Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Phú Yên: Người dân kêu trời hoạt động vận chuyển đất gây bụi bẩn

CTV Đình Sang

Chủ nhật, 21/01/2024 - 20:25

(Thanh tra) - Vận chuyển khoáng sản gây bụi bẩn, không có biện pháp xử lý đất, đá rơi vãi xuống đường dân sinh, khiến cho tuyến đường trở nên nguy hiểm. Thế nhưng, mỏ đá vật liệu xây dựng (VLXD) Vũng Đá Bàn và Hòn Dung tại thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên dường như vô cảm trước bức xúc người dân.

Mỏ đá Vũng Đá Bàn và Hòn Dung của Công ty TNHH Dịch vụ - Tư vấn dầu khí Vũng Rô nằm ở xã An Chấn. Ảnh: Đình Sang

Thời gian gần đây, chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Phú Thạnh, xã An Thọ và người dân xã An Mỹ, huyện Tuy An về các hoạt động vận chuyển khoáng sản, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bà Nguyễn Thị Hoa ở tại xã An Thọ, huyện Tuy An búc xúc: "Mỏ đá này mới đi vào hoạt động, các anh nhìn đó là thấy xe chạy bụi chịu không nổi, chạy kinh lắm. Bữa nay đứng gió, chứ ngày có gió bụi khiếp lắm. Mình đã kiến nghị đến chính quyền xã".

"Đường xá, cây cối hoa màu bám toàn bụi bẩn, nhà cửa phải đóng kín mít. Trước đây, tuyến đường đi vào mỏ đá trước là tuyến đường chính sách, Nhà nước tạo điều kiện để người dân đổ bê tông phục vụ cho bà con đi lại. Khi mỏ đá này trúng thì mới thỏa thuận trả tiền cho người dân và hứa sẽ làm tuyến đường bê tông để đi lại cho đảm bảo, mà đến bây giờ có thấy gì đâu", bà Hoa nói.

Người dân kêu trời vi bụi bẩn ảnh hưởng đến đời sống. Ảnh: Đình Sang

Ông Nguyễn Văn Toại, tại thôn Phú Thạnh, xã An Mỹ, huyện Tuy An cho hay, bây giờ bụi thì ráng chịu được, nhưng đoạn này phải cắm bảng hay làm gì đấy, chứ xe ra vào nhiều khi lấn người đi đường nguy hiểm.

Một số người dân đi đường búc xúc: “Đường hẹp, xe lớn chạy liên tục, đất đá rơi khắp đường nguy hiểm vô cùng, mà có thấy ai kiểm tra gì đâu”.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, tuyến đường ĐH39 là tuyến đường dân sinh, ở 2 đầu tuyến đường đều cấm tổng trọng tải là 10 tấn. Thế nhưng, hằng ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm lượt xe chở khoáng sản lưu thông qua tuyến đường này. Đường hẹp khiến cho nhiều phương tiện lưu thông trở nên nguy hiểm. Phần lớn các xe vận chuyển mang logo "Hồng Phúc".

Tuyến đường trở nên nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Đình Sang

Theo quan sát, ngay tại vị trí đấu nối giữa tuyến đường dân sinh và đường vào mỏ đá nằm ngay tại khúc cua gấp. Mỏ đá này còn đặt một cục đá lớn khắc tên công ty và tên mỏ đá. Càng nguy hiểm hơn, việc vận chuyển liên tục nhưng công tác cảnh báo giao thông đều không có. Tuyến đường này cũng trở nên nguy hiểm khi đất đá từ khu vực mỏ đổ tràn ra tuyến đường dân sinh, đơn vị này không có biện pháp khắc phục.

Trao đổi với cộng tác viên Báo Thanh tra, ông Trần Hữu Tâm, Chủ tịch UBND xã An Thọ, huyện Tuy An cho biết, mỏ đá Vũng Đá Bàn và Hòn Dung của Công ty TNHH Dịch vụ - Tư vấn dầu khí Vũng Rô nằm ở vị trí nằm ờ xã An Chấn. Tuy nhiên, đường vận chuyển khoáng sản thì nằm ở khu vực 2 xã là An Thọ và xã An Mỹ. Trong quá trình làm việc thì công ty cũng cung cấp cho xã các giấy tờ liên quan. Về phần đường công ty đã hoàn tất các công tác đền bù cho người dân.

Người dân có phản ánh công ty để cục đá đầu đường gây nguy hiểm cho người đi đường, xã đã làm việc về vấn đề này và đề nghị di dời. Đồng thời, xã đang chuẩn bị văn bản để gửi Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Tuy An để xem xét về đấu nối, cái này thuộc thẩm quyền của cấp huyện.

Liên quan đến tuyến đường dân sinh, phía công ty có làm việc với người dân và cam kết khi đi vào hoạt động sẽ làm lại con đường bằng bê tông. Qua theo dõi thì phía công ty mới khai thác đất bề mặt, chưa làm máy xay đá cho nên chưa làm được con đường. Ngoài ra, công ty cũng cam kết hỗ trợ cho địa phương mọi mặt về các hoạt động của địa phương.

"Riêng vấn đề về vận chuyển bụi bẩn, xã chưa nhận được phản ánh. Các vấn đề khác thì xã đã làm việc", ông Tâm nói.

Tuyến đường cấm toàn bộ trọng tải 10t., hầu hết mang logo Hồng Phúc vận chuyển đất. Ảnh: Đình Sang

Tiếp tục có mặt tại UBND xã An Mỹ để làm việc về những phản ánh trên, Chủ tịch UBND xã này cho cộng tác viên Báo Thanh tra hay, sẽ nắm lại mọi thông tin và liên hệ lại cho chúng tôi.

Tuy nhiên, đến nay cộng tác viên Báo Thanh tra chưa nhận được phản hồi từ UBND xã An Mỹ.

Qua tìm hiểu, Công ty TNHH Dịch vụ - Tư vấn đầu tư Dầu khí Vũng Rô đã có đăng ký và Thông báo số 01/2023/KHKT về đăng ký, thông báo ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác. Trong đó, văn bản đã thông báo ngày bắt đầu khai thác là ngày 1/10/2023.

Cộng tác viên Báo Thanh tra sẽ tiếp tục làm việc với Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Tuy An, Sở Xây dựng về các điều kiện liệu đã đảm bảo để đi vào hoạt động hay chưa.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm