Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Cần xử lý nghiêm việc lấy đất công đem bán

CTV Khoa Lê

Chủ nhật, 17/12/2023 - 21:49

(Thanh tra) - 40 hộ dân ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận bức xúc vì 1 cá nhân lấy đất nghĩa trang lâu đời đem bán. Đại diện chính quyền xác nhận có vụ việc này nhưng lại nói đây là đất công cộng.

Ông Quãng Thanh Biên bức xúc khi những ngôi mộ của người dân địa phương bị san ủi mất dấu tích. Ảnh: Khoa Lê

Những ngày đầu tháng 12/2023, phản ánh với cộng tác viên Báo Thanh tra, nhiều hộ dân ở khu phố 6, thị trấn Phước Dân cho biết, ông Bá Đại Lý (ngụ ở thị trấn này) đã lấy 587m2 đất công cộng do địa phương quản lý và cũng là nghĩa trang có từ lâu đời của địa phương đem bán.

Theo đơn phản ánh tập thể của 40 hộ dân ở khu phố 6, khu đất mà ông Bá Đại Lý lấy để bán vốn là nghĩa trang được hình thành từ khi khai thôn lập ấp từ năm 1954.

Ông Thọ Hãng, đại diện cho 40 hộ dân bức xúc phản ánh, khu đất mà ông Bá Đại Lý bán có 62 ngôi mộ của 40 gia đình. Ngay khi phát hiện khu nghĩa trang công cộng bị ủi san bằng nên các hộ gia đình đã không xác định vị trí của các ngôi mộ.

"Phát hiện sự việc chúng tôi đã làm nhiều đơn gửi lên các cấp yêu cầu giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì", ông Thọ Hãng cho hay.

Còn ông Quãng Thanh Biên, Phó Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi kiêm Phó Trưởng ban Phong tục nghi lễ đồng bào Chăm tại khu phố 6, nói với cộng tác viên Báo Thanh tra: "Khu đất bị lấn chiếm là nghĩa trang lâu đời của người dân địa phương. Nơi đây hiện còn nhiều dấu tích như mộ phần, các vật dụng chôn theo người đã chết như quần áo, chén, đũa... bị san ủi, trồi lên mặt đất".

Trả lời câu hỏi vì sao lấy đất công đem bán, ông Bá Đại Lý phân trần: "Đây là khu đất do bố vợ tôi khai hoang từ lâu nay và không có cơ sở nói là đất nghĩa trang hay đất có mồ mả. Mọi sự đã được các cơ quan chức năng làm việc và có văn bản trả lời".

Nhiều hộ dân ở khu phố 6 bức xúc khi khu đất công cộng bị ông Bá Đại Lý lấy đem bán. Ảnh: Khoa Lê

Trao đổi về việc này với cộng tác viên Báo Thanh tra, bà Bạch Thị Như Trâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân khẳng định, khu đất mà người dân phản ánh là đất công cộng do địa phương quản lý, có diện tích khoảng 3.000m2.

Việc ông Bá Đại Lý tự ý lấy một phần đất công cộng này đem bán (bằng giấy tay) cho một cá nhân khác là trái quy định pháp luật.

Bà Trâm cũng cho biết có nghe những người cao tuổi cho rằng khu đất đó là nghĩa trang lâu đời, nhưng qua kiểm tra thực địa và xác minh hồ sơ đất đai thì chưa đủ căn cứ xác định.

"Trường hợp người dân khẳng định là có mồ mả thì chứng minh, nếu có cơ sở thì khởi kiện việc xâm phạm mồ mả đến các cơ quan các cấp có liên quan để xử lý theo đúng quy định pháp luật", bà Trâm nói.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Ninh Phước cần xử lý nghiêm việc tự ý đem bán đất công đối với ông Bá Đại Lý, còn các cơ quan chức năng của huyện vào cuộc làm rõ nếu đúng là nhiều mồ mả đã bị san ủi thì cần chuyển cơ quan điều tra xử lý nghiêm minh theo luật pháp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm