Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Cần làm rõ việc lấn chiếm đất công tại phố Vũ Thạnh

Thứ bảy, 18/01/2014 - 10:37

(Thanh tra) - Hơn 10 năm, các hộ dân đang sinh sống tại ngõ số 18 phố Vũ Thạnh, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo ông Nguyễn Tiến Lộc, trú tại số nhà 23 có hành vi xây dựng lấn chiếm hàng chục m2 đất ngõ đi chung của khu dân cư.

Ông Phạm Văn Nhiên chỉ phần lấn chiếm "bóp nghẹt" lối đi chung còn chưa đầy 2m. Ảnh: Phạm Duy

Khu đất tại ngõ 18 phố Vũ Thạnh trước đây thuộc sự quản lý của Hợp tác xã Nông nghiệp Hào Nam. 

Năm 1988, Hợp tác xã bán đất cho các hộ dân làm nhà. Phía trước dãy nhà của các hộ là khoảng đất trống được quây rào tạm để trồng rau. Theo bản đồ hiện trạng quy hoạch tổng mặt bằng chi tiết tỷ lệ 1/500 do Kiến trúc sư Trưởng TP Hà Nội chấp thuận ngày 10/8/1998, trước số nhà 21 và 23 ngõ 18 phố Vũ Thạnh có một lối đi chung của khu dân cư rộng gần 5m, tương ứng với hiện trạng của các hộ dân sử dụng khi được Hợp tác xã Nông nghiệp Hào Nam bán đất. 


Theo phản ánh của các hộ dân, năm 2000, ông Nguyễn Tiến Lộc bắt đầu xây dựng tường rào lấn chiếm ra ngõ đi chung của khu dân cư khoảng  20m2. Hành vi lấn chiếm đất công của gia đình ông Lộc không chỉ gây cản trở giao thông mà còn gây mất mỹ quan đô thị tại khu phố. Tại thời điểm này, người dân ở khu phố nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng quận Đống Đa yêu cầu xử lý. Sau đó, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã có hàng loạt phiếu chuyển đơn gửi về UBND quận Đống Đa, thế nhưng công trình vi phạm của ông Nguyễn Tiến Lộc vẫn tồn tại trong suốt nhiều năm qua.

Các hộ dân bức xúc về việc UBND quận chậm trễ trả lời người dân trong nhiều năm. Ảnh: Phạm Duy“Hàng chục lần, chúng tôi đem đơn tới trụ sở UBND quận Đống Đa nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời nào của lãnh đạo, các phòng, ban chức năng của quận”, ông Phạm Văn Nhiên, trú tại số nhà 21 bức xúc.

Trong khi chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ phía cơ quan chức năng, tháng 11/ 2013, các hộ dân tại ngõ 18 biết tin hộ ông Nguyễn Tiến Lộc làm hồ sơ hợp thức hóa diện tích đang sử dụng. Ngay sau đó, các hộ dân tại khu phố tiếp tục gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý, ngăn chặn việc hợp thức hóa những sai phạm của gia đình ông Lộc. 

Ngày 26/11/2013, UBND phường Ô Chợ Dừa ban hành Văn bản số 218/UBND- ĐCXD  có nội dung: Sau khi kiểm tra hiện trạng thực tế, diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Tiến Lộc đang sử dụng là 76m2. Căn cứ bản đồ 1997 đang lưu giữ tại UBND phường thì ông Lộc có diện tích 77,7m2. Do vậy việc các hộ dân tố cáo hộ ông Lộc xây dựng lấn chiếm đường đi chung là không có cơ sở.Bản đồ hiện trạng năm 1998 thể hiện lối đi chung (vạch vàng), bỗng nhiên xuất hiện "khối u" khoảng 20m tại vị trí vòng tròn đỏ. Ảnh: Phạm Duy

Điều này là bất hợp lý. Bởi lẽ, các hộ dân có cùng nguồn gốc đất được Hợp tác xã Nông nghiệp Hào Nam bán đất vào những năm 1989 cho biết, các giấy tờ ghi trong hồ sơ khi Hợp tác xã bán đất cho các hộ dân thì không hộ nào có diện tích vượt quá 50m2. Ngoài ra, hai bên trái phải và phía sau của gia đình ông Lộc đều đã có công trình kiên cố do vậy việc “phình nở” hơn 20m2 ra ngoài ngõ đi chung, tạo thành "khối u" giữa ngõ là quá rõ ràng.

Ngày 8/11/2013, Ban Tiếp công dân UBND TP Hà Nội cũng có văn bản chuyển đơn khiếu nại của công dân ngõ 18 phố Vũ Thạnh đến UBND quận Đống Đa đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo đúng trình tự và quy định pháp luật.

Trước những bức xúc của người dân về những sai phạm không bị xử lý, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội đã ký Văn bản số 3657/PCĐ - TTr (KNTC) ngày 15/11/2013 gửi UBND quận Đống Đa đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời công dân theo luật định, báo cáo kết quả về Thanh tra Sở Xây dựng.

Đề nghị UBND quận Đống Đa tiến hành rà soát, kiểm tra nguồn gốc đất và thực tế sử dụng đưa ra biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm và trả lại nguyên hiện trạng lối đi chung cho các hộ dân sử dụng, tránh gây bức xúc khiếu kiện kéo dài.


Phạm Duy

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm