Trong đơn của ông Nguyễn Phương Duy (trú Phúc Lợi, Long Biên, TP Hà Nội) nêu, ngày 5/12/2020, ông ký hợp đồng mua lô đất nền số 16, khu A15, diện tích 175m2 tại DA trên với Cty Cổ phần Đầu tư bất động sản VGROUP (gọi tắt là Cty VGROUP), ở số 48 đường 2/9, TP Đà Nẵng, do ông Trương Thanh Vũ làm Giám đốc.

Ông Duy đã hoàn thành 95% nghĩa vụ tài chính vào ngày 8/6/2021 đối với lô đất đặt mua (5% còn lại đóng ngay trước thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trong vòng 5 ngày kể từ khi Cty VGROUP thông báo cho khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính để sang tên sổ đỏ).

Đến thời điểm này, Cty VGROUP vẫn chưa thực hiện các bước ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bàn giao sổ đỏ cho ông, nhưng không có bất kỳ giải thích hay động thái thỏa đáng cho người mua đất.

Việc này kéo dài quá lâu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của ông.

Theo ông Duy, căn cứ điều khoản vi phạm hợp đồng, sau 30 ngày gia hạn thêm hợp đồng mà bên VGROUP vẫn chưa thực hiện thủ tục ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì ông được quyền chấm dứt hợp đồng, đồng thời bên VGROUP có trách nhiệm trả lại tiền đã nhận của ông và bồi thường một khoản tiền bằng tiền lãi suất vay của một trong các ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn.

Tuy nhiên, hơn 1 năm trôi qua, dù đã gửi đơn khiếu nại đến VGROUP, nhưng đơn vị vẫn không giải quyết dứt điểm cho ông.

Ông Duy cho biết thêm, việc Cty Phú Long đang giải quyết tranh chấp với các đơn vị liên quan không thể làm trì hoãn việc giải quyết, hoặc viện dẫn lý do vì đang giải quyết tranh chấp mà không thực hiện các nghĩa vụ ký kết hợp đồng chuyển nhượng, đăng ký biến động, bàn giao sổ đỏ cho khách hàng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích của người mua đất nền DA…

Vì vậy, ông Duy cùng nhiều khách hàng khác đề nghị cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Nam xem xét, giải quyết yêu cầu các bên phải tiếp tục thực hiện hợp đồng, tiến hành các thủ tục ký kết hợp đồng chuyển nhượng và sang tên, bàn giao sổ đỏ cho khách hàng theo quy định; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân đã thanh toán tiền mua sản phẩm.

leftcenterrightdel
 Hồ sơ vụ việc về DA Tam Anh Nam (Quảng Nam). Ảnh: N.P

Đỉnh điểm vụ việc khiếu nại của người dân là ngày 17/2, nhóm khoảng 20 người tập trung căng băng rôn trước trụ sở Cty VGROUP tại Đà Nẵng để đòi quyền lợi về đất nền đã đặt mua.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Duy Hoà, Giám đốc DA khu dân cư Tam Anh Nam (Cty VGROUP) thừa nhận nội dung phản ánh của ông Duy cùng nhiều khách hàng khác là đúng sự thật. Đã có nhiều khách hàng gặp hoàn cảnh khó khăn, chật vật hơn, VGROUP phải chi tiền hỗ trợ thuê nhà ở hoặc hỗ trợ vốn để buôn bán và chờ nhận sổ đỏ…

Ông Hoà cho biết thêm, VGROUP nhận phân phối 77/105 lô đất nền thông qua Cty CP Thương mại dịch vụ Văn hoá sự kiện Việt D.A.C (Cty D.A.C) do ông Trương Đình Đức làm Giám đốc và đã thanh toán 73,2 tỷ đồng/77 lô đất cho Cty Phú Long, còn lại 28 sản phẩm Cty D.A.C bán nhưng chưa nộp tiền đủ cho Phú Long nên vi phạm hợp đồng, làm vụ việc kéo dài, phức tạp cho đến nay.

Vào ngày 22/6/2021, Cty Phú Long khởi kiện Cty D.A.C ra toà và TAND huyện Núi Thành đã thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng kinh doanh bất động sản giữa 2 doanh nghiệp trên, Cty VGROUP là đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Qua nhiều lần hoà giải không thành và xét xử phải tạm dừng, do Cty D.A.C có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Thân, Giám đốc Cty Phú Long có hành vi chiếm đoạt tài sản nên không tham gia giải quyết vụ án.

Sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam có thông báo trả lời nội dung tố cáo ông Thân không có cơ sở, Cty D.A.C buộc phải quay lại giải quyết vụ việc tại toà án.

Song, Cty D.A.C đề nghị Cty Phú Long giao trả 15 sổ đỏ đang giữ và kèm theo điều kiện là Cty Phú Long phải hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng cho 28 khách hàng theo danh sách của Cty D.A.C cung cấp. Từ nội dung này cho thấy, 77 sản phẩm mà VGROUP đã phân phối cho Cty D.A.C bị bỏ rơi, dẫn đến các ý kiến, yêu cầu giữa các bên mâu thuẫn, không thống nhất…

Tại phiên toà ngày 29/11/2022, đại diện Viện KSND đã đề nghị hội đồng xét xử tạm dừng (lần 2) để xác minh, làm rõ ý kiến của 77 khách hàng đã đặt mua đất nền tại VGROUP; đề nghị chủ đầu tư tiếp tục hoàn tất việc chuyển nhượng và cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Đến ngày 6/1/2023, TAND huyện Núi Thành thông báo mở lại phiên toà vào ngày 12/1. Tuy nhiên, Cty D.A.C có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm thời việc giao dịch liên quan đến bất động sản trong DA; nhưng Cty D.A.C không thực hiện biện pháp đóng khoản tiền ký quỹ đảm bảo 20 tỷ đồng theo quy định của pháp luật.

Bài II: Các bên liên quan nói gì?

Ngọc Phó