Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 08/03/2017 - 17:43
(Thanh tra) - Đằng sau vụ chìm tàu Bạch Đằng 06 vào ngày 19/01/2017 tại khu vực biển Vịnh Bắc bộ đã lộ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, dẫn đến hậu quả chết 1 người, mất toàn bộ tài sản, hàng hóa. Một trong những nguyên nhân chính là buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa.
Đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tại Nghi Sơn. Ảnh: Trần Lê
Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, hồ sơ tàu Bạch Đằng 06 làm thủ tục rời cảng tối ngày 18/01/2017 gồm: Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa số 178 cấp ngày 1/11/2014; Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa Chi cục đăng kiểm 10 cấp ngày 1/3/2016; số danh bạ thuyền viên (gồm 9 thuyền viên); danh sách thuyền viên tàu rời cảng, gồm 9 thuyền viên; bằng chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên. Tuyến hành trình của tàu, từ Cảng Nghi Sơn đi Nam Định.
Nếu đúng theo hồ sơ, sổ sách và tuyến hành trình thì chẳng có gì đáng nói. Tuy nhiên, khi tàu Bạch Đằng 06 chìm tại khu vực biển Vịnh Bắc bộ đã lộ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng đặc biệt là công tác quản lý kiểm tra, giám sát của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa.
Trong Văn bản số 422/CHHVN-ATANHH của Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, toàn bộ 5 thuyền viên trên tàu bị nạn không có bằng cấp chuyên môn theo quy định và không có tên trong dang sách thuyền viên khi phương tiện rời Cảng Tổng hợp Nghi Sơn ngày 18/1/2017.
Lý giải về vấn đề này, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa trong Văn bản số 80/CVHHTH-AT&TTHH cho rằng: “Việc kiểm tra, đối chiếu thuyền viên thực tế so với khai báo không thực hiện được do tàu neo ở ngoài vùng neo đậu cách xa bờ và đêm tối".
Trước vụ việc nghiêm trọng này các cơ quan chức năng cần làm rõ: Đối với chủ tàu tại sao đi không đúng tuyến hành trình (khai đi Nam Định, nhưng chìm ở Hải Phòng). Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Hồ sơ đăng kiểm kỹ thuật có giả? Tại sao bố trí thuyền viên không đúng người đăng ký không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn? Liệu Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cấp phép cho phương tiện có đủ điều kiện an toàn? Trách nhiệm kiểm tra giám sát danh sách đăng ký thuyền viên không khớp, gây hậu quả nghiêm trọng?
Đây không hẳn là trường hợp đầu tiên, mới đây có dư luận rằng, tàu Hải Việt 86 cũng được Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho xuất bến theo tuyến hành trình Nghi Sơn đi Nam Định nhưng sau đó bị Bộ đội Biên phòng Hải Phòng bắt được đang hành trình từ Trung Quốc về Việt Nam, trên tàu không có hàng hóa.
Với việc buông lỏng quản lý, tùy tiện dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như nêu trên đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam nhanh chóng làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể và xử lý nghiêm minh.
Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp về vụ việc này.
Trần Lê
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 21/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ vụ "người chết" cách đây 5 năm, bỗng sống lại. Quá trình điều tra, xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần tấn công trấn áp quyết liệt đối với tội phạm, lực lượng công an đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, buộc Nguyễn Thị Thu phải cúi đầu nhận tội và khai nhận hành vi “giả chết” của mình để trục lợi bảo hiểm tại phường Quang, tỉnh Thanh Hoá.
Hương Trà
(Thanh tra) - Liên quan đến vụ việc đảng viên Vũ Thị Thái Hà suốt 3 năm ròng rã “cõng đơn” đi xin chuyển sinh hoạt Đảng nhưng bị gây “khó dễ”, mới đây, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Bí thư Đảng ủy phường Đông Ngạc xem xét, giải quyết và báo cáo kết quả.
Trọng Tài
Lê Hữu Chính
Hữu Anh
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Nhật Huyền
Trọng Tài
Thu Huyền
Chu Tuấn
Trần Quý
Nguyệt Huy
T. Minh
Nguyệt Trang
Hải Lương
Chính Bình
Văn Thanh