Theo Văn bản 216, ngày 25/4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhận được đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Xuân Tăng, TP Lào Cai, đề nghị giải quyết việc UBND TP Lào Cai ra quyết định kỷ luật khiển trách đối với cá nhân bà Nguyễn Thị Như Quỳnh.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Như Quỳnh đến Chủ tịch UBND TP Lào Cai để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trước ngày 30/5/2023. 

Còn lý do bà Quỳnh có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Lào Cai là: Trước đó, ngày 14/9/2022, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP Lào Cai ban hành Quyết định số 4883/QĐ-UBND, kỷ luật khiển trách bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, nguyên Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng về việc: Bà Quỳnh chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ cũng như các quy định của pháp luật có liên quan, không giao cho Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực đô thị, xây dựng tham mưu xử lý mà trực tiếp chỉ đạo công chức phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị tham mưu và trực tiếp ký ban hành Thông báo số 164/TB-UBND ngày 22/10/2020, trong đó yêu cầu bà Trương Thị Huệ tháo dỡ công trình không thuộc quyền sở hữu của bà Huệ, gây thiệt hại cho ông Phạm Viết Cường, dẫn đến UBND phường Xuân Tăng phải thực hiện bồi thường theo quy định.

Việc phát sinh từ phường… nhưng để khiếu kiện lên đến tỉnh

Sự việc bắt nguồn khi ông Phạm Viết Cường và bà Trương Thị Huệ ra tòa ly hôn vào tháng 6/2019 và được tòa phân chia tài sản là mảnh đất nông nghiệp với diện tích 900m2 tại tổ 24, phường Bình Minh cũ (thời điểm hiện tại là tổ 9, phường Xuân Tăng).

Trên mảnh đất này, trước đó, ông Phạm Viết Cường đã xây dựng ngôi nhà cấp 4 với diện tích khoảng 120m2 mà ông đang có đơn tố cáo việc ông đã phải đưa cho cán bộ địa chính phường Bình Minh (cũ) 10 triệu đồng để được xây dựng.

Khi ra tòa thỏa thuận bà Huệ được sở hữu mảnh đất nông nghiệp 900m2, nhưng trên đó ông Cường sở hữu ngôi nhà cấp 4 xây dựng trái phép. Ngày 21/10/2019, bà Huệ có đơn đề nghị UBND phường Bình Minh xem xét giúp đỡ xử lý tháo dỡ ngôi nhà vi phạm trên đất của bà để bà sử dụng đất đúng mục đích như sổ đỏ đã được cấp.

Khi có đơn của bà Huệ, ngày 12/11/2019, UBND phường Bình Minh mới lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt đối với bà Trương Thị Huệ.

Việc làm này của UBND phường Bình Minh là không đúng các quy định của pháp luật đã được Thanh tra tỉnh Lào Cai chỉ rõ.

Thậm chí, khi được đoàn thanh tra hỏi về việc lập biên bản vi phạm có đúng quy định của pháp luật không, ông Ngô Ngọc Hà, Chủ tịch UBND phường Bình Minh và ông Trần Anh Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Bình Minh đã trả lời: Tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số 146/QD-UBND ngày 18/11/2019, mà người vi phạm chỉ mang tên bà Trương Thị Huệ, là chưa đầy đủ, theo các ông phải có cả tên ông Phạm Viết Cường. 

Sau đó, phần diện tích đất theo địa chỉ trên của bà Trương Thị Huệ được sát nhập từ phường Bình Minh về phường Xuân Tăng quản lý. Tiếp theo, UBND phường Xuân Tăng ban hành 2 thông báo kế tiếp đốc thúc việc tháo dỡ phần xây dựng vi phạm có từ thời thuộc phường Bình Minh.

Việc thông báo này chưa được đầy đủ theo quy định của pháp luật, dẫn đến bị tố cáo và UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kết luận số 35 kết luận Chủ tịch UBND TP Lào Cai đã vi phạm Luật Tố cáo.

Theo thông tin phóng viên Báo Thanh tra có được, để kỷ luật bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, UBND TP Lào Cai đã thành lập tới 2 hội đồng kỷ luật trong thời gian cách nhau khoảng 2 tuần: Hội đồng thứ nhất được lập ra đã không đồng ý kỷ luật bà Quỳnh và được thay bằng hội đồng khác với lý do không đảm bảo theo quy định. Và đến hội đồng thứ 2 thì đã nhất trí kỷ luật khiển trách đối với bà Quỳnh.

Việc làm này cho thấy, ngay chính lãnh đạo UBND TP Lào Cai đã làm việc không nghiêm túc khi tiến hành xem xét xử lý một cán bộ thuộc diện Thành ủy Lào Cai quản lý, nhưng lại thành lập hội đồng không đủ điều kiện!?

“Chúng tôi đề nghị phải xử lý đúng trách nhiệm, đúng người, đúng tội, tránh oan sai đối với những người đã gây ra vụ việc này, đặc biệt là cá nhân của đồng chí Trần Thái Học, Trưởng phòng Nội vụ TP Lào Cai, nguyên là Chủ tịch UBND phường Bình Minh trước đây do buông lỏng quản lí để cấp dưới nhận tiền của công dân, cho công dân dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp trong vùng quy hoạch”, một cán bộ lão thành phường Xuân Tăng cho biết.

Vị này cho biết thêm, khi công dân có đơn tố cáo đến UBND phường Bình Minh đã không giải quyết dứt điểm, để kéo dài thời gian rồi bàn giao về cho phường Xuân Tăng. Mặc dù, công dân đã phát sinh tài sản trái phép, nhưng UBND phường Bình Minh vẫn xác nhận sử dụng đúng mục đích cho công dân thực hiện thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất. Bản thân đồng chí Học biết rõ bản chất sự việc và trách nhiệm của UBND phường Bình Minh, nhưng lại tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố đẩy trách nhiệm và kỷ luật cán bộ của phường Xuân Tăng.

Tới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng như nhiều cán bộ, nhân dân phường Xuân Tăng cùng dư luận tại Lào Cai đang trông chờ vào báo cáo của UBND TP Lào Cai về kết quả xử lý vụ việc này một cách thật công tâm, khách quan để chấm dứt khiếu kiện kéo dài không đáng có này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng