc Cty Phúc Minh về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước, theo khoản 2, điều 164a Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo nội dung đơn kêu cứu khẩn cấp lần thứ 5 của bị cáo Dũng và ý kiến của các luật sư bào chữa cho bị cáo Dũng thì trong toàn bộ hồ sơ vụ án “kể cả gần 61 ngàn tài liệu, bút lục bỏ ngoài hồ sơ vụ án” không có bất cứ một tài liệu nào thể hiện Cty Phúc Minh đã nhượng quyền khai thác cát cho ông Hồ Đức Ngọc Vũ. Trong hồ sơ vụ án chỉ có một giấy biên nhận tiền đặt cọc của đại diện Cty Phúc Minh nhận 600 triệu đồng của ông Vũ để hợp tác khai thác cát.

Tháng 4 năm 2017, do ông Vũ vi phạm thỏa thuận nên đã chấm dứt hợp tác khai thác với Cty Phúc Minh và đã viết giấy biên nhận lại số tiền đặt cọc. Như vậy, theo kết luận của VKS huyện Khánh Vĩnh thì Cty Phúc Minh đã “nhượng quyền nạo vét và tận thu cát cho ông Hồ Đức Ngọc Vũ” với giá 0 đồng.

Cũng theo nội dung đơn kêu cứu của bị cáo Dũng, hồ sơ vụ án không có tài liệu nào thể hiện Cty Phúc Minh xuất “khống” hóa đơn cho Cty Thắng Phát, trong hồ sơ vụ án có đầy đủ tài liệu, chứng cứ vật chất chứng minh Cty Phúc Minh xuất 42 tờ hóa đơn giá trị gia tăng cho Cty Thắng Phát là hợp pháp, đúng quy định của pháp luật. Bởi, trong hồ sơ thể hiện rõ Cty Phúc Minh trực tiếp nạo vét, tận thu 369 ngàn mét khối cát, đã kê khai đủ thuế tài nguyên môi trường, phí bảo vệ môi trường với số tiền gần 4,3 tỷ đồng, nộp hơn 3,3 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Tài liệu chứng cứ vật chất này còn được chứng minh tại Công văn số 1082 ngày 22/5/2019 của Chi cục Thuế huyện Khánh Vĩnh cung cấp thông tin tài liệu phục vụ điều tra vụ án.

Theo đó, từ năm 2015 đến 2017, Cty Phúc Minh đã kê khai và nộp thuế theo đúng quy định trong đó có thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Tại các phiên tòa, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Khánh Vĩnh, nay là Chi cục Thuế Tây Khánh Hòa đều khẳng định Cty Phúc Minh xuất 42 tờ hóa đơn giá trị gia tăng là hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, Cty Phúc Minh không thể “nhượng quyền nạo vét tận thu cát” với giá 0 đồng để phải đổi lấy việc phải nộp thuế vào ngân sách Nhà nước trên 4 tỷ đồng theo đó không thể kết luận Cty Phúc Minh xuất hóa đơn “khống” như cáo buộc trong cáo trạng của VKS.

Nhận định về việc vụ án ít nghiêm trọng nhưng phải kéo dài trên 5 năm với không ít lần bị hủy và trả hồ sơ luật sư Nguyễn Văn Đà - Cty Luật Nguyễn Chiến thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, sở dĩ việc hủy án, hồ sơ điều tra vụ án phải trả đi trả lại và bổ sung nhiều lần là do việc thu thập tài liệu, chứng cứ không khách quan, toàn diện, bỏ ngoài hồ sơ vụ án nhiều tài liệu quan trọng dẫn đến việc đánh giá chứng cứ vụ án bị sai lệch, theo đó việc áp dụng các biện pháp tố tụng như: khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam và truy tố đối với các bị cáo phạm tội mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước không có căn cứ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin!

Chính Bình