Phóng viên Báo Thanh tra có mặt tại Công ty TNHH Eva Foam Toàn Cầu vào sáng ngày 16/11/2022. Với diện tích nhà xưởng khoảng 500m2, bên ngoài không có biển hiệu, bên trong không có các dụng cụ phòng cháy chữa cháy, công nhân không bảo hộ lao động…

Điều đáng nói, hàng chục bình ga công nghiệp được bày ngay lối vào nhà xưởng, xung quanh là những tấm xốp xếp la liệt trên sàn nhà, gác xép; công nhân thản nhiên làm việc.

leftcenterrightdel
Hàng chục bình ga công nghiệp được bày ngay lối vào nhà xưởng. Ảnh: PV
leftcenterrightdel
Ông Phạm Văn Chiến, thôn An Lạc, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Ảnh: PV

Với một xưởng sản xuất chỉ có một lối vào, chỉ cần một mồi lửa nhỏ… thì không biết hậu quả ra sao.

Phía sau khu nhà xưởng này là một vỉa quặng sắt được tập kết từ lâu. Những hộ dân thôn An Lạc, từng chứng kiến xưởng xả nước thải; đốt xốp phế thải… ảnh hưởng đến môi trường. Chưa kể, họ còn lo lắng đến công tác phòng cháy chữa cháy khi khoảng cách từ xưởng đến nhà dân chưa đầy 10m, mà trước đây cũng từng xảy ra hiện tượng sét đánh vào quặng sắt.

Ông Ngô Quyền, thôn An Lạc, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, Hưng Yên cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền về tình trạng ô nhiễm khói bụi của các xưởng sản xuất xốp nhựa. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nhiều hôm không dám mở cửa vì khói, bụi xốp bay vào nhà, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Chúng tôi không biết kêu ai?

Ông Phạm Văn Chiến, thôn An Lạc, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, Hưng Yên nói: “Các cơ quan chức năng cần giám sát, kiểm tra quy trình phòng cháy, chữa cháy của Công ty TNHH Eva Foam Toàn Cầu. Bởi, phía sau là bãi tập kết quặng sắt, bên trong sản xuất xốp, như vậy rất nguy hiểm. Nếu sét đánh vào nguồn điện, nguy cơ cháy nổ rất cao, mà trước đây sét đã từng đánh vào quặng sắt rồi”.

Ông Ngô Quang Vinh, Bí thư Chi bộ thôn An Lạc cho rằng, người dân phản ánh là đúng. Trên địa bàn thôn An Lạc, có một số cơ sở sản xuất xốp nhỏ lẻ, mang tính tái chế. Phế thải thì các chủ sản xuất thường mang đổ trộm vào những chỗ vắng vẻ, rồi mang ra các khu tập kết để đốt. Do vậy, nguy cơ độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Chưa kể, mức độ an toàn về phòng cháy chữa cháy còn chưa đảm bảo. Người dân và cử tri đia phương kiến nghị các cấp cần chấn chỉnh tình trạng này.

Trụ sở UBND xã Trưng Trắc, nằm cách khu nhà xưởng sản xuất xốp chưa đầy 1km. Trưởng thôn An Lạc khẳng định hiện có 12 doanh nghiệp sản xuất xốp, nhựa, có việc gây ô nhiễm môi trường, đốt rác bừa bãi, nguy cơ mất an toàn rất cao. Người dân nhiều năm nay đã gửi đơn thư đến các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Thế nhưng, ông Lê Ngọc Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Trưng Trắc cho rằng, không có hiện tượng gây ô nhiễm môi trường, người dân không có phản ánh gì. Các xưởng sản xuất xốp, nhựa đã có hệ thống dập lửa an toàn rồi. Còn về công tác phòng cháy chữa cháy, được quản lý theo quy mô cấp huyện, xã.

Người dân thôn An Lạc, tứ bề bủa vây ô nhiêm. Không khí thì phải hít thở khói bụi của các xưởng sản xuất xốp nhựa, nước ngầm bị ngấm nước thải; cỏ cây, hoa màu, đường xá… bụi trắng; rác thải được chất từng đống lộ thiên, ruồi nhặng bay mù mịt; chưa kể, nguy cơ về mất an toàn phòng cháy chữa cháy luôn bị rình rập. Họ không biết kêu ai?

Đem những hình ảnh về nguy cơ gây cháy nổ, mất an toàn lao động tại Công ty TNHH Eva Foam Toàn Cầu xưởng sản xuất xốp để làm việc với Công an huyện Văn Lâm, chúng tôi được ông Nguyễn Xuân Thọ, Phó Đội trưởng Đội Hình sự, Công an huyện Văn Lâm cho biết, sẽ cho xác minh, có kế hoạch và đề xuất với lãnh đạo để kiểm tra cơ sở, có kết quả sẽ báo cáo với báo.

Trà Vân