Trong đơn, ông Bắc có nêu lô đất này ông thuê của người khác để dựng nhà phục vụ việc kinh doanh. Việc xây dựng công trình trên đất không có giấy phép và đã bị UBND phường Cốc Lếu lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ. Nay chủ đất  đã bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nên ông Bắc chấp hành việc tháo dỡ và nhờ UBND phường Cốc Lếu giúp.

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, ngày 15/12/2016, UBND TP Lào Cai đã cấp sổ đỏ tại thửa đất số 59, tổ 29, phường Cốc Lếu cho ông Hoàng Văn Thường (Hoàng Thượng Hải, sinh năm 1970, HKTT tại tổ 38, phường Cốc Lếu).

Sau đó, ông Hoàng Văn Thường đã sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Tạ Anh Tuấn (là người cho ông Bắc thuê đất) và bà Nguyễn Thị Lệ Hồng địa chỉ thường trú tại tổ 35, phường Cốc Lếu và được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cấp sổ đỏ mới vào ngày 8/2/2017.

Việc cấp sổ đỏ này là trái pháp luật nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Lào Cai đã đề nghị UBND TP Lào Cai và Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai tiến hành thu hồi 2 sổ đỏ đã cấp.

Đáng lưu ý, ngày 15/12/2016, UBND TP Lào Cai mới cấp sổ đỏ cho ông Hoàng Văn Thường như đã nói ở trên, nhưng trước đó, ngày 28/12/2015 UBND phường Cốc Lếu đã có biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng và quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật vi phạm về hoạt động xây dựng đối với ông Đăng Xuân Bắc. Biên bản xử phạt đã có, nhưng chính quyền địa phương không ban hành quyết định xử phạt.

Trong buổi làm việc với phóng viên, khi được đề cập đến việc UBND phường Cốc Lếu đã có văn bản gửi UBND TP Lào Cai đề nghị xử phạt theo thẩm quyền và phường có nhận được phản hồi về việc này không thì ông Đặng Thanh Hương, Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu cho biết, UBND TP Lào Cai đã không phản hồi.

Điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm đặt câu hỏi ở đây, vậy ông Đặng Xuân Bắc là ai? Có vai trò gì đối với thửa đất số 59 phố Soi Tiền, tổ 29 phường Cốc Lếu mà từ năm 2015 đã tiến hành xây dựng công trình khi chưa có sổ đỏ và giấy phép xây dựng để rồi bị UBND phường Cốc Lếu lập biên bản và đề nghị UBND TP Lào Cai xử phạt theo thẩm quyền, nhưng UBND TP Lào Cai đã không xử phạt theo quy định? Các tổ chức, cá nhân đã tham gia giúp sức cho việc cấp sổ đỏ trái pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Lào Cai đã để xảy ra những tồn tại, sai phạm kể trên. Xử lý nghiêm đối với những người đã cố tình làm sai quy định trong vụ việc cấp sổ đỏ và để xảy ra xây dựng trái phép tại thửa đất số 59, phố Soi Tiền, phường Cốc Lếu.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng - Thành Nam