Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 14/04/2014 - 13:19
(Thanh tra) - Như chúng tôi đã thông tin trong bài báo “Vụ tai nạn giao thông ở Khánh Hòa - Quýt làm cam chịu” đăng trên Báo Thanh tra, các cơ quan tiến hành tố tụng của TP. Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu không khách quan, thiếu minh bạch trong việc đánh giá, thu thập tài liệu, chứng cứ vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 16/7/2009 tại xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Chính vì vậy, vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung và đưa ra xét xử nhiều lần, rất đáng tiếc là lời khai có nhiều mâu thuẫn của những người có liên quan trong vụ tai nạn giao thông lại không được Hội đồng xét xử trong các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm tập trung làm rõ để xác định tội danh và hình phạt…
>> Quýt làm cam chịu
Mâu thuẫn trong lời khai
Ngay sau khi vụ va chạm giữa 2 xe ô tô biển số 79D - 7568 do tài xế Nguyễn Ngọc Dạt điều khiển với xe 49X-0039 do Nguyễn Công Khánh cầm lái, làm anh Nguyễn Ngọc Dạt văng xuống đường, bị thương phải đưa đi cấp cứu, Đội cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ tai nạn, đồng thời, lấy lời khai của những người có liên quan và các nhân chứng. Trong bản tường trình ngày 16/7/2009 của anh Trần Trung Hiếu (người ngồi trong ca bin xe ô tô 79D-7568) có ghi: Khi xe đổ dốc đèo Rù Rì hướng bên phải thì thấy xe ô tô biển số 49X-0039 đi từ hướng Vĩnh Lương về Nha Trang, chạy với tốc độ cao vượt mặt xe 79H- 2686. Lúc đó, anh Nguyễn Ngọc Dạt điều khiển xe 79D-7568 giảm tốc độ, tấp vô lề thì thấy chướng ngại vật là 3 xe gắn máy đang đi trong lòng đường nên lách ra, va chạm với xe 49X-0039 chạy ngược chiều. Tuy nhiên, trong phiên tòa hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang ngày 23/4/2012, lời khai của anh Hiếu lại có nội dung hoàn toàn khác: “Lúc tai nạn xảy ra, xe của bị cáo Nguyễn Công Khánh ở phần đường xe tôi và khi 2 xe đâm vào nhau, tôi bất tỉnh nên không biết gì hết!”.
Một trường hợp khác là Bản tự khai ngày 16/7/2009 của anh Trần Quý, chủ xe 79D-7568, có nội dung: “Xe tôi chở gạch ngói từ Ninh Hòa vào Nha Trang, đi đến xã Vĩnh Lương, xe 49X-0039 qua mặt xe 79H-2686 thì gặp xe ô tô 79D-7568 đi ngược chiều từ hướng Nha Trang về Ninh Hòa. Vì trời mưa, đường trơn, hơn nữa bên phải cháu (tức Nguyễn Ngọc Dạt - điều khiển xe 79D-7568), có 3 xe Honda đang đi trong lòng đường nên xe 79D-7568 buộc phải đâm vào xe 49X-0039”.
Đáng chú ý là trong Biên bản ghi lời khai tại Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang ngày 21/3/2011, anh Quý không yêu cầu người gây tai nạn bồi thường thiệt hại sửa chữa xe ô tô 79D-7568, “Cơ quan Bảo hiểm phải thanh toán đầy đủ số tiền bảo hiểm là 81.610.000 đồng, vì tôi mua bảo hiểm thân xe 100%”. Thế nhưng, tại phiên tòa sơ thẩm hình sự ngày 23/4/2012, anh Trần Quý lại đổ lỗi cho tài xế Nguyễn Công Khánh là thủ phạm gây ra tại nạn. Anh Quý khai “khi xe 79D-7568 đến gần xe tôi thì tôi thấy xe 49X- 0039 của bị cáo vượt được 2/3 xe tôi thì tung vào xe 79D-7568” và khẳng định xe 49X-0039 đang ở phần đường của xe 79D-7568. Anh Quý đưa ra yêu cầu bị cáo Khánh phải bồi thường toàn bộ thiệt hại của xe 79D-7568, vì sau tai nạn số tiền phải sửa chữa xe bị hư hỏng hơn 81 triệu đồng... Từ đó, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên án Nguyễn Công Khánh 3 năm 9 tháng tù giam theo khoản 2 Bộ luật Hình sự.
Bị can có... 10 Lệnh tạm giam
Điều mà dư luận quan tâm là vụ va chạm giữa 2 xe ô tô biển số 79D-7568 và xe 49X-0039 xảy ra ngày 16/7/2009, nhưng phải đến ngày 13/7/2010, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP. Nha Trang mới phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Khánh, tài xế xe ô tô 49X-0039 với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 202 BLHS. Về vấn đề này, luật sư Thái Văn Ngọc (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa) cho rằng, đúng 1 năm sau ngày vụ tai nạn giao thông xảy ra, cơ quan chức năng mới điều tra theo quy trình của tố tụng hình sự là vi phạm khoản 2 Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự, từ đó dẫn tới các chứng cứ chưa phù hợp với dấu vết ở hiện trường và lời khai ban đầu của lái xe cũng như các nhân chứng tại Đội CSGT Công an TP. Nha Trang.
Có thể nói rằng, đây là vụ án về tai nạn giao thông, tài xế Nguyễn Công Khánh chấp hành đầy đủ theo các giấy triệu tập của cơ quan chức năng và chưa lần nào vắng mặt nhưng không hiểu vì sao các cơ quan tiến hành tố tụng đã ban hành dồn dập các Lệnh tạm giam bị can Nguyễn Công Khánh, với lý do đưa ra là để phục vụ cho công tác xét xử và thi hành án!? Có một thực tế là, những quyết định tạm giam chưa hết thời hạn, cơ quan chức năng lại tiếp tục ra quyết định để tạm giam bị cáo Nguyễn Công Khánh, cụ thể là ngày 17/1/2013, Viện KSND TP. Nha Trang ra Lệnh tạm giam 30 ngày, kể từ ngày 17/1/2013 đến 17/2/2013; nhưng ngày 30/1/2013, TAND TP. Nha Trang lại ra Lệnh tạm giam bị can Nguyễn Công Khánh thời gian 75 ngày, kể từ ngày 30/1/2013. Vẫn chưa hết, ngày 22/2/2013, Viện KSND TP. Nha Trang ra tiếp Lệnh tạm giam bị cáo Khánh thời gian là 30 ngày, kể từ 22/2/2013 đến 22/3/2013... Theo thống kê của gia đình bị can, bị cáo, Nguyễn Công Khánh có tổng cộng 10 Lệnh tạm giam của Viện KSND và TAND các cấp của tỉnh Khánh Hòa!
Dư luận người dân cho rằng, vụ tai nạn giao thông xảy ra ở địa phận xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có nhiều khuất tất; tài liệu, chứng cứ không phù hợp với thực tế tại hiện trường, lời khai của những người liên quan tiền hậu bất nhất... Phải chăng đây là nguyên nhân dẫn đến oan sai? Chính vì vậy, TANDTC, Viện KSNDTC cần sớm xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.
Trung Hà
19:00 11/12/2024(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.
Thùy Dương
08:00 11/12/2024Thành Nam
07:25 11/12/2024Minh Tân
20:30 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC