Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ việc vi phạm quy định pháp luật về khai thác khoáng sản rất nghiêm trọng.

Theo xác định của cơ quan chức năng, từ tháng 4/2022 đến tháng 2/2023, Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559 đã thực hiện khai thác đất trong dự án với diện tích 300.000m2, từ km21 - km40, tại các xã Tiến Thắng, Tam Tiến, Canh Nậu, Đồng Tiến thuộc huyện Yên Thế; với tổng khối lượng đào 2.060.756,15m3 (trong đó, khối lượng đào đắp tại chỗ là 851.378,45m3 và khối lượng đang tập kết trong phạm vi dự án là 1.209.377,7m3) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Sau 1 năm vi phạm diễn ra nghiêm trọng như nêu trên, UBND huyện Yên Thế mới có Quyết định số 966/QĐ-XPHC 3/3/2023 xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559.

Các hành vi của Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559 đã vi phạm Khoản 2, Điều 43 và Khoản 1, Điều 5 Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền với mức xử phạt là 120 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, Dự án Đường nối quốc lộ QL 37 - QL 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) được khởi công cuối tháng 12/2021, đi qua các huyện Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế có tổng mức đầu tư hơn 1.452 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và tỉnh.

Riêng Gói thầu số 7 thi công xây dựng tuyến chính QL37 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) có giá trúng thầu là 851,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 30 tháng. Liên danh trúng thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559 - Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh - Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp và Thương mại Hồng Hà (Công ty 559 là đại diện liên danh).

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết, đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh tăng cường công tác kiểm tra giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trong dự án do ban làm chủ đầu tư, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản.

“Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh nếu để các nhà thầu, thi công dự án khai thác khoáng sản khi chưa được các cấp có thẩm quyền chấp thuận thì người đứng đầu đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh”, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang nêu rõ.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh chỉ đạo Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559 (đại diện các đơn vị thi công được trúng thầu dự án) phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện Yên Thế trong việc xử lý đối với hành vi vi phạm nêu trên.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Thạo được bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang từ 1/1/2022 đến nay. Ảnh: Internet

Được biết, ông Nguyễn Văn Thạo được điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh trong thời hạn 5 năm (60 tháng), kể từ ngày 1/1/2022 đến nay.

Cần nói thêm rằng, thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Giang có nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm khai thác, vận chuyển khoáng sản sai phép, trái phép trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, vụ việc Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại 559 thực hiện khai thác 2.060.756,15m3 đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận kéo dài trong 1 năm qua cho thấy có dấu hiệu của “lỗ hổng” rất lớn của công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh, cần sớm được kiểm tra, khắc phục.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 Liên quan đến lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang. Các bị can trên đều bị khởi tố về tội “vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, quy định tại Khoản 2, Điều 227 Bộ luật Hình sự.
Hoàng Long