Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cần xử lý người “bảo kê” cho xã ký hợp đồng trái thẩm quyền

Thứ hai, 07/04/2014 - 18:13

(Thanh tra) - Việc UBND xã Ninh Hiệp ký hợp đồng cho người nhà Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Gia Lâm thuê đất trái thẩm quyền đã diễn ra trong nhiều năm. Dư luận cho rằng, có những khuất tất “động trời” đằng sau Dự án Cánh buồm xanh khiến những lãnh đạo của cả UBND huyện và xã lúng túng và cố tình che dấu thông tin? Vậy, ai đã bật đèn xanh cho “thương vụ” này?

Ông Nguyễn Bá Khánh, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp


Cho thuê đất trái thẩm quyền


Ngày 24/12/2003, UBND huyện Gia Lâm có Quyết định số 2186/QĐ-UB phê duyệt phương án nâng cao hiệu quả sử dụng đất khu Cánh buồm, xã Ninh Hiệp. 

Ngày 25/12/2003, UBND xã Ninh Hiệp thông qua Quy chế số 159/QC-UB về đấu thầu quyền thực hiện “phương án nâng cao hiệu quả sử dụng đất khu Cánh buồm”.

Ngày 22/7/2004, UBND huyện Gia Lâm có Quyết định số 524/QĐ-UB về việc “công nhận kết quả đấu thầu quyền thực hiện thực hiện phương án nâng cao hiệu quả sử dụng khu đất Cánh buồm”.

Người trúng thầu là ông Lý Duy Thành (SN 1974), em trai của ông Lý Duy Thanh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Gia Lâm.

Ngay sau khi được UBND huyện công nhận kết quả đấu thầu, ngày 11/8/2004, UBND xã Ninh Hiệp đứng ra ký Hợp đồng số 191/HĐ-UB cho ông Lý Duy Thành thuê khu đất Cánh buồm, thời hạn 5 năm. Mục đích của việc thuê đất là phát triển kinh tế VAC như: Đào ao thả cá, trồng cây cảnh, cây ăn quả...

Ngày 27/7/2009, UBND xã Ninh Hiệp có Tờ trình số 328/UBND-TTr về việc “đề nghị phê duyệt phương án đầu tư bổ sung, cải tạo nâng cao hiệu quả khu Cánh buồm phát triển kinh tế trang trại kết hợp với dịch vụ xã Ninh Hiệp”.

Ngày 4/3/2010, UBND huyện Gia Lâm có Quyết định số 478/QĐ-UBND về việc “cho phép đầu tư bổ sung phương án nâng cao hiệu quả sử dụng đất khu Cánh buồm”.

Ngày 10/3/2010, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp Lý Duy Khương tiếp tục đứng ra ký Hợp đồng số 85A/HĐ cho ông Lý Duy Thành thuê khu đất Cánh buồm, thời gian thực hiện phương án là 20 năm, ký hợp đồng mỗi chu kỳ là 5 năm. Giá thuê khu đất là 25.207kg thóc/32.400m2/năm. Mục đích của dự án được bổ sung thêm phần “phát triển kinh tế trang trại kết hợp với dịch vụ”.

Như vậy, từ đầu dự án đến nay, UBND xã Ninh Hiệp đã tự đứng ra ký hợp đồng cho ông Lý Duy Thành với thời hạn 5 năm/lần. Đồng thời, dự án này có mục đích phát triển kinh tế cho gia đình ông Thành, không phải là dự án công ích.Hợp đồng thuê đất

Như vậy, từ đầu dự án đến nay, UBND xã Ninh Hiệp đã tự đứng ra ký hợp đồng cho ông Lý Duy Thành với thời hạn 5 năm/lần. Đồng thời, dự án này có mục đích phát triển kinh tế cho gia đình ông Thành, không phải là dự án công ích.Hợp đồng thuê đất

Như vậy, từ đầu dự án đến nay, UBND xã Ninh Hiệp đã tự đứng ra ký hợp đồng cho ông Lý Duy Thành với thời hạn 5 năm/lần. Đồng thời, dự án này có mục đích phát triển kinh tế cho gia đình ông Thành, không phải là dự án công ích.Hợp đồng thuê đất

Như vậy, từ đầu dự án đến nay, UBND xã Ninh Hiệp đã tự đứng ra ký hợp đồng cho ông Lý Duy Thành với thời hạn 5 năm/lần. Đồng thời, dự án này có mục đích phát triển kinh tế cho gia đình ông Thành, không phải là dự án công ích.Hợp đồng thuê đất


Sau khi nghiên cứu hồ sơ dự án, luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng Luật sư Phạm Sơn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, phân tích: Theo quy định tại Điều 37 Luật Đất đai năm 2003, UBND xã, phường thị trấn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn. UBND các cấp không được ủy quyền trong việc quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất”.

Luật sư Kiệm khẳng định, UBND xã Ninh Hiệp cho thuê đất trong trường hợp này là trái thẩm quyền, kể cả có ủy quyền, vì pháp luật không cho phép ủy quyền.

Ngang nhiên xây dựng trái phép

Ngày 27/7/2009, UBND xã Ninh Hiệp có Tờ trình số 328/UBND-TTr đề nghị UBND huyện Gia Lâm phê duyệt phương án “đầu tư bổ sung, cải tạo nâng cao hiệu quả khu Cánh buồm phát triển kinh tế trang trại kết hợp với dịch vụ xã Ninh Hiệp”. 

Mục đích của dự án là sử dụng có hiệu quả diện tích mặt nước, đất đai; tiếp cải tạo, chăm sóc cây ăn quả tại khu vực bờ ao thành vườn trồng cây ăn quả, cây cảnh nâng cao hiệu quả kinh tế; cung cấp nguồn thực phẩm an toàn và giàu dinh dưỡng cho thị trường... Hạng mục được đầu tư bổ sung gồm: Nhà bảo vệ, nhà điều hành, nhà giới thiệu sản phẩm, nhà kho, nhà kính... Thực tế dự án hiện nay không phải như vậy. Nhiều công trình được biến tướng, xây mới như: Dựng tượng, nhà tập thể hình, thể dục thẩm mỹ, cho thuê địa điểm hiếu hỷ, nhà hàng, ki ốt bán hàng, chòi ăn uống... Những công trình kiên cố, được xây dựng ngang nhiên trong khuôn viên dự án. Điều khó hiểu hơn là dự án nằm đối diện với Công an xã Ninh Hiệp và gần “sát vách” UBND xã Ninh Hiệp.Sơ đồ bố trí mặt bằng khu vực thực hiện phương án


Luật sư Kiệm viện dẫn: Khoản 1, Điều 11 Luật Đất đai 2003 quy định: Việc sử dụng đất phải bảo đảm các nguyên tắc đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất. Điều 15 quy định: Nhà nước nghiêm cấm hành vi... sử dụng đất không đúng mục đích. 

Theo Điều 4 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị thì hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải bị xử lý theo một hoặc các hình thức sau đây: Ngừng thi công xây dựng công trình; đình chỉ thi công xây dựng công trình, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp điện, nước (thông báo cho cơ quan có thẩm quyền không cung cấp các dịch vụ điện nước, các hoạt động kinh doanh và các dịch vụ khác đối với công trình xây dựng vi phạm); cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

Trách nhiệm liên quan tại Điều 9 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP quy định trách nhiệm của cơ quan công an, đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước và các cơ quan liên quan khác trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị như sau: Thủ trưởng cơ quan công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phối hợp với thanh tra xây dựng có thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu trong quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ của cấp có thẩm quyền; trường hợp không thực hiện hoặc dung túng cho hành vi vi phạm để công trình tiếp tục xây dựng thì bị xử lý theo quy định hoặc có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự khi để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Thủ trưởng doanh nghiệp, cá nhân cung cấp dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải thực hiện nghiêm chỉnh, đúng thời hạn các yêu cầu trong quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ của cấp có thẩm quyền; trường hợp không thực hiện, thực hiện không kịp thời hoặc dung túng, tiếp tay cho hành vi vi phạm thì bị xử lý theo quy định hoặc có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự khi để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Tuy pháp luật quy định rõ như vậy nhưng ông Nguyễn Bá Khánh, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp lại “không biết” công trình vi phạm và cho rằng, thẩm quyền thuộc UBND cấp huyện. Phải chăng ở đây có sự “móc ngoặc”, “bật đèn xanh” của ai đó để công trình vi phạm “trắng trợn” như vậy?

Tuy có đơn thư tố cáo của công dân liên quan đến ông Lý Duy Thanh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Gia Lâm về sự “bảo kê” cho dự án Cánh buồm xanh “biến tướng” và “kéo bè kết cánh” trong chính quyền, tuy nhiên đến nay cơ quan chức năng của Hà Nội chưa giải quyết dứt điểm. 

Luật sư Nguyễn Văn Kiệm phân tích: Theo Điều 43 Luật Tổ chức bầu cử HĐND thì, kể từ ngày công bố danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND thì công dân có quyền khiếu nại, tố cáo về người ứng cử; khiếu nại, kiến nghị về những sai sót trong việc lập danh sách những người ứng cử với Ban Bầu cử ở cấp đó. Ban Bầu cử phải ghi vào sổ và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo thẩm quyền. 

Trong trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không đồng ý với kết quả giải quyết của Ban Bầu cử thì có quyền khiếu nại, kiến nghị với Hội đồng Bầu cử. Quyết định của Hội đồng Bầu cử là quyết định cuối cùng. 

Trong thời hạn mười ngày trước ngày bầu cử, Hội đồng Bầu cử, Ban Bầu cử ngưng việc xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về người ứng cử và việc lập danh sách những người ứng cử. 

Trong trường hợp những khiếu nại, tố cáo đã rõ ràng, có đủ cơ sở kết luận người ứng cử không đủ tiêu chuẩn đại biểu HĐND thì Hội đồng Bầu cử các cấp quyết định xoá tên người đó trong danh sách những người ứng cử trước ngày bầu cử và thông báo cho cử tri biết.  

PV

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Xây dựng U&I tiếp tục bị phát hiện có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu

Công ty CP Xây dựng U&I tiếp tục bị phát hiện có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu

(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.

Thùy Dương

08:00 11/12/2024
Nho Quan, Ninh Bình: Cần xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm

Nho Quan, Ninh Bình: Cần xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm

(Thanh tra) - Trước sự bức xúc của người dân sinh sống xung quanh Nhà máy Tinh bột sắn xuất khẩu Elmaco (thuộc Công ty cổ phần tinh bột sắn Elmaco), chính quyền sở tại đã trực tiếp kiểm tra và thuê đơn vị chức năng kiểm tra, ngoài việc mẫu nước có chất lượng rất xấu, vượt quá quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, còn có nhiều vi phạm theo đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

Thành Nam

07:25 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm