Báo Thanh tra ngày 20/10/2022 có bài "Hoài Đức, Hà Nội: Cho dân xây dựng nhà kiên cố trên đất di tích cấp quốc gia", phản ánh chùa La Phù nằm trong cụm di tích đình - chùa La Phù, xã La Phù, huyện Hoài Đức đã được Bộ Văn hóa (nay là Bộ VH-TT&DL) xếp hạng di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 191-VH/QĐ ngày 22/3/1988.

Di tích này hiện do UBND huyện Hoài Đức quản lý trực tiếp theo phân cấp của UBND TP Hà Nội.

Theo bản đồ khoanh vùng bảo vệ khu di tích tỷ lệ 1/1.000 được lập ngày 4/12/1986, khu vực khoanh vùng bảo vệdi tích gồm 2 khu vực: Khu vực I gồm các thửa đất số 1130-1131-1132-1133, được thể hiện trên bản đồ giải thửa…

Mặc dù thửa đất thuộc khu vực I của cụm di tích cấp quốc gia, nhưng UBND huyện Hoài Đức lại cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Trịnh Đắc Chí, ông Trịnh Đắc Vỹ, ông Nguyễn Thế Cung, hộ ông Thắng Hồng, hộ ông Việt, hộ ông Đỗ Thiện Thưởng và Trường Mầm non La Phù.

Đáng chú ý, năm 2021, ông Trịnh Đắc Chí tiến hành xây dựng công trình nhà ở kiên cố 3 tầng ngay trên diện tích đất khu vực I của chùa La Phù nhưng UBND xã La Phù không có sự ngăn cản nào?

leftcenterrightdel
Văn bản số 1688/SVHTT-DTDT ngày 1/6/2022 của Sở VH&TT Hà Nội. Ảnh: TQ 

Ngày 4/4/2022 UBND xã La Phù có Văn bản số 39/BC-UBND gửi Sở VH&TT nêu nguyên nhân dẫn tới việc UBND huyện Hoài Đức cấp GCNQSDĐ và UBND xã La Phù cho hộ ông Trịnh Đắc Chí xây dựng trên đất di tích cấp quốc gia là do xã La Phù không còn lưu giữ được hồ sơ xếp hạng di tích đình - chùa La Phù; do không có ranh giới rõ ràng trên thực địa mà chỉ khoanh vùng trên sơ đồ mà chưa được cắm mốc giới bảo vệ...  

Ngày 1/6/2022, Giám đốc Sở VH&TT TP Hà Nội Đỗ Đình Hồng đã có Văn bản số 1688/SVHTT-DTDT về việc giải quyết vi phạm đất đai tại đình - chùa La Phù, gửi UBND huyện Hoài Đức.

Giám đốc Sở VH&TT Đỗ Đình Hồng không đồng tình với lý do này với nhấn mạnh: “Sau khi được xếp hạng di tích, hồ sơ di tích đã được Sở VH&TT Hà Nội được bàn giao cùng với bằng xếp hạng di tích cho các đơn vị: UBND xã La Phù, Phòng VH&TT huyện Hoài Đức để tổ chức quản lý di tích theo quy định của Pháp lệnh Bảo vệ và Sử dụng di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh của Hội đồng Nhà nước ban hành ngày 4/4/1984”.

UBND xã La Phù chưa làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý và sử dụng đất đai thuộc khu vực bảo vệ di tích đã được xếp hạng theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 2352 ngày 11/6/2020 về việc quản lý di vật, hiện vật, xây dựng, phục dựng, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TP Hà Nội; đồng thời chưa đề xuất phương án tháo gỡ những vướng mắc khó khăn để giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên…

“Việc để xảy ra sai phạm trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân nằm trong khu vực bảo vệ di tích thuộc trách nhiệm của UBND huyện Hoài Đức, mà trực tiếp là UBND xã La Phù đã thiếu kiểm tra, giám sát, không có sự tham chiếu với các quy định về quản lý di tích theo quy định của Luật Di sản văn hóa” - Giám đốc Sở VH&TT khẳng định.

leftcenterrightdel
 Đến bao giờ UBND huyện Hoài Đức và UBND xã La Phù mới giải quyết xong vụ việc này? Ảnh: TQ

Đến nay, công trình vi phạm của ông Trịnh Đắc Chí không những không được xử lý mà ông Chí còn đổ bê tông mái tầng 3 và đang quây tôn để tiếp tục xây dựng trước sự “bất lực” của các cấp chính quyền?

Luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định: Việc UBND huyện Hoài Đức cấp GCNQSDĐ cho công dân trên phần diện tích đất chùa La Phù đã được Bộ VH TT&DL xếp hạng di tích cấp quốc gia là vi phạm Luật Di sản, Luật Đất đai…

UBND huyện Hoài Đức và UBND xã La Phù cần nhìn vào sự thật, tiến hành các biện pháp thu hồi lại GCNQSDĐ đã cấp cho các gia đình.

Mặt khác, UBND huyện cần làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù và cán bộ được phân công giám sát khi để công trình của ông Chí liên tục được xây dựng mà không có biện pháp xử lý.

Trần Quý