Theo đơn phản ánh, năm 2014, người dân của 2 phường Tây Tựu và Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) phát hiện, tại dự án (D.A) Đề pô xe điện thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm được cấp đất dịch vụ mà TP Hà Nội đã cho các hộ dân từ năm 2011 (Báo Thanh tra đã phản ánh trong bài "Khu đất dịch vụ và hơn 52 tỷ đồng đầu tư giờ ở đâu?"). 

Các hộ dân của 2 phường đã làm đơn kiến nghị đến quận Bắc Từ Liêm. 

Sau nhiều buổi tiếp dân, người dân 2 phường rất vui mừng được lãnh đạo quận hẹn trả lời trước ngày 15/4/2017. 

Tuy nhiên, đã 10 lần hẹn như thế, quận vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng cho người dân mà cứ theo kiểu"hẹn tới hẹn lùi" cho phải phép.

Mới đây, trong Thông báo số 30 ngày 2/8/2017 của Ban Tiếp công dân quận Bắc Từ Liêm thông báo về ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm tại buổi tiếp công dân ngày 2/8/2017 do ông Nguyễn Văn Sỹ, Chánh Văn phòng HĐND và UBND chủ trì tiếp các hộ dân thuộc phường Tây Tựu và Minh Khai có nội dung:

Thứ nhất, các hộ dân nêu yêu cầu đề nghị giao 80m2 đất dịch vụ theo quy định tại Điều 48, Nghị định 84/NĐ-CP ngày 25/5/2007 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007 của Chính phủ.

Tiếp theo là lập tờ trình mới, có danh sách cụ thể 116 hộ dân trình UBND TP theo Văn bản 791/UBND-GPMB ngày 17/3/2017 của UBND quận liên quan đến vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án Đề pô xe điện giai đoạn I.

Đề nghị giao Văn bản số 2853/UBND-GPMB ngày 31/7/2017 trả lời kiến nghị nội dung chênh lệch khi bồi thường đất nông nghiệp tại phường Thụy Phương và phường Tây Tựu (54.000m2) kèm theo quyết định phê duyệt phương án và phương án bồi thường chi tiết cho mỗi hộ dân.

Từ những yêu cầu của người dân, lãnh đạo quận đã chỉ đạo và cho biết UBND quận đã có tờ trình và xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Đến nay, UBND TP chưa có văn bản trả lời.

UBND quận cũng giao cho Thanh tra quận cố gắng rà soát 116 trường hợp, báo cáo UBND quận xong trước ngày 31/8/2017.

Đây cũng là lần thứ 10 họ nhận được những văn bản thông báo trả lời kiểu này rồi. Thậm chí, trong buổi tiếp dân ngày 14/6/2017, bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo và hẹn trả lời trước ngày 25/6/2017 (ghi hẹn lần cuối). 

Thậm chí sự việc trước đó đã được TP chỉ đạo quận Bắc Từ Liêm giải quyết cho công dân từ năm 2015

Trước đó, ngày 5/7/2017, Văn phòng UBND TP đã có Công văn số 6337/VP-ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về công tác GPMB D.A đầu tư mở rộng đường vành đai III (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) và D.A Đề pô thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo: Giao Ban chỉ đạo GPMB TP phối hợp hướng dẫn UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện theo thẩm quyền và quy định kịp thời đề xuất, báo cáo UBND TP chỉ đạo những vướng mắc vượt thẩm quyền, đảm bảo quy định của pháp luật và ổn định tình trật tự trên địa bàn. 

Quận Bắc Từ Liêm đã có những động thái về vụ việc này từ năm 2016 nhưng vẫn không có câu trả lời rõ ràng cho người dân mà ngược lại cứ hẹn tới hẹn lui.

"Chúng tôi thiết nghĩ lời hẹn của lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm đâu phải "trò đùa"! Mong lãnh đạo TP Hà nội biết được sự khốn khổ mà người dân 2 phường Tây Tựu và Minh Khai đang phải gánh chịu" - ông Nguyễn Khắc Kiên (công dân phường Tây Tựu ) bức xúc.

Người dân cũng cho biết thêm: "Sáng ngày 6/7/2017, tôi và một số hộ dân đã đến Ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội ở địa chỉ 151 đường Yên Phụ để hỏi đã có văn bản trả lời quận Bắc Từ Liêm chưa? Và chúng tôi đã được anh Nguyễn Quang Hà là cán bộ của Ban chỉ đạo GPMB tiếp. Anh Hà cho biết: Ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội đã trả lời Văn bản số 791 của quận Bắc Từ Liêm bằng Văn bản số 262 ngày 25/4/2017 rồi, trong khi quận Bắc Từ Liêm nói đến nay vẫn chưa nhận được trả lời. Vậy ai là người nói dối? Phải chăng quận Bắc Từ Liêm hẹn nhiều như thế là vi phạm Điều 6, Luật Tiếp công dân năm 2013 về các hành vi bị nghiêm cấm; gây phiền hà, sách nhiễu  người kiến nghị, phản ánh".

Báo Thanh ra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng