Nộp đủ tiền trúng đấu giá tài sản “cầm cố” ngân hàng

Theo tìm hiểu được biết, lô đất có địa chỉ tại 32 Phó Đức Chính, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BB 315426, do UBND TP Thanh Hóa cấp ngày 2/8/2010 cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Trần Văn Hùng và vợ là bà Lê Thị Hoài Thu.

Nguồn gốc tài sản này do nhận chuyển nhượng từ bà Dương Thị Xoan (SN 1940) theo hợp đồng chuyển nhượng ký ngày 21/7/2010 tại Văn phòng Công chứng Thanh Hóa, với mức giá tại thời điểm chuyển nhượng là 1.104.000.000 đồng (bao gồm cả QSDĐ và tài sản gắn liền với đất là căn nhà cấp 4).

Sự việc bắt đầu nảy sinh, ngày 15/11/2019, ông Trần Văn Hùng và bà Lê Thị Hoài Thu đã sử dụng tài sản này để thế chấp đảm bảo cho nghĩa vụ trả nợ của Công ty TNHH Đại Việt đối với 1 ngân hàng có chi nhánh tại Lam Sơn, TP Thanh Hóa, theo hợp đồng thế chấp đã được công chứng tại Văn phòng Công chứng Thuận Thiên và giao dịch đảm bảo theo quy định.

Do bên vay là Công ty TNHH Đại Việt không còn khả năng trả nợ, chủ tài sản là ông Trần Văn Hùng và vợ là Lê Thị Hoài Thu đã thống nhất cùng với ngân hàng thực hiện xử lý bán đấu giá để trả nợ.

Ngày 7/3/2023, ông Trần Văn Hùng và bà Lê Thị Hoài Thu cùng với ngân hàng đã ký hợp đồng dịch vụ với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa để tiến hành các thủ tục bán đấu giá tài sản này. Tài sản đã thực hiện niêm yết công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của pháp luật. Từ tháng 3/2023 đến tháng 10/2023, đơn vị tổ chức đấu giá đã đấu giá tổng cộng đến 5 lần, lần thứ 5 mới có người trúng đấu giá là ông Mỵ Quang Trung.

Sau khi trúng đấu giá tài sản này, ngày 18/10/2023, ông Mỵ Quang Trung đã nộp đủ số tiền trúng là 3.282.000.000 đồng và làm các thủ tục chuyển nhượng tài sản tại Văn phòng Công chứng số 1. Khi hoàn thành việc mua bán tài sản, ông Mỵ Quang Trung đã có hồ sơ gửi UBND phường Ba Đình và Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thanh Hóa để làm thủ tục sang tên GCNQSDĐ.

Trớ trêu ở chỗ, trong quá trình này, bà Trần Thị Nga, một người không có tên trong GCNQSDĐ lại có đơn đề nghị dừng giao dịch tài sản này.

UBND phường Ba Đình, TP Thanh Hóa đã có thông báo về việc tài sản này đang có tranh chấp sau thời điểm tổ chức đấu giá thành công nên đã đề nghị dừng các thủ tục có liên quan.

Vẫn gây khó khăn, không được sang tên GCNQSDĐ

Để giải quyết tranh chấp, ngày 7/1/2023, tại UBND phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, đại diện phường Ba Đình, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa, Phòng Tư pháp TP Thanh Hóa, tổ trưởng tổ dân phố, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thanh Hóa cùng với đại diện bên mua tài sản là ông Mỵ Quang Trung, đại diện bên bán tài sản là ông Trần Văn Hùng và bà Lê Thị Hoài Thu và người có đơn thư là bà Trần Thị Nga đã tổ chức hội nghị để giải quyết vụ việc.

Tại buổi làm việc, bà Nga không đưa ra được các bằng chứng chứng minh việc sở hữu tài sản này. Do đó, hội nghị đã thống nhất để ông Mỵ Quang Trung gửi hồ sơ cấp GCNQSDĐ qua bộ phận một cửa TP Thanh Hóa để được cấp GCNQSDĐ. Bà Nga có quyền gửi đơn đến tòa án để được xem xét, giải quyết nếu thấy quyền lợi chưa được đảm bảo.

Thực hiện nội dung thống nhất tại hội nghị này, ông Mỵ Quang Trung đã gửi hồ sơ theo quy trình để được cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, ngày 1/12/2023, ông Mỵ Quang Trung lại nhận được văn bản của Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thanh Hóa thông báo sẽ tạm dừng giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho tài sản đã đấu giá do chưa đủ cơ sở xem xét giải quyết và gửi kèm theo đơn thư của bà Trần Thị Nga.

Qua tìm hiểu đơn thư của bà Trần Thị Nga và các chứng cứ hiện có, chúng tôi thấy rằng việc bà Nga viết trong đơn là không có căn cứ. Cụ thể, trong đơn bà Nga cho rằng tài sản này do bà Nga mua và đến năm 2018 cho ông Trần Văn Hùng, bà Lê Thị Hoài Thu mượn. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý hiện nay, tài sản do ông Trần Văn Hùng và bà Lê Thị  Hoài Thu đứng tên, nguồn gốc là mua từ bà Dương Thị Xoan từ tháng 7/2010 và được cấp GCNQSDĐ sở hữu hợp pháp.

leftcenterrightdel
 Sau khi trúng đấu giá, ông Trần Văn Hùng, bà Lê Thị Hoài Thu đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá là ông Mỵ Quang Trung. Ảnh: VT

Ngoài ra, trong đơn bà Nga nói rằng vào năm 2021 có đơn gửi ngân hàng để thông báo về việc dừng thế chấp tài sản nói trên. Tuy nhiên, tài sản trên được thế chấp cho ngân hàng từ tháng 11/2019, cho đến tháng 10/2023 chưa giải chấp hay xuất kho hồ sơ gốc của tài sản ra khỏi ngân hàng.

Ngược lại, ngân hàng cũng không nhận được đơn thư nào của bà Trần Thị Nga.

Như vậy, rõ ràng việc tổ chức đấu giá, mua bán tài sản giữa ông Mỵ Quang Trung với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa đúng quy định của pháp luật. Tài sản có địa chỉ tại 32 Phó Đức Chính, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa có GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất mang số BB 315426, do UBND TP Thanh Hóa cấp ngày 2/8/2010 cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Trần Văn Hùng và vợ là bà Lê Thị Hoài Thu đã được bán thành công. Ông Mỵ Quang Trung đã nộp đủ tiền trúng đấu giá. Chủ tài sản là Trần Văn Hùng, bà Lê Thị Hoài Thu, ngân hàng và ông Mỵ Quang Trung đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa các bên.

Tuy nhiên, vì chưa bàn giao tài sản trúng đấu giá và sang tên GCNQSDĐ cho người mua nên người mua chưa được đảm bảo quyền lợi.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Mỵ Quang Trung cho biết: "Tôi mua tài sản đấu giá theo đúng quy định của pháp luật, đã nộp đầy đủ tiền trúng đấu giá, ngân hàng và chủ sỡ hữu tài sản phải có trách nhiệm bàn giao tài sản cho tôi và các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm làm GCNQSDĐ cho tôi. Việc ngân hàng đã thu tiền của tôi mà không bàn giao được đất cho người trúng đấu giá là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tôi sẽ “kiện” đến cùng về vụ việc này, kể cả đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, để làm rõ ai là người chịu trách nhiệm trong việc đưa tài sản ra đấu giá, thu tiền của người trúng đấu giá mà không bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá".

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh