Để làm rõ thông tin sai phạm gần 9 tỷ đồng tiền GPMB ở 2 dự án Công viên Quảng trường và Hạ tầng Khu dân cư số 1 huyện Yên Định, đồng thời cá nhân hay tập thể đã quyết định chi số tiền lớn không đúng này, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Định để trao đổi về sự việc.

Qua điện thoại, Chủ tịch này hướng dẫn phóng viên qua Văn phòng Đăng ký rồi sẽ hướng dẫn các phòng chức năng cung cấp tài liệu.

Tuy nhiên, phóng viên đến phòng Chánh Văn phòng UBND huyện 2 lần trong 2 ngày, người này đều không có ở phòng. Gọi điện thoại trực tiếp cũng không cầm máy và không thấy hồi âm lại.

leftcenterrightdel
 Khuôn viên Quảng Trường đang được xây dựng nham nhở. Ảnh: VT

Bất đắc dĩ, phóng viên phải điện thoại lại cho ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Định: Ông Dũng khẳng định vụ việc đang được Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra, do đó, phải xin ý kiến Thường trực Huyện ủy. Khi nào công an có kết luận thì sẽ cung cấp thông tin chính thức cho báo chí. “Việc sai phạm gần 9 tỷ đồng tiền GPMB ở hai dự án này là do anh em rà soát thấy không đúng thì thu hồi theo quy định”, ông Dũng nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ tính riêng Dự án Khu Công viên Quảng trường huyện Yên Định đã có tổng mức đầu tư gần 94 tỷ đồng (bao gồm chi phí hạng mục chung cộng mua sắm, lắp đặt, thí nghiệm và hiệu chỉnh thiết bị công trình. Chủ đầu tư dự án này là UBND huyện Yên Định. Theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng ở gói thầu này do ông Lưu Vũ Lâm, nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định ký vào tháng 4/2019 thì nguồn vốn từ kinh phí khen thưởng của Trung ương 10 tỷ, nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 20 tỷ, còn lại là khai thác quỹ đất xung quanh Quảng trường và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

leftcenterrightdel
 Đất đá được đổ tràn làn ra đường giao thông khi thi công. Ảnh: VT

Thời gian thực hiện và hoàn thành công trình là 36 tháng, tuy nhiên đến nay công trình này vẫn đang ngổn ngang, nham nhở trên diện tích đất rộng ở thị trấn Quán Lào.

Được biết, ngày 5/5/2019 cũng chính ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã có Báo cáo số 176/BC-UBND về việc xây dựng Tượng đài Bà Triệu tại Khu Công viên Quảng trường Trung tâm huyện Yên Định với tổng kinh phí 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi có dư luận của báo chí, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo chưa xem xét chủ trương đầu xây dựng Tượng đài Bà Triệu như đề nghị của UBND huyện Yên Định. Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu huyện tập trung dành nguồn lực triển khai thực hiện các công trình, dự án dở dang, các nhiệm vụ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao cho địa phương.

leftcenterrightdel
Lát đá là những hạng mục nằm trong dự án của Quảng Trường Yên Định. Ảnh: VT 

Trước đó, Báo Thanh tra đã phản ánh liên quan đến dự án Công viên Quảng trường trung tâm huyện Yên Định, quá trình GPMB, đền bù, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi, UBND huyện Yên Định đã quyết định hỗ trợ trái quy định số tiền gần 4,6 tỉ đồng (mục hỗ trợ khác). Do đó, mới đây UBND huyện Yên Định đã phải ra quyết định hủy bỏ quyết định hỗ trợ trước đây, đồng thời tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền nói trên.

Tại Dự án Hạ tầng Khu dân cư số 1, UBND huyện Yên Định cũng ra 2 quyết định điều chỉnh các quyết định trước đó do hỗ trợ sai quy định số tiền hơn 4,2 tỉ đồng. Số tiền sai phạm này do UBND huyện Yên Định quyết định hỗ trợ sai quy định về việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và việc làm cho người có đất bị thu hồi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh