Ngày 27/8/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk có Công văn số 8195/UBND-NNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc xử lý đơn thư kiến nghị của Công ty Cổ phần Khoáng sản Ban Mê (Công ty Ban Mê).

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND TP Buôn Ma Thuột và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát nội dung đơn kiến nghị của Công ty Ban Mê, hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã nhận được công văn của HĐND tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy về việc chuyển đơn đề nghị của Công ty Ban Mê liên quan đến việc Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải (Công ty Nam Hải) cản trở việc khai thác hợp pháp của Công ty Ban Mê, việc thiếu trách nhiệm của UBND xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột.

Liên quan đến những tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền khai thác tại khu vực mỏ đá Ea Kmut, tháng 4/2021, Công ty Nam Hải có đơn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, khiếu nại quyết định thu hồi 78.300m2 đất tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột của Công ty Xây dựng và Xuất nhập khẩu Quyết Thắng (Công ty Quyết Thắng); khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Ban Mê.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đắk Lắk không thụ lý giải quyết khiếu nại của Công ty Nam Hải, vì quyết định hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.

Trong cuộc làm việc với Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk vào tháng 1/2021, đại diện Công ty Nam Hải cho rằng, nguồn gốc khu vực đất tranh chấp hiện nay, trước đây Công ty Quyết Thắng được cấp phép khai thác. Công ty Nam Hải đã từng hợp tác đầu tư với Công ty Quyết Thắng và có tiến hành đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân một số diện tích đất để khai thác, nên đề nghị Công ty Ban Mê hỗ trợ lại phần đất này cho Công ty Nam Hải để được sử dụng.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở TM&MT chủ trì, phối hợp kiểm tra, rà soát nội dung đơn thư. Ảnh: NT 

Việc tranh chấp, xung đột nảy sinh và kéo dài trong nhiều năm do Công ty Nam Hải và Công ty Ban Mê không tìm được tiếng nói chung trong việc xác định quyền sử dụng đất, quyền khai thác mỏ.

Sở TN&MT khẳng định: Về mặt pháp lý, Công ty Ban Mê là chủ mỏ đá Ea Kmut (Văn bản số 764/STNMT-KS ngày 31/3/2020) và khu vực mỏ đá của Công ty Ban Mê không có sự chồng lấn về diện tích, ranh giới đối với khu vực mỏ đá đã được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Nam Hải (Văn bản số 866/STNMT-TTr ngày 8/4/2021).

Ông Trần Đình Nhuận, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk kết luận tại buổi làm việc với 2 công ty: “Đối với phần diện tích đất các đơn vị cho rằng khai thác, sử dụng chồng lấn ranh giới của các bên, đề nghị 2 đơn vị tiến hành rà soát, đo đạc ranh giới, mốc giới cụ thể; báo cáo kết quả về Sở TN&MT để tham mưu xử lý theo quy định”.

Trên thực tế, việc tranh chấp không được giải quyết một cách dứt điểm đã dẫn tới các vụ xô xát, xung đột với sự tham gia của hàng chục người, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Theo nội dung biên bản làm việc vào ngày 12/7/2021, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Đắk Lắk đề nghị Công ty Ban Mê phối hợp với các cơ quan chuyên môn giải quyết việc tranh chấp đất để không ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 81 Luật Khoáng sản năm 2010 thì trách nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản thuộc về UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

Để hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại khu vực mỏ đá Ea Kmut được thực hiện đúng quy định, UBND tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan chức năng liên quan cần xử lý một cách triệt để các nội dung khiếu nại, kiến nghị. Đồng thời, UBND TP Buôn Ma Thuột, UBND xã Cư Êbur cần tăng cường việc bảo đảm an ninh, trật tự, xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Nhật Nguyên