Thời gian trôi qua, dù đã tìm đủ mọi cách, ông Vũ Huy Trung, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Huy Trung (viết tắt là Công ty Huy Trung) vẫn không nhận được hồi đáp từ bất kỳ địa chỉ nào.

Theo trình bày của ông Vũ Huy Trung, từ tháng 01/2018 Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Huy Trung là nhà thầu phụ ký Hợp đồng số 5-01/HĐGK/DSEATECH-HUY TRUNG/2018  với Công ty Phát triển Giải pháp Công nghệ Điện tử Tự động hóa - Dseatech (nay là Công ty Cổ phần Dseatech Group do ông Trần Phúc Dương làm Tổng Giám đốc) là nhà thầu chính cơ điện về việc cung cấp nhân công lắp đặt hệ thống cấp thoát nước tòa H3 thuộc dự án tổ hợp thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê và nhà ở chung cư ADG Garden với tổng giá trị hợp đồng và giá trị phát sinh là 12,4 tỷ đồng.  

Ông Trung cho biết, trong thời gian thi công tại dự án, Công ty Huy Trung đã thực hiện tốt công việc theo như hợp đồng đã ký và thực hiện thêm một số nội dung phụ lục hợp đồng.

Đến đầu năm 2020 nhiều thầu phụ, tổ đội bỏ dở thi công không muốn tiếp tục hợp tác với Công ty Cổ phần Dseatech Group, ông Dương đã mời Công ty Huy Trung lên văn phòng để họp và thuyết phục làm nốt các công việc còn lại của các đơn vị khác bỏ và hứa sẽ thanh toán sau khi chủ đầu tư giải ngân cho Công ty Cổ phần Dseatech Group. 

“Chúng tôi nhận thi công nốt các công việc còn lại, đồng hành với Công ty Cổ phần Dseatech Group hoàn thiện dự án. Giữa năm 2020 đến đầu năm 2021 chúng tôi được biết chủ đầu tư đã thanh toán cho Công ty Cổ phần Dseatech Group giá trị bằng 2 căn hộ và chuyển khoản hơn 1 tỷ đồng. Chúng tôi nhiều lần làm công văn, gọi điện, nhắn tin để đề nghị Công ty Cổ phần Dseatech Group thanh toán phần công nợ còn thiếu cho chúng tôi (trên 2 tỷ đồng) thì được trả lời là chờ bán căn hộ. Đến hết quý II năm 2021, thì chúng tôi được biết hai căn hộ đã được bán hơn 7 tỷ đồng, lúc này chúng tôi yêu cầu thanh toán công nợ thì lại được trả lời là bị ngân hàng xiết nợ và bà Hằng có hứa với chúng tôi là sẽ giải quyết thanh toán vào tháng 8/2021 hoặc nhờ ban quản lý can thiệp để chủ đầu tư trả trực tiếp cho tôi. Tuy nhiên đến nay Công ty Cổ phần Dseatech Group vẫn không thanh toán cho chúng tôi một khoản nào”, ông Trung nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội tiếp nhận đơn tố cáo của ông Trung từ tháng 12/2021. Ảnh: NPV 

Đại diện Công ty Huy Trung cũng cho biết: Từ đầu tháng 09/2020, mặc dù rất khó khăn về tài chính nhưng chúng tôi đã cố gắng vay mượn để thi công và đến tháng 6/2021 thì dự án được hoàn thành. Tuy nhiên, từ tháng 01/2021 (thời gian thanh toán theo cam kết) đến nay, Công ty Cổ phần Dseatech group vẫn không thanh toán cho chúng tôi thêm một khoản nào. Công ty đã liên hệ bằng nhiều cách nhưng đều bất lực. Điện thoại, nhắn tin đều không nghe máy, đến văn phòng công ty hay nhà riêng đều không mở cửa, dù trong nhà riêng hay công ty đều có người. 

Cả vợ chồng ông Trần Phúc Dương (Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dseatech Group) đều tìm mọi cách tránh né, hẹn rồi không thực hiện việc thanh toán tiền cho nhà thầu phụ là Công ty Huy Trung mặc dù chủ đầu tư đã thanh toán cho Công ty Cổ phần Dseatech Group 90% giá trị hợp đồng.

“Tôi nhận thấy ông Trần Phúc Dương và bà Phí Thị Hằng có dấu hiệu “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vì hứa hẹn nhiều lần với tôi nhưng không thực hiện, lảng tránh không gặp tôi để trốn trách nhiệm. Chúng tôi đã giữ uy tín cho nhà thầu chính và chủ đầu tư để hoàn thành dự án đúng tiến độ bàn giao cho khách hàng nhưng khi hoàn thành công trình thì ông Dương lại quay lưng với chúng tôi. Sau thời gian quá dài và quá mệt mỏi, chúng tôi đã cầu cứu đến Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội, nhưng đến nay vẫn không nhận được hồi đáp” - đại diện Công ty Huy Trung bức xúc.

Tìm theo phản ánh của Công ty Huy Trung, nhóm phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với chủ đầu tư thì được biết, số tiền thi công đã được chủ đầu tư thanh toán theo đúng hợp đồng cho Công ty Cổ phần Dseatech Group.

Nhóm phóng viên đã liên lạc nhiều lần với đại diện Công ty Cổ phần Dseatech Group. Tổng Giám đốc Công ty - ông Trần Phúc Dương - nghe điện thoại. Sau khi nghe tới nội dung phóng viên cần tìm hiểu thì buông 1 câu “đang giải quyết” rồi cúp máy.

Sau đó không lâu, từ số máy của ông Dương gửi tin nhắn đến số máy của phóng viên: “Viết bài sai sự thật, đừng trách”.

Phóng viên nhiều lần gõ cửa, bấm chuông địa chỉ Văn phòng Công ty Cổ phần Dseatech Group đề nghị được làm việc, cung cấp thông tin. Dù có người nhưng cửa văn phòng công ty này không mở.

leftcenterrightdel
Ông Trần Phúc Dương nhắn tin đe doạ phóng viên Báo Thanh tra. Ảnh: NPV

Gõ cửa Công an quận Hoàng Mai, nhóm phóng viên Báo Thanh tra được đại diện đơn vị cho biết, ngày 29/12/2021, Công an quận Hoàng Mai tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của đại diện Công ty Huy Trung.

Tuy nhiên, theo đại diện Công an quận, cơ quan công an đã nói với đại diện Công ty Huy Trung là các vụ việc tương tự cần khởi kiện tại tòa.

Phóng viên đề nghị cung cấp văn bản xử lý đơn thì đại diện này trả lời không có văn bản.

Cũng về nội dung này, đại diện Công ty Huy Trung cho biết, tại buổi nộp đơn, đã nhấn mạnh đến nội dung vợ chồng ông Dương liên tục lảng tránh nghĩa vụ thanh toán, hứa hẹn làm các phần hồ sơ quyết toán cũng không thực hiện. Đó là biểu hiện của việc lạm dụng tín nhiệm (lòng tin) của cá nhân ông và Công ty Huy Trung.

Công ty Huy Trung cũng không hề nhận được bất kỳ văn bản hướng dẫn nào của Công an quận Hoàng Mai hướng dẫn ra tòa. Mặt khác, bản chất việc lãnh đạo Công ty Cổ phần Dseatech Group nhiều lần thất hứa, cố tình chây ỳ, không giữ lời hứa với nhà thầu phụ là chiếm giữ trái phép số tiền của nhà thầu phụ, lạm dụng tín nhiệm của nhà thầu phụ chứ không phải tranh chấp hợp đồng kinh tế. 

Lẽ nào, lãnh đạo Công ty Cổ phần Dseatech Group coi thường pháp luật và coi thường uy tín của chính mình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh?

Chúng tôi sẽ trở lại vụ việc khi có diễn biến mới.

Nhóm PV