Theo nhiều người dân tại khu đô thị Thịnh Gia, từ đầu năm 2022, ông Tăng Hữu C. (có nhà trong khu đô thị Thịnh Gia) tiến hành xây dựng trạm trụ phát sóng điện thoại BTS, khi xây dựng gây sụt lún, nứt nhiều nhà người dân trong khu vực đô thị khiến hàng trăm hộ dân vô cùng bức xúc, lo lắng rủi ro đến tính mạng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Điều đáng nói, trạm BTS này được UBND thị xã Bến Cát, Bình Dương, cấp phép xây dựng trên diện tích đất thổ cư, cách nhà dân không quá 01 mét.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phương, cư dân sống tại khu đô thị Thịnh Gia bức xúc: Ngay từ khi dựng trạm BTS, chúng tôi không được hay biết, chủ đầu tư và chính quyền địa phương không thông báo, không lấy ý kiến cư dân. Sau khi trụ ăng ten BTS dựng lên, làm nứt nẻ nhà dân gần đó cũng như việc xây dựng trạm BTS có thể đe dọa tính mạng, chúng tôi phản đối thì UBND phường Tân Định mới tổ chức một cuộc họp giữa chính quyền địa phương và chủ đầu tư vào ngày 11/4/2022. Cuộc họp có đầy đủ thành phần cư dân khu đô thị Thịnh Gia; chủ đầu tư là ông Tăng Hữu C.; đại diện UBND Thị xã Bến Cát; đại diện UBND phường Tân Định và phía Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương, thế nhưng cuộc họp không có kết quả, sự việc dân khiếu nại vẫn rơi vào im lặng.

Làm việc với chúng tôi, đại diện UBND phường Tân Định cho hay, sự việc người dân trong khu đô thị Thịnh Gia phản ánh việc phản đối trụ ăng ten và trạm BTS của ông Tăng Hữu C. phường đã tiến hành mời họp cư dân tại đây. Tuy nhiên về thẩm quyền giải quyết cấp phép thuộc UBND Thị xã Bến Cát, còn việc ông Tăng Hữu C. xây dựng trước đó được Sở Thông tin và Truyền thông có ý kiến và UBND thị xã Bến Cát cấp phép xây dựng. Sau khi người dân phản ánh, phường đã yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng để giải quyết.

leftcenterrightdel

Biên bản cuộc họp ngày 11/11/2022. Ảnh: NN 

UBND phường Tân Định còn cho biết, trước đó, không thể tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của toàn bộ hàng trăm cư dân tại đó, mà chỉ ghi nhận 3 ý kiến là ông Nguyễn Văn Hào (căn nhà 07-D5) ông không đồng ý với lý do ảnh hưởng sóng từ đến trẻ em; bà Nguyễn Thị Thơm (căn nhà C4-12B) thống nhất và đồng ý với phương án lắp đặt; ông Nguyễn Văn Đen (căn nhà 15-D4) cũng thống nhất và đồng ý với phương án lắp đặt.

Trước vấn đề trên, chúng tôi trao đổi với bà Nguyễn Thị Thơm (căn nhà C4-12B), được cho biết: “Trước đó một số người xuống có kêu lắp trụ đèn để sáng khu vực nên tôi mới ký chứ không biết là họ lắp trụ ăng ten và trạm BTS cao lớn như vậy. Hiện tôi vô cùng bức xúc vì trạm BTS lại xây dựng sát nhà tôi, từ khi xây dựng trụ BTS nhà tôi bị sụt lún, nứt nẻ phần móng và ngày càng thêm trầm trọng. Vừa rồi tôi có làm đơn không đồng ý với chữ ký để lắp đặt trụ BTS lên trên phường”.

Ông Nguyễn Văn Đen cũng đồng quan điểm với bà Thơm, không đồng ý.

Đại diện Ban Quản lý dự án khu đô thị Thịnh Gia cho biết, Ban Quản lý không đồng ý việc chủ đầu tư ông Tăng Hữu C. lắp đặt trụ ăng ten và trạm BTS vì đang gây mất an toàn đến người dân và khu dân cư bởi đang có hiện tượng nhà dân bị sụt lún, nứt nẻ.

Trước đó, tại biên bản xác minh địa điểm xây dựng công trình cột ăng ten do ông Tăng Hữu C. làm chủ đầu tư tại địa điểm xây dựng là khu đô thị Thịnh Gia, đại diện chủ đầu tư khu đô thị Thinh Gia - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Điền (Công ty Ngọc Điền) có ý kiến “vị trí xây dựng cột  ăng ten của ông Tăng Hữu C. thuộc Lô C, khu nhà ở phát triển đô thị Thịnh Gia. Hiện nay, khu vực trên đã có nhiều hộ dân sinh sống. Công ty không thống nhất vị trí xây dựng cột ăng ten do vị trí xây dựng cách nhà dân khoảng 01 mét không đảm bảo an toàn cho nhà bên cạnh khi mưa bão xảy ra do trước đây là đất ruộng, san lấp”.

Mặc dù chưa lấy ý kiến người dân và phía chủ đầu tư khu đô thị Thịnh Gia là Công ty Ngọc Điền và Ban Quản lý khu dân cư không đồng ý việc xây dựng trụ ăng ten và trạm BTS nhưng không hiểu vì sao UBND Thị xã Bến Cát vẫn cấp giấy phép xây dựng trụ Ăng ten có thời hạn cho ông Tăng Hữu C.?

Điều đáng nói, trạm BTS này được UBND thị xã Bến Cát cấp phép không phải trên đất viễn thông mà là cấp phép trên diện tích đất ở, nằm cách nhà ở của người dân không quá 01 mét.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, theo quy định Luật Đất đại 2013 việc xây dựng phải đúng mục đích sử dụng đất, hiện nhà nước đã có quy hoạch đất viễn thông, nếu dựng trạm BTS trên đất ở là hoàn toàn không đúng với quy định Luật Đất đai.

Ngày 11/11/2022, UBND phường Tân Định và Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát đã tổ chức cuộc họp với cộng đồng cư dân cùng các ban, ngành có liên quan. Theo đó, ông Tăng Hữu C. đã cam kết từ nay đến 31/12/2022 sẽ di dời trụ ăng ten này ra khỏi khu dân cư.

Ông C. ý kiến, “việc lắp đặt trụ BTS đã được phê duyệt và cấp phép, nếu muốn di dời phải xin ý kiến các sở ban ngành liên quan. Vì vậy đề nghị các bên hỗ trợ pháp lý cho việc di dời. Tôi cam kết nếu trong thời gian này cho đến khi dì dời, nếu xẩy ra sự cố về kỹ thuật ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt của người dân có liên quan đến trụ BTS thì tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Ngân Nga