Như Báo Thanh tra phản ánh, qua kiểm tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các khu ao Dài, ao Bô, ao Cá Con và ao Ký Nhiễm (tên gọi khác là ao Ba Sào), hàng nghìn m2 đất ao trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai đã bị san lấp hết toàn bộ để xây dựng nhà ở, cửa hàng, nhà xưởng, lều lán và sân bê tông làm bãi trông xe.

Nghiêm trọng là, UBND phường không có hồ sơ xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại những vị trí nêu trên.

Tuy nhiên, tại nhiều vị trí khác trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, nhiều công trình xây dựng 3, 4, 5 tầng mọc lên không hề có giấy phép xây dựng, nhưng UBND phường hiện nay không có hồ sơ xử lý vi phạm các công trình này. 

Bên cạnh đó, nhiều khu đất được UBND phường xác nhận sai trái, phòng, ban của UBND quận “lơ là” trong việc thẩm định, dẫn đến cấp sổ đỏ sai quy định pháp luật.

Ví dụ, tại địa chỉ số 12, 14, 24 ngõ 299 thuộc khu dân cư số 9, 10 phường Hoàng Văn Thụ, nhiều công trình có quy mô 3, 4 tầng mọc lên nhưng không hề có giấy phép xây dựng. Trong khi đó, UBND phường cũng không có hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Tại vị trí số nhà 24 ngõ 299 có một phần nằm trong quy hoạch đất giao thông, một phần nằm trong quy hoạch đất ở. Tuy nhiên, UBND phường Hoàng Văn Thụ xác nhận không chính xác dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tại phần quy hoạch ghi: Không.

Tại địa chỉ đầu ngách 299/44 thuộc tổ 63 phường Hoàng Văn Thụ, gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng nhưng chính quyền cũng không có hồ sơ xử lý trật tự xây dựng. Hiện trạng thực tế hiện nay công trình này cao đến... 5 tầng.

Tại địa chỉ số nhà 58 ngõ 299 của ông Bảy, bà Quỳnh, công trình xây dựng cũng không có giấy phép xây dựng nhưng cũng không có hồ sơ xử lý vi phạm. Hiện trạng công trình 4 tầng bê tông cốt thép. Gia đình ông Bẩy có sử dụng đất lấn ra phần đường.

Tại địa chỉ số 60 ngõ 299 của ông Bùi Văn Quang, một phần đất nằm trong quy hoạch mở đường, phần còn lại quy hoạch đất ở hiện có chỉnh trang. Công trình xây dựng cũng không có giấy phép xây dựng và chính quyền địa phương cũng không có hồ sơ xử lý vi phạm. Hiện trạng, công trình là 5 tầng 1 tum.

Quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra còn phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm tương tự như các công trình nêu trên, nhưng UBND phường Hoàng Văn Thụ cũng không có hồ sơ xử lý vi phạm.

Bên cạnh những sai phạm nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ những năm qua, thì ông Nguyễn Tiết Cương, nguyên Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, còn xây dựng nhà 3 tầng không có giấy phép xây dựng trên đất công tại số 22 phố Mai Động, phường Mai Động. 

Tháng 3/2006, UBND phường Mai Động đã ban hành Quyết định số 11/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng, mức tiền 200 nghìn đồng. Sau xử phạt, gia đình ông Nguyễn Tiết Cương vẫn đang sinh sống ổn định tại ngôi nhà 3 tầng 1 tum tại số 22 Mai Động.

Trước sai phạm nêu trên, UBND quận Hoàng Mai yêu cầu UBND phường Hoàng Văn Thụ kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn phường. Có biện pháp không để tiếp diễn xảy ra các hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị. 

Phòng Nội vụ chủ trì việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất đai, xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng… 

Đội Quản lý trật tự xây dựng độ thị quận đề xuất UBND quận Hoàng Mai biện pháp xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Hoa