Theo dõi Báo Thanh tra trên
CTV Khoa Lê
Thứ tư, 17/11/2021 - 09:48
(Thanh tra)- Thời gian qua, hàng trăm hộ dân sống ven tuyến đường bê tông từ thôn Mông Đức đến thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận rất bức xúc trước tình trạng nhiều đoạn đường bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Nguyên nhân là do các xe tải trọng lớn phục vụ các công trình điện gió, điện mặt trời gây ra cho tuyến đường này.
Tuyến đường bê tông nông thôn đoạn thôn Mông Đức đi Hậu Sanh bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Khoa Lê
Đường nhỏ oằn mình “gánh” xe hàng chục tấn
Theo ghi nhận của chúng tôi, mặt đường bê tông nông thôn tại khu vực trên bị bong tróc nham nhở, gồ ghề với nhiều ổ voi, ổ gà. Không chỉ mặt đường bị bong phần xi măng mà nhiều thanh sắt bên trong bị bung, trơ lên trên mặt đường rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông.
Ông Nguyễn Trường Vinh, Trưởng thôn La Chữ cho biết: “Từ khoảng 2 năm nay, các dự án (DA) điện gió, điện mặt trời triển khai tại địa phương, hàng ngày rất nhiều xe trọng tải lớn chở vật tư, thiết bị quá khổ, quá tải thường xuyên lưu thông nên đã làm mặt đường biến dạng từ bê tông thành đường đất. Ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng, bụi mù mịt, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhà chị Nguyễn Thị Trung, thôn La Chữ, sống cạnh tuyến đường “đau khổ” bức xúc nói: “Tôi từng chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn trên tuyến đường bị xuống cấp này. Có lần tôi thấy người mẹ chở theo con nhỏ do chủ quan nên đã hụp xuống ổ voi khiến 2 mẹ con lộn nhào trên đường, may mắn chỉ xây xát nhẹ. Gần đây, có ông cụ lớn tuổi đi qua cũng bị té do vấp phải các ổ voi, ổ gà”.
Theo tìm hiểu, các DA điện gió, điện mặt trời của các công ty như: Công ty Cổ phần Điện gió Phước Hữu Trung Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang, Công ty Cổ phần BP Solar, Công ty Cổ phần Tái tạo và Nông nghiệp Ninh Thuận, Công ty Cổ phần Đầu tư Điện Phước Hữu, Công ty TNHH Sinenergy Holding, Công ty TNHH Năng Lượng mặt trời TT.SungLim và Công ty TNHH Hưng Tín đồng loạt triển khai trên địa bàn huyện Ninh Phước, nên các phương tiện vận chuyển vật tư, thiết bị thi công phục vụ DA với độ lưu thông và trọng tải lớn trên các tuyến đường duy nhất gồm đường Mông Đức đi Hậu Sanh và đường Phú Quý đi Phước Hữu.
Việc vận chuyển trên đã làm các tuyến đường này xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng an toàn giao thông.
Liên quan đến vấn đề này, ông Bạch Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: “Hiện, tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh hư hỏng ngày càng nặng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Mặc dù địa phương đã sử dụng kinh phí sự nghiệp giao thông để duy tu, bảo trì định kỳ nhưng vẫn không đảm bảo khả năng chịu tải so với lưu lượng và tải trọng phương tiện vẫn chuyển quá lớn vào khu vực triển khai DA”.
Ngoài ra, ông Nguyên cho biết thêm, do khó khăn nguồn vốn ngân sách Nhà nước, UBND huyện đã mời lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và các chủ đầu tư DA năng lượng làm việc tại UBND huyện 2 lần. Qua đó, các chủ đầu tư đã thống nhất sẽ đóng góp kinh phí sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nêu trên theo tỷ lệ công suất nhà máy MW của từng đơn vị theo quy mô và kinh phí hồ sơ thiết kế đã được UBND phê duyệt.
Tuy nhiên, khi họp ở huyện và đã 3 lần gửi văn bản đến 8 chủ đầu tư để vận động góp kinh phí sửa chữa, nâng cấp tuyến đường, đến nay, dù đã liên tục có văn bản nhắc gửi đến các chủ đầu tư, nhưng các chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện cam kết (trừ Công ty Cổ phần Điện gió Phước Hữu Trung Nam đồng ý hỗ trợ 1,6 tỷ đồng để tổ chức thi công, sửa chữa, nâng cấp đoạn qua thôn La Chữ, với chiều dài 900 mét; 7 đơn vị còn lại không có ý kiến phản hồi).
Khẩn trương sửa đường cho dân
Trước những bức xúc của nhân dân cũng như việc các chủ đầu tư chưa thực hiện cam kết đóng góp kinh phí sửa chữa tuyến đường Mông Đức đi Hậu Sanh, ông Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã có cuộc họp với các bên liên quan về việc khắc phục sửa chữa đường giao thông bị hư hỏng do quá trình thi công dự án năng lượng trên địa bàn huyện Ninh Phước…
Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo chính quyền địa phương cùng các ngành làm việc với các chủ đầu tư DA để hỗ trợ sửa chữa, khắc phục hư hỏng, thể hiện trách nhiệm của chủ đầu tư với cộng đồng, thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông trong quá trình thi công, vận hành DA theo đúng hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của DA đã được duyệt.
Đến nay, một số tuyến giao thông trên địa bàn huyện Ninh Phước vẫn chưa sửa chữa, khắc phục kịp thời, gây mất an toàn giao thông.
Theo đánh giá của UBND huyện Ninh Phước, đoạn đường giao thông bị hư hỏng cần phải khắc phục, sửa chữa khoảng 5,84 km với tổng kinh phí dự toán hơn 16 tỷ đồng.
Trong đó, huyện Ninh Phước đã huy động nguồn ngân sách của địa phương khoảng 7 tỷ đồng để sửa chữa đoạn đường từ Phú Quý đến Mông Đức với chiều dài 1,52 km nhằm kịp thời giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Đoạn đường còn lại cần sửa chữa, khắc phục hư hỏng khoảng 4,32 km, huyện Ninh Phước đã làm việc với 8 nhà đầu tư thống nhất kinh phí sửa chữa khoảng 9,68 tỷ đồng.
UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị các chủ đầu tư còn lại chưa thực hiện cam kết sớm thống nhất mức kinh phí doanh nghiệp chi trả để sửa chữa khắc phục lại đường giao thông. Phương án khắc phục sửa chữa đường giao thông là chủ đầu từ chuyển kinh phí cho địa phương làm hoặc chủ đầu tư tự sửa chữa theo hồ sơ thiết kế.
Các chủ đầu tư gửi báo cáo cho UBND huyện Ninh Phước và UBND tỉnh Ninh Thuận trước ngày 18/11/2021 để theo dõi chỉ đạo tổ chức triển khai, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ vận hành DA năng lượng trên địa bàn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo đại diện quán nhậu Tự Do, hiện trạng bàn nhậu lấn chiếm vỉa hè có thể do khách kê ra. Còn chính quyền thường xuyên nhắc nhở, có những thời điểm đã bị phạt hành chính. Ở khía cạnh khác, nếu nhìn vào con số tăng trưởng về nguồn vốn, tài sản, doanh thu của chủ sở hữu hệ thống quán nhậu Tự Do, có thể lý giải được phần nào việc đơn vị này thường xuyên vi phạm.
Thanh Giang - Trang Nhung
08:00 21/11/2024(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.
Thành Nam
18:43 20/11/2024Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
08:00 20/11/2024Nam Dũng
07:30 20/11/2024Công Thắng - Bạch Vân
07:30 20/11/2024Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
10:09 19/11/2024Hương Giang
Trần Trung
Thái Hải
Hương Giang
Ngọc Phó
Hương Giang
Lê Hữu Chính
Thanh Lương
Thái Hải
Thái Hải
LA