Nội dung văn bản thể hiện: “Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiều lần nhận được đơn của bà Hồ Thị Gái, trú tại: Khu 2, ấp Bình Thạnh, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, có nội dung khiếu nại, phản ánh việc UBND huyện Vĩnh Cửu, UBND xã Bình Hòa đã không thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ địa chính số 19 cho gia đình.

Về việc này, Ban Dân nguyện đã có nhiều văn bản chuyển đơn đề nghị cấp chính quyền địa phương thực hiện cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Hồ Thị Gái.

Ngày 17/11/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 12398/UBND-TCD về việc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái ngụ tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu.

Ngày 18/5/2023, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã có Kết luận số 2154/KL-UBND đối với ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái.

Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho công dân, công dân tiếp tục có đơn gửi Quốc hội.

Ban Dân nguyện trân trọng chuyển đơn của công dân đến đồng chí Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

leftcenterrightdel
Ban Dân nguyện chuyển đơn của công dân tới Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: CT

Tại Kết luận nội dung tố cáo số 2154/KL-UBND, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương nêu rõ: Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã không thực hiện hướng dẫn hộ gia đình bà Hồ Thị Gái thực hiện lập thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện mà chỉ liên tiếp ký các Báo cáo số 53/BC-UBND ngày 29/6/2022; Báo cáo số 177/BC-UBND ngày 25/8/2022; Báo cáo số 180/BC-UBND ngày 29/8/2022 theo hướng không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện và đưa ra đề xuất không đúng quy định pháp luật, kéo dài thời gian giải quyết đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ của bà Hồ Thị Gái, gây bức xúc trong nhân dân, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho rằng: “Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về việc xác định tình trạng tranh chấp, vi phạm quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, vi phạm quy định của pháp luật về việc thực hiện các kết luận thanh tra và không chấp hành đúng ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu. Những vi phạm nêu trên làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của bà Hồ Thị Gái, cụ thể là từ ngày 14/01/2019 đến nay, hồ sơ đăng ký xin cấp GCNQSDĐ của ông Dóc, bà Gái chưa được Chủ tịch UBND xã Bình Hòa xem xét, giải quyết đúng theo quy định tại Điều 60, 61 và Khoản 2 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai”.

leftcenterrightdel
  Bà Hồ Thị Gái mong muốn chính quyền sớm giải quyết dứt điểm việc cấp GCNQSDĐ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Ảnh: Chu Tuấn

Liên quan tới những vi phạm của ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, ngày 9/5/2023, Hội đồng Kỷ luật của UBND huyện Vĩnh Cửu đã có thông báo về việc triệu tập cuộc họp xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Bình.

Cuộc họp được diễn ra vào ngày 19/5/2023. Đây được xem là động thái quyết liệt của UBND huyện Vĩnh Cửu nhằm xử lý dứt điểm những vi phạm của ông Nguyễn Thanh Bình được nêu rất cụ thể tại Kết luận số 2154/KL-UBND của Chủ tịch UBND huyện về kết luận nội dung tố cáo đối với ông Bình…

PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Văn phòng UBND huyện và Văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu để tìm hiểu về việc xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tháng trôi qua, Văn phòng UBND huyện và Văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu vẫn chưa có hồi âm về kết quả xử lý kỷ luật đối với ông Bình.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn