Như Báo Thanh tra đã thông tin, trên địa bàn TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa xuất hiện một số cửa hàng bán lẻ gas mang thương hiệu Bắc Đại An của Công ty Đại An, do Công ty TNHH Vận tải Dầu khí Opec chiết nạp có địa chỉ tại Lô 19, đường Thủ Dầu Một, Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, phường Duyên Hải, TP Lào Cai.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an tỉnh Lào Cai cho biết là đến thời điểm tháng 12/2018, cơ sở này đã được thẩm duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC chứ chưa được cấp phép về an toàn PCCC. Như thế thì tại địa chỉ trên chưa được phép sang chiết nạp khí gas để kinh doanh thương mại, nếu đơn vị mà có làm việc đó là không đúng.

Ngày 17/12/2018, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa Lê Mạnh Hảo đã ký Quyết định số 1348 xử phạt ông Trần Xuân Mạnh (địa chỉ số 425, đường Điện Biên Phủ, thị trấn Sa Pa) là chủ cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng LPG (bày bán gas thương hiệu Đại An) về hành vi vi phạm hành chính là kinh doanh LPG khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng cho cửa hàng bán LPG chai, vi phạm điểm a Khoản 1 Điều 36 Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ.

Hình thức xử phạt hành chính là 5 triệu đồng. Ngoài ra, hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động một tháng. Gần đây mặc dù đã gỡ biển song cửa hàng này vẫn lén lút bán hàng.

Việc bày bán công khai ngay tại con phố sầm uất nhất TP Lào Cai thể hiện sự coi thường các cơ quan chức năng? Ảnh: TN

Theo Văn bản số 1219 ngày 27/12/2018 của Ban QLKKT tỉnh Lào Cai về việc hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh dự án do chuyển đổi loại hình doanh nghiệp: Ngày 28/11/2018, Ban QLKKT nhận được văn bản về việc thay đổi tên từ Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên thành Công ty Đại An.

Ban QLKKT yêu cầu Công ty Đại An nghiêm túc chấp hành quy định về đầu tư xây dựng, PCCC, môi trường, lao động. Tập trung nguồn lực đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng tiến độ quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thông báo bằng văn bản trước 7 ngày tới Ban QLKKT khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động trở lại theo mục tiêu mới.

Yêu cầu doanh nghiệp lắp đặt, thẩm duyệt, nghiệm thu các hạng mục công trình về PCCC theo hồ sơ đã được thẩm duyệt trước khi đưa dự án vào hoạt động. 

Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ theo quy định tại Thông tư số 22 ngày 18/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo giám sát và đánh giá đầu tư.

Trước đó, Biên bản kiểm tra hiện trường được lập ngày 1/6/2018 của Ban QLKKT với sự chứng kiến của đại diện Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên cho biết: “Công ty tự ý triển khai xây dựng một số hạng mục công trình chưa có giấy phép cụ thể: Nhà nghỉ công nhân kích thước 150m2 (hiện đang thi công phần móng), nhà kho kích thước 144m2, nhà kho hiện có đang tháo dỡ phần mái tôn”.

Ban QLKKT yêu cầu công ty dừng triển khai thi công, chỉ được phép tiếp tục khi đã có Giấy phép xây dựng và có văn bản thông báo khởi công về Ban QLKKT theo quy định. 

Khi được hỏi về việc đã phát hiện, tại sao không có văn bản đề nghị Sở Xây dựng Lào Cai ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm của Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên (lúc đó) thì ông Nguyễn Ngọc Khải, Trưởng ban QLKKT tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị chưa làm việc đó. Một câu trả lời có vẻ “không có” trách nhiệm của người đứng đầu một cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Lào Cai.

Liệu doanh nghiệp này có thế lực nào đứng sau hay không, tại sao một số cơ quan chức năng tại tỉnh Lào Cai lại “không dám mạnh tay” ký quyết định xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật?

Mới đây, ngày 22/10/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai đã cấp đổi tên từ Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên sang tên mới là Công ty TNHH Khí đốt Đại An. Người đại diện theo pháp luật là ông Bùi Thanh Bình.

Theo tìm hiểu được biết, Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên trước đó do bà Hoàng Thị Kim Lan làm Giám đốc được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 16/4/2002 và đến lần thay đổi thứ 16 ngày 29/8/2017 đã đổi chủ sang cho ông Bùi Thanh Bình.

Bà Hoàng Thị Kim Loan là chị gái một lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thành Nam