"Đặc biệt với những người kinh doanh lộ liễu như thế này thì hành vi trốn thuế, là hành vi rất nguy hiểm. Việc trốn thuế này theo như báo chí nói, tôi đề nghị cũng làm rõ là, có thể trốn thuế, trốn phí đến hàng nghìn tỷ đồng", ông Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Sai phạm về thuế xảy ra từ hàng chục năm nay

15 năm trước đây, sai phạm về thuế của Nhà xe Thành Bưởi đã bị Thanh tra Cục Thuế Lâm Đồng phát hiện và sau đó truy thu gần 4 tỷ đồng tiền thuế, tính từ thời điểm các năm từ 2008 - 2012.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường giữa khoản tiền thuế của Nhà xe Thành Bưởi nộp thấp hơn nhiều so với số lượng xe hoạt động thực tế trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nên Thanh tra Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng vào cuộc và đã phát hiện sai phạm.

Điều đáng nói, việc sai phạm về thuế của Nhà xe Thành Bưởi tại Lâm Đồng từ năm 2008 đã được Thanh tra Cục Thế Lâm Đồng phát hiện nhưng ở TP HCM, từ nhiều năm trước dấu hiệu trốn thuế, trốn phí của Nhà xe Thành Bưởi lại chỉ có báo chí phản ảnh. Đây cũng là vấn đề dư luận đang thắc mắc.

Từ những năm trước, hành vi vi phạm của Nhà xe Thành Bưởi đã bị nhiều cơ quan chức năng tại TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nêu rõ tại Thông báo 992/TB-BGTVT ngày 39/9/2014 của Bộ GTVT, kiểm tra việc ký kết hợp đồng vận chuyển khách của nhà xe Thành Bưởi; Báo cáo số 8489/BC -UBND ngày 21/9/2016 về việc kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn và Công ty Thành Bưởi tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10.

Những văn bản trên đều phản ánh chung vấn đề vi phạm của Nhà xe Thành Bưởi, là đã vận chuyển hành khách theo hợp đồng chở người không có tên trong danh sách hành khách, điều khiển xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có danh sách hành khách theo quy định; đón trả khách tại nơi cấm đổ; dừng, đỗ xe không đúng quy định tại vị trí dừng, đón trả khách...

Công văn số 12936 ngày 30/11/2018 của Sở GTVT TP HCM có nội dung: “Đối với hoạt động của các phương tiện thuộc quản lý của Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính 126 vụ vi phạm... Đáng nói, những lỗi vi phạm được nêu trong công văn này chủ yếu lặp lại những vi phạm trên.

Mới đây, ngày 5/10, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT, TP HCM đã thông tin với báo chí. Đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở  phát hiện và lập biên bản 34 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 35 triệu đồng, thu hồi 246 phù hiệu, Công ty Thành Bưởi đã đón trả khách không đúng quy định tại 3 địa điểm thuộc TP Thủ Đức".

Theo ông Đàm Quý Dân, nguyên cán bộ thanh tra Tổng cục Thuế, những hành vi vi phạm nêu trên của Nhà xe Thành Bưởi thể hiện dấu hiệu trốn thuế. “Không có số sách, chứng từ thống kê những hành khách mà Nhà xe Thành Bưởi vận chuyển ngoài hợp đồng là vi phạm quy định của Bộ GTVT, các khoản thu này không được ghi nhận là doanh thu của doanh nghiệp. Từ đó, không kê khai thu nhập để cơ quan thuế tính Thuế đúng quy định, đã làm thất thu ngân sách Nhà nước. Vi phạm này diễn ra trong thời gian rất dài, nên số tiền nhà nước thất thoát cũng rất lớn”, ông Dân khẳng định.

Ông Dân cho biết, ngoài dấu hiệu trốn thuế, còn có dấu hiệu trốn phí, đó là việc đỗ xe không đúng quy định tại vị trí dừng, đón trả khách...

Cần làm rõ dấu hiệu trốn thuế, trốn phí  

Cùng ngày 5/10, ông Hải cũng thông tin, tại các địa điểm này, thống kê từ ngày 27/9 đến 3/10, Nhà xe Thành Bưởi thực hiện 896 hợp đồng vận chuyển hành khách từ TP HCM đi Lâm Đồng và ngược lại (tính ra mỗi ngày, Hãng xe Thành Bưởi chạy hơn 100 chuyến). Ngoài 3 địa điểm trên, Nhà xe Thành Bưởi còn đón khách những địa điểm khác...

leftcenterrightdel
Tại Đà Lạt, Nhà xe Thành Bưởi bán vé cho khách không xuất hóa đơn. Ảnh  (ghi nhận ngày 8/10): Nghiêm Lan

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, tuỳ vào thời điểm tháng thấp hay cao điểm, tổng số chuyến động cả 2 đầu bến từ 180 - 270 chuyến/ngày; trung bình 200 chuyến/ngày.

Hiện xe Thành Bưởi có các loại: Ghế nằm 28 chỗ, buồng nằm 22 chỗ, buồng phòng 34 chỗ, giường nằm 38 chỗ. Giá niêm yết công khai trên trang web của Nhà xe Thành Bưởi, tuyến TP HCM - Đà Lạt bán từ 290.000 - 440.000 đồng/vé; trung bình khoảng 300.000 đồng/vé.

Liên quan đến những dấu hiệu trốn thuế, trốn phí, ông Dân đưa ra những giả định về khoản thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp trong 10 năm (từ 2013- 2022) và khoản phí bến bãi trong vòng 15 năm (2008 - 2022) đối với Nhà xe Thành Bưởi.

Ông Dân giả định con số thấp nhất, trung bình mỗi xe 30 khách x 300 ngàn đồng/người. Vậy mỗi xe Thành Bưởi thu về 9 triệu đồng/chuyến, với 200 chuyến là 1,8 tỷ đồng/ngày.

30 ngày tương đương 54 tỷ đồng, 1 năm tương đương 648 tỷ đồng nhân với 10 năm tương đương 648 nghìn tỷ đồng. Vậy 10% là 648 tỷ đồng thuế VAT (giả định).

Một doanh nghiệp tại Bến xe Miền Đông cho biết, một xe khách khi xuất bến sẽ đóng các khoản phí gồm lốt, phí đậu đỗ, vệ sinh… tổng vào khoảng 250.000 đồng/chuyến.

Giả định, 200 xe khách của Nhà xe Thành Bưởi vào các bến thì tiền phí phải đóng là 50 triệu đồng/ngày (200 xe x 250.000 đồng/ngày) tương đương gần 1,5 tỷ/tháng (50 triệu nhân với 30 ngày); và khoảng 18 tỷ đồng/năm (1,5 tỷ x 12 tháng).

Vậy phí bến bãi trong 15 năm, số tiền Nhà xe Thành Bưởi phải đóng (theo giả định) cho các bến xe khoảng 270 tỷ (18 tỷ/năm x 15 năm).

Ông Dân cho biết, các nhà xe phải đóng những khoản như thuế VAT, phí bến xe, thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo những giả định trên thì 2 khoản: Thuế VAT cộng phí bến bãi của Nhà xe Thành Bưởi là 918 tỷ,  cộng cả thuế thu nhập doanh nghiệp trong 10 năm, có thể Nhà xe Thành Bưởi phải đóng đến cả nghìn tỷ.

Ông Dân cho rằng, để làm rõ Nhà xe Thành Bưởi có đóng đúng, đóng đủ các khoản tiền, hay dấu hiệu trốn thuế, trốn phí, cần phải có sự phối hợp của thanh tra thuế, cảnh sát điều tra.

Tuy nhiên, dấu hiệu trốn thuế, trốn phí thất thoát tiền Nhà nước từ nhiều năm nay của Nhà xe Thành Bưởi tương đối rõ nét, thể hiện ở những hành vi vi phạm, bị cơ quan chức năng xử lý, những dấu hiệu... đã phân tích ở trên. Bên cạnh đó, từ nhiều năm trước đến nay, báo chí cũng đã quyết liệt phản ánh những dấu hiệu trốn thuế, trốn phí của Nhà xe Thành Bưởi.

Điều đáng nói, về hành vi có dấu hiệu trốn thuế, chính Nhà xe Thành Bưởi cũng đã thừa nhận (Văn bản ngày 10/04/2017 của Công ty Thành Bưởi): Công ty tổ chức xuất hoá đơn cho khách có nhu cầu xuất riêng, số khách còn lại, Công ty TNHH Thành Bưởi xuất hoá đơn để ghi nhận doanh thu và kê khai nộp thuế theo quy định. Việc này, đồng nghĩa, công ty thừa nhận đã vận chuyển nhiều khách lẻ bằng xe hợp đồng, vi pháp luật quy định mỗi chuyến xe chỉ ký 1 hợp đồng vận chuyển, từ đó chỉ được xuất 1 hoá đơn. Việc Công ty Thành Bười không xuất vé khi thu tiền của khách là vi phạm pháp luật về kế toán, khai báo thuể, sử dụng hoá đơn.

“Khai man trốn thuế là hành vi gian lận và việc kéo dài thời gian sai trái càng thêm tình tiết tăng nặng phải truy tố hình sự. Như trường hợp kinh doanh trái phép trong thời gian dài của Nhà xe Thành Bưởi, nguy cơ trốn thuế, trốn phí cao và số tiền lớn”, ông Dân nêu.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh: Vi phạm của Nhà xe Thành Bưởi diễn ra khá lâu, ngang nghiên, có tính hệ thống và ngày càng trầm trọng. Đơn cử như việc lập bến trái phép, kinh doanh trái pháp luật và đặc biệt là trốn thuế, gây thất thoát ngân sách. Tôi cũng nhấn mạnh là không thể không tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh đối với trường hợp này để làm gương cho các trường hợp khác. Tôi cũng đề nghị Bộ GTVT phải vào cuộc và làm rõ, tổng rà soát các hành vi của tất cả nhà xe có "hạnh kiểm" xấu, đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên toàn quốc để chúng ta xem liệu có bao nhiêu "Thành Bưởi" đang diễn ra trên cả nước.

Nghiêm Lan