Bán đất “ảo”, thu tiền thật

Phản ánh tới Báo Thanh tra, đơn thư của ông Phan Văn Quyết (trú tại xóm Đồng Yên, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), bày tỏ thái độ bức xúc trước hành vi tự ý bán đất trái thẩm quyền và hành hung người dân của cán bộ xóm Đồng Yên.

Ông Phan Văn Quyết phản ánh: Ngày 17/9/2018, ông Phan Anh là Xóm trưởng Đồng Yên thay mặt cán bộ xóm viết giấy bán cho gia đình ông Quyết lô đất nằm gần sân hội quán xóm với giá 50 triệu đồng (diện tích đất này có nguồn gốc là đất trồng lúa của người dân trong xóm).

Trước đó, vào ngày 26/3/2018, ông Phan Anh đã nhận của gia đình ông Quyết 600 USD tiền đặt cọc cho thửa đất nói trên.

Điều đáng nói là, nội dung tờ “Biên bản bán đất” này hết sức mơ hồ, không ghi rõ diện tích, tứ cận mà chỉ viết rằng: “Xóm cùng Ban Mặt trận xóm quyết định bán 4m đất gần sân hội quán cho vợ chồng anh chị Phan Văn Quyết và Nguyễn Thị Hà… với giá trị 50.000.000 (năm mươi triệu đồng chẵn) và số tiền phải trả trong tháng 9/2018 dương lịch”.

Theo ông Phan Văn Quyết thì gia đình ông đã nộp cho ông Phan Anh tổng cộng 70 triệu đồng gồm cả tiền Việt Nam đồng và USD. 

Khi biết được việc xóm bán đất là trái thẩm quyền và không thể làm được sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), ông Quyết đến tìm ông Phan Anh để yêu cầu trả lại tiền đặt cọc. Tuy nhiên, Xóm trưởng này không những không chịu trả mà còn buông lời thách thức, dọa dẫm.

“Vào ngày 13/10/2018, tôi đến đòi lại tiền thì xảy ra cãi cọ, tôi bị ông Anh (ông Phan Anh, Xóm trưởng) đánh đau ở ngực, phải vào bệnh viện huyện cấp cứu. Kết quả chụp X. quang cho thấy tôi bị dập lồng ngực, tụ dịch ở ngực, tràn dịch màng phổi và phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị” - ông Phan Văn Quyết cho biết.

Quyền Chủ tịch xã… vòng vo!

“Đây là nộp tiền để xây dựng nông thôn mới”! Đó là một trong chuỗi khẳng định của ông Trần Xuân Hải - quyền Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc trong buổi làm việc với PV Báo Thanh tra vào ngày chiều 22/10/2018.

Biên bản bán đất và chứng từ chứng minh xóm trưởng Phan Anh thu tiền bán đất. Ảnh: P. Tường

Ông Hải cho rằng việc người dân nộp tiền cho cán bộ xóm là hành động tự nguyện ủng hộ để xây dựng nông thôn mới và không có chuyện cán bộ xóm bán đất. 

Thế nhưng, khi PV đưa ra các bằng chứng để chứng minh hành vi trên là bán đất trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng pháp luật (gồm Biên bản bán đất và các chứng từ thu tiền) thì quyền Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc thay đổi ngay thái độ và phân bua: Xã đang chờ huyện phê duyệt để làm thủ tục cấp đất (nhằm hợp thức hóa việc bán đất trái luật - PV).

“Đất thì cũng có ít nhiều ở bên nhà văn hóa, gọi là đất xen dắm… Ví dụ xã có miếng đất, nếu dân có nhu cầu thì tự nguyện nộp tiền. Đây là nộp tiền xây dựng nông thôn mới”, ông Hải nói.

Theo phản ánh của ông Phan Văn Quyết thì trong năm 2018, Xóm trưởng Phan Anh cùng cán bộ xóm Đồng Yên đã tự ý bán 11 lô đất, thu gần 800 triệu đồng và việc sử dụng số tiền đó không rõ ràng, minh bạch. Trong khi đó, theo quy định tại Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 thì thẩm quyền giao đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc về UBND cấp huyện.

Như vậy, hành vi tự ý phân lô, định giá và bán đất của cán bộ xóm Đồng Yên, xã Xuân Lộc là trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật, gây thất thoát ngân sách Nhà nước và làm phức tạp tình hình quản lý đất đai tại địa phương.

Trước thái độ vòng vo, “tiền hậu bất nhất” của quyền Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, dư luận và người dân trên địa bàn bày tỏ sự bức xúc, yêu cầu các cơ quan chức năng sở tại nhanh chóng vào cuộc làm rõ nội dung nghi vấn: Có hay không việc chính quyền xã bật đèn xanh cho cán bộ xóm Đồng Yên bán đất trái thẩm quyền?  

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong các bài viết tiếp theo!

Nhóm PV